pearleus

วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2560

จังหวัดนครปฐมลงนามความร่วมมือพัฒนาและขยายช่องทางการตลาดผลไม้คุณภาพ เข้าสู่กระบวนการอินทรีย์ผ่านกระบวนการรองรับแบบมีส่วนร่วม PGS และนำสู่การรับรองมาตรฐานอินทรีย์สากล




เมื่อ 17 มกราคม 2560 ที่ห้องประชุมโรงแรมสามพรานริเวอร์ไซด์ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานการลงนามความร่วมมือพัฒนาและขยายช่องทางการตลาดผลไม้คุณภาพ เข้าสู่กระบวนการอินทรีย์ผ่านกระบวนการรองรับแบบมีส่วนร่วม PGS และนำสู่การรับรองมาตรฐานอินทรีย์สากล ร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ , กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม , สหกรณ์การเกษตร อำเภอสามพราน , ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอสามพราน , มูลนิธิสังคมสุขใจ , บริษัท เซ็นทรัลฟู้ด รีเทล จำกัด , มูลนิธิพระยูไลไภษัชย์สงเคราะห์ , กลุ่มเกษตรกรบ้านหัวอ่าว และกลุ่มเกษตรอินทรีย์บางช้าง โดยมีเจตนารมณ์ที่จะร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทยตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ ขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ โดยจะมุ่งพัฒนาและสร้างคุณภาพกระบวนการผลิตผลผลิตภาคการเกษตร (ผลไม้) ของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนบ้านหัวอ่าวทั้งระบบ และยกระดับทักษะและองค์ความรู้ของการเป็นผู้ประกอบการภาคการเกษตรแก่กลุ่มเกษตรกรดังกล่าว เพื่อนำสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้เกิดความสุข มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และพัฒนาเป็นหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ต่อไป อันจะทำให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายผลผลิตได้ในราคาที่ตกลงและมีตลาดลองรับอย่างแน่นอน รวมทั้งผู้บริโภคได้บริโภคผลไม้ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ
สำหรับกรมการค้าภายใน จะส่งเสริมการอบรมให้ความรู้ด้านการตลาดและจัดหาช่องทางการตลาดให้เกษตรกร กรมพัฒนาที่ดินสนับสนุนการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ด้วยระบบการรองรับที่มีส่วนร่วม สนับสนุนการปรับปรุงดิน การพัฒนาแหล่งน้ำ สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม สนับสนุนการให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ การตรวจวัดสารเคมีเกษตรในกระแสเลือด รวมถึงสุขอนามัยในชีวิตประจำวันให้เกษตรกร สหกรณ์การเกษตรอำเภอสามพราน ให้ความรู้เรื่องการทำเกษตรอินทรีย์แก่เกษตรกร ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสามพราน สนับสนุนให้คามรู้เรื่องการทำเกษตรอินทรีย์ มูลนิธิสังคมสุขใจ เป็นพี่เลี้ยงให้เกษตรกร ส่งเสริมระบบมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด รับซื้อผลผลิตตามมาตรฐานและราคาที่ตกลงกับเกษตรกร มูลนิธิพระยูไลไภษัชย์สงเคราะห์ สนับสนุนด้านการตลาดโดยการให้ความอนุเคราะห์สถานที่แก่เกษตรกรในการนำผลผลิตมาจำหน่ายในวัดธรรมปัญญารามบางม่วง กลุ่มเกษตรกรบ้านหัวอ่าว ผู้ผลิตผลไม้คุณภาพ/เกษตรอินทรีย์ กลุ่มเกษตรอินทรีย์บางช้าง เป็นพี่เลี้ยงให้เกษตรกรที่จะปรับเปลี่ยนการผลิตเป็นแบบเกษตรอินทรีย์ และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการผลิตผลไม้อินทรีย์ให้กับเกษตรกร











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น