pearleus

วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

พระปิดตาหลวงปู่กลิ่นวัดสะพานสูง โดยดร.สุนทร วัฒนาพร (ชี้ชัดเจาะลึก เม.ย. 61)


พระปิดตาหลวงปู่กลิ่นวัดสะพานสูง

พระปิดตาเนื้อผงคลุกรักของวัดสะพานสูงเริ่มจากองค์ปฐมคือหลวงปู่เอี่ยมวัดสะพานสูง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จัดเป็นพระปิดตาหนึ่งในห้าของเมืองไทยเป็นที่สุดแห่งความนิยมเรียกได้ว่าของแท้ๆนั้นหายากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทรราคาเช่าหาแพงแสนแพงราคาเรือนแสนองค์สวยๆราคาหลักล้านผู้เขียนจึงจะขอแนะนำพระปิดตาหลวงปู่กลิ่นซึ่งเป็นศิษย์ของหลวงปู่เอี่ยมราคาเช่าหาพอได้ประมาณหลักหมื่นต้นๆองค์ที่สภาพสวยๆน่าจะราคาหมื่นกลางสำหรับพุทธคุณไม่เป็นรองพระอาจารย์เอี่ยมเท่าไรบูชาแทนกันได้ครับ
สำหรับปิดตาหลวงปู่กลิ่นนั้นต้องถือว่าหายากที่สุดเพราะสร้างเพียงครั้งเดียวในงานแซยิดของหลวงปู่เท่านั้นจึงมีจำนวนไม่มากนักเนื่องจากหลวงปู่กลิ่น ไม่ค่อยนิยมจะสร้างพระเครื่องในชีวิตของท่านจัดสร้างพระเครื่องออกมามีเพียงรุ่นเดียว เมื่อปี พ.ศ.๒๔๖๘ หลวงปู่กลิ่น อายุครบ ๖๐ ปี ท่านจึงได้อนุญาตให้สร้างพระรุ่นแซยิดขึ้นมา ทำให้ที่วัดเกิดความตื่นเต้นยินดีกันมาก เพราะตั้งแต่หลวงปู่เอี่ยมมรณภาพที่วัดสะพานสูงก็ไม่เคยมีการสร้างพระอีกเลย หลวงปู่กลิ่นท่านแค่ลงตะกรุดยันต์เก้าเมื่อมีคนมาขอเท่านั้น
การเตรียมการจัดสร้างพระปิดตาจะมีการให้พระลูกวัดช่วยกันลบผงกันอย่างขยันขันแข็ง
เมื่อหลวงปู่กลิ่นมาตรวจดู เห็นพระที่ลบผง ใช้วิธีแบบโบราณ คือเมื่อเขียนแล้ว จะใช้ไม้เล็กๆกวาดลบผงซึ่งลงอักขระตัวหนึ่ง ได้ผงนิดเดียว หลวงปู่กลิ่นท่านจึงว่าพระลูกวัดว่าลบแบบนี้ไม่ทันกิน ได้ผงน้อยไป พระลูกวัดเลยถามท่านว่า แล้วต้องลบยังไง จึงจะได้ผงเยอะ หลวงปู่กลิ่นท่านบอกว่า เวลาลบตัวอักขระ ให้ใช้ตัวดินสอลบ คราวนี้จะได้ผงมากขึ้นอีก เมื่อพระลูกวัดได้ทำแบบที่ท่านบอก คราวนี้ได้ผงเพิ่มขึ้นอีกมาก
เมื่อตอนทำการพิมพ์พระปิดตา หลวงปู่กลิ่นท่านเดินลงมาดู เห็นว่าพิมพ์พระปิดตาใช้ผงเยอะมาก จึงให้ลูกศิษย์แกะพิมพ์พระปิดตาให้เล็กลงหน่อย จะได้ประหยัดผงพุทธคุณ พระปิดตาหลวงปู่กลิ่น จึงมีจำนวนที่น้อยมาก น่าจะมีแค่หลักร้อยต้นๆเท่านั้น เพราะฉะนั้นใครมีพระปิดตาท่านให้เก็บรักษาให้ดีพระปิดตาหลวงปู่กลิ่นมีพุทธคุณสูงมากดีในเรื่องเมตตามหานิยม ด้านค้าขายก็ดีคงกระพันชาตรีก็ไม่ใช่ย่อย
สาเหตุที่หลวงปู่กลิ่น ไม่นิยมสร้างพระ อาจจะเป็นเพราะสมัยนั้น พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยมยังหาง่ายอยู่แม้ตอนต้นสมัยหลวงปู่ทองสุข(พระเกจิสายวัดสะพานสูงยุคที่สามต่อจากหลวงปู่กลิ่นที่โด่งดังอีกรูปหนึ่ง) ก็ยังหาได้ไม่ยากเย็นนัก อาจจะเป็นเพราะเหตุนี้ก็ได้ ท่านจึงไม่ค่อยนิยมสร้างพระ มีเพียงแต่รุ่นแซยิดแค่รุ่นเดียวถ้าใครหาพระหลวงปู่เอี่ยมไม่ได้ ให้บูชาพระหลวงปู่กลิ่นพุทธคุณไม่น่าหนีกัน เพราะตอนหลวงปู่กลิ่นปลุกเสก ต้องเชิญหลวงปู่เอี่ยมมาช่วยปลุกเสกอยู่แล้วครับ
พระปิดตาของหลวงปู่กลิ่น นั้นเป็นพระหายากมากประเภทหนึ่งของวงการเลยทีเดียวสำหรับองค์ที่ใช่และแท้จริง ถึงแม้ท่านจะครองวัดอยู่ถึง 52 ปี (2438 ถึง 2490) แต่พระปิดตาของท่านกลับมีให้เห็นน้อยมาก
ลักษณะกายวิภาคของพระปิดตาของหลวงปู่ทั้ง 3 รูปคือหลวงปู่เอี่ยม, หลวงปู่กลิ่น, หลวงพ่อทองสุขจะมีความแตกต่างกัน หลวงปู่กลิ่นท่านสร้างพระปิดตาไว้โดยแม่พิมพ์ที่มีเอกลักษณ์ของท่านเอง ถ้าใครหาตำราเจอให้จดจำพิมพ์หลักให้แม่นที่สุด ท่านจะปลอดภัยมั่นใจในเวลาเช่าหา
ส่วนประสมเนื้อพระของหลวงปู่กลิ่น แบ่งได้สองลักษณะใหญ่คือ โซนที่ใกล้เคียงกับเนื้อพระของหลวงปู่เอี่ยม ซึ่งคงเป็นยุคต้นๆของท่าน กับโซนเนื้อผงพุทธคุณผสมน้ำมัน(ในตำราเรียกว่าผงน้ำมันดิบ) แต่ทั้งสองโซนนั้นต่างจาก เนื้อพระของหลวงพ่อทองสุขอย่างสังเกตเห็นได้ชัดสำหรับเนื้อผงพุทธคุณนั้นนับเป็นเอกลักษณ์พิเศษที่งดงามมากและไม่สามารถพบในพระเครื่องของเกจิอาจารย์ท่านอื่นๆเลย
ในเรื่องความเก่าต้องหาอาศัยความชำนาญช่างสังเกตและใจเย็นค่อยๆพิจารณาอธิบายได้ลำบากแต่ถ้าพอจับรายละเอียดได้ คราวนี้ท่านจะดูพระอะไรก็สะดวกสบาย สำหรับพระเก่าๆยิ่งผ่านฉลุย แต่ต้องไม่ลืมว่า ดูพระต้องเริ่มจากดูพิมพ์ทรงก่อนถ้าผิดพิมพ์แล้วเก๊แน่นอนไม่ต้องคิดมากเลยและดูเนื้อหาตามมาติดๆและสุดท้ายซึ่งสำคัญไม่แพ้กันคือธรรมชาติของพระ ถ้าเป็นพระเก่าก็ต้องมีความเก่าให้เห็นแต่ต้องระวังอย่าดูแต่ความเก่าอย่างเดียวก็เพราะว่า พระบางประเภทเช่นพระสมเด็จฯนี่เขาเก๊เก่ากันมานานเกือบร้อยปีแล้วแล้วตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณตา ถ้าเล่นดูแต่เนื้อเก่า เนื้อจัด ไม่อ้างอิงพิมพ์ท่านมีสิทธิ์โดนพระเก๊เข้าเต็มๆนะจะบอกให้ สำหรับรูปภาพพระปิดตาจากเว็ปไซต์พระจึงขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ครับ เนื้อที่คอลัมน์หมดลงแล้วพบกันใหม่ฉบับหน้า โชคดีมีชัยครับ
ดร.สุนทร วัฒนาพร/ เรียบเรียง













1 ความคิดเห็น:

เรียน
คุณกำลังมองหา บริษัท เงินกู้ทางการเงินที่แท้จริงเพื่อให้เงินกู้ระหว่าง 5,000 ยูโรและ 50,000,000 ยูโร (สำหรับสินเชื่อธุรกิจหรือ บริษัท สินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อบ้านสินเชื่อบ้านสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อรวมหนี้เงินร่วมลงทุนสินเชื่อเพื่อสุขภาพ ฯลฯ )
หรือคุณถูกปฏิเสธเงินกู้จากธนาคารหรือสถาบันการเงินเพราะเหตุผลหนึ่งข้อหรือข้ออื่น ๆ ?
สมัครตอนนี้และรับสินเชื่อทางการเงินจริงที่ประมวลผลและอนุมัติภายใน 3 วัน
บริษัท เงินกู้ร่วมดวงจันทร์ที่ศักดิ์สิทธิ์เราเป็น "ผู้ให้กู้สินเชื่อที่ได้รับการรับรองในระดับสากล" ที่ให้สินเชื่อทางการเงินที่แท้จริงแก่บุคคลและ บริษัท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนที่ถูกต้องหรือหนังสือเดินทางระหว่างประเทศของคุณ
การชำระคืนเงินกู้ของเราเริ่มต้นที่ 1 (หนึ่ง) ปีหลังจากที่คุณได้รับเงินกู้ของคุณและระยะเวลาการชำระคืนอยู่ระหว่าง 3 ถึง 35 ปี

สำหรับการตอบสนองทันทีและการดำเนินการตามคำขอสินเชื่อของคุณภายใน 2 วันทำการ
ติดต่อเราโดยตรงผ่านอีเมลนี้: divinemooncooperativeloan@gmail.com


ติดต่อเราด้วยข้อมูลต่อไปนี้:

ชื่อเต็ม:____________________________
จำนวนเงินที่ต้องการเป็นสินเชื่อ: ________________
ระยะเวลาการให้สินเชื่อ: _________________________
วัตถุประสงค์สำหรับสินเชื่อ: ______________________
วันเกิด:___________________________
เพศ:_______________________________
สถานภาพการสมรส:__________________________
ที่อยู่ติดต่อ:_______________________
เมือง / รหัสไปรษณีย์: __________________________
ประเทศ:_______________________________
อาชีพ:____________________________
โทรศัพท์มือถือ:__________________________

ส่งคำขอของคุณสำหรับการตอบสนองทันทีไปที่: divinemooncooperativeloan@gmail.com

ขอบคุณ.
ดวงจันทร์ศักดิ์สิทธิ์
ผู้อำนวยการ
บริษัท เงินกู้สหกรณ์ออมทรัพย์ดวงจันทร์
อีเมล์: divinemooncooperativeloan@gmail.com

แสดงความคิดเห็น