pearleus

วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2560

วันที่ 12-19 มีค.จัดชิงแชมป์โลกมวยไทยสหพันธ์มวยไทยโลกครั้งที่ 14 ดึง 50 กว่าประเทศร่วมดวล-ชวนร่วมกิจกรรมน่าสนใจเพียบ ณ สวนลุมไนท์รัชดา

พล.ท.อัครชัย จันทรโตษะ 
เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2560 เวลา 14.00 น. พล.ท.อัครชัย จันทรโตษะ ประธานสหพันธ์มวยไทยโลก Mrs. Gabrielle Murg รองประธานฯสหพันธ์มวยฝ่ายต่างประเทศ นายนิคม บุญวิเศษ ประธานสถานีโทรทัศน์ NB – TV นายไพโรจน์ ทุ่งทอง ประธานบริหารสวนลุมไนท์บาซ่า ดร.โฆสิต สุวินิจจิต กรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ร่วมกันแถลงการจัดงานดังกล่าว ณ โรงแรมเดอะบาซ่าร์ แบงก์ค็อกโดยจะมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจากทั่วโลกกว่า 50 ประเทศ

พล.ท.อัครชัย จันทรโตษะ ประธานสหพันธ์มวยไทยโลก เผยว่า ทางสหพันธ์ฯได้มีการจัดการแข่งขันขึ้นปีละ 1 ครั้ง สำหรับปีนี้ถือเป็นปีที่ 14 โดยมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 50 ประเทศทั่วโลก การจัดการแข่งขันแบ่งออกเป็น 18 รุ่น ซึ่งมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันและผู้ติดตามจากประเทศต่างๆ รวมประมาณ 500 คน เหมือนกับที่เคยจัดมาทุกปี การแข่งขันจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 12-19 มีนาคม 2560 โดยจะมีเปิดงานในวันที่ 14 มีนาคม เวลา 17:30 น. ที่โรงแรมเดอะบาซ่าบาซ่าร์แบงก์ค็อก ถนนรัชดาภิเษก โดยการแข่งขันจะมี ขึ้น ณ ชั้น 2 อาคาร Exhibition Hall ในรอบทั่วไป และรอบรองชนะเลิศและชิงชนะเลิศ จะจัดแข่งขันบริเวณลานด้านหน้าโรงแรม

ทั้งนี้จะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ช่อง 3 SD และช่อง แชนแนล 4 (Global Network) ไปยังกว่า 170 ประเทศทั่วโลก ที่สำคัญคือการจัดงานในครั้งนี้เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมฟรีตลอดการแข่งขัน

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมออกร้าน มีสินค้าหลากหลายมาเปิดบูธเป็นจำนวนมากเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เข้าชมงานได้อย่างครบวงจร

ประธานสหพันธ์มวยไทยโลก กล่าวต่อว่า “การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งเผยแพร่ศิลปะแม่ไม้มวยไทย และอนุรักษ์ให้มวยไทยได้อยู่กับประเทศไทยตลอดไป จะเห็นว่าในปัจจุบันไม่เพียงแต่ชาวยุโรปเท่านั้นที่ชื่นชอบแม่ไม้มวยไทย ปัจจุบันแถบเอเซีย โดยเฉพาะชาวจีนที่สหพันธ์ฯ ได้มีโอกาสไปแนะนำ ต่างมีความสนใจจนเปิดเป็นโรงเรียนสอนมวยไทยในหลายมณฑล อีกทั้งประเทศทางแถบตะวันออกกลางก็มีความสนใจในศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทยเช่นกัน

เดิมเป้าหมายแรกของการทำงานคืออนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปะแม่ไม้มวยไทย แต่ปัจจุบันกลายเป็นศิลปะของโลกไปแล้ว เช่น ความต้องการเรียนรู้ศิลปะมวยไทยของจีนสูงมาก เขาต้องการเรียนมวยไทย ขณะนี้ในหลายมณฑลมีโรงเรียนเปิดสอนศิลปะมวยไทย ขึ้นป้ายภาษาจีนและมีโลโก้ WMF ซึ่งต้องขอเป็นตัวแทน มี 6-7 มณฑล จากใน 40 มณฑลที่มาขอเป็นตัวแทน

รวมทั้งประเทศต่างๆ ในแถบตะวันออกกลาง มีความสนใจด้านมวยไทยมากเช่นกัน  เรามีความเห็นตรงกันว่า มวยเป็นการกีฬา จะผู้หญิงหรือผู้ชายสามารถเข้ามาเรียนมาขึ้นเวทีชกได้ ผู้หญิงโพกผ้าขึ้นไปชกก็ไม่ว่าอะไร กีฬาทำให้คนคบกันได้ เขาเข้ามาหามวยไทย ไม่ได้มาหามวยมุสลิม ศิลปะแม่ไม้มวยไทยเปรียบเสมือนตัวเชื่อมให้ผู้คนจากต่างศาสนา ต่างเชื้อชาติ ได้เข้าพบปะ ได้เข้ามาเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การชกมวยไทย นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับชาวไทยที่จะได้เห็นฝีไม้ลายมือ นักชกจากชาติต่างๆ ที่หลงใหลเสน่ห์ศิลปะมวยไทยได้เข้ามาแข่งขันกัน แต่ละประเทศได้นำสุดยอดของเขามา ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก อยากเชิญชวนพี่น้องคนไทยได้มาร่วมชม ร่วมเชียร์ ซึ่งงานนี้เปิดให้เข้าชมฟรี”




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น