pearleus

วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2560

สมุทรสาคร แรงงานต่างด้าวกว่า 500 คน ประท้วง นายจ้างโรงงานทูน่าส่งออก อ้างเก็บค่าทำ ci แพงเกินจริง


เมื่อ 11 มีนาคม  2560 เวลาประมาณ 12.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้รับแจ้งว่ามีแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนม่า จำนวนกว่า 500 คน ของบริษัท โกลเด้นไพร้ซ์ แคนนิ่ง จำกัด เลขที่ 55/4 หมู่ 3 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานผลิตปลาทูน่าส่งออก ได้ก่อเหตุประท้วงปิดถนนซอยเข้าโรงงาน จึงได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเกือบ 30 นาย เข้าควบคุมสถานการณ์ พร้อมประสานสวัสดิการคุมครองแรงงาน จัดหางานจังหวัด ร่วมตรวจสอบเหตุการณ์ เมื่อผู้สื่อข่าวไปถึงพบคนงานจำนวนมากกำลังส่งเสียงโห่ร้องอยู่ภายในซอยก่อนเข้าสู่โรงงาน ทำให้รถยนต์และรถขนส่งสินค้าที่ต้องใช้เส้นทางจอดติดเป็นแนวยาว
จากการสอบถามแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในกลุ่มผู้ประท้วงระบุว่า พวกตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรมในหลายเรื่อง ทำให้ต้องรวมตัวกันประท้วงเพื่อเรียกร้องกับนายจ้างให้ความเป็นธรรมกับพวกตน โดยเฉพาะเรื่องที่เรียกร้องคือ การทำเอกสาร MOU การพิสูจน์สัญชาติ CI มีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินความเป็นจริง ซึ่งค่าใช้จ่ายจริงประมาณ 1,000 กว่าบาท แต่นายจ้างแจ้งว่ามีค่าใช้จ่าย 2,500 บาท และยังมีเรื่องของค่าห้องพักที่มีค่าใช้จ่ายเยอะเกิน รวมทั้งเวลาจ่ายค่าจ้างแรงงานก็มีการหักเงินค่อนข้างเยอะ เมื่อสอบถามข้อมูลก็ไม่ได้รับคำตอบ เวลาทำงานล่วงเวลาก็ไม่ได้รับค่าแรง นอกจ้างยังมีปัญหาเรื่องสภาพการจ้างเกี่ยวน้ำที่ใช้ในห้องน้ำไม่มีความสะอาด

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจและตัวแทนของบริษัท ต้องขอความมือแรงงานต่างด้าวให้อยู่ในความสงบ และให้ส่งตัวแทนจำนวน 10 คน เข้าห้องประชุมภายในบริษัทเพื่อเจรจาหาข้อยุติ โดยไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปร่วมรับฟัง พร้อมกับเจรจาให้แรงงานต่างด้าวทั้งหมดที่ชุมนุมอยู่ภายในซอย เข้ามารอฟังคำตอบภายในโรงงานเพื่อเปิดทางให้รถต่างๆได้สัญจรไปมาได้ตามปกติ ทั้งนี้มีข้อมูลว่าบริษัทแห่งนี้เคยเกิดเหตุคนงานประท้วงอยู่หลายครั้ง และล่าสุดเพิ่งจ่ายชดเชยค่าจ้างแรงงานรวมมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท ให้กับแรงงาน // สมชาติ พัฒนาแสง//สุชาติ แตงมา // มยุรินทร์ ณรงค์ฤทธ์ มากคง // ทีมข่าวสมุทรสาคร//เงาพญาราหู รายงาน










0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น