pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

จังหวัดร้อยเอ็ด จัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร


เมื่อ 28  กรกฎาคม  2559  นายอนุสรณ์  แก้วกังวาล  ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด  เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร  ที่ หนองนามน บ้านคำนาดี   อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด
             นาย ปกรณ์   อุ่นประเสริฐ  ประมงจังหวัดร้อยเอ็ด  กล่าวว่า   กรมประมงเป็นหน่วยงานที่ ร่วมสนองงานตามพระราชดำริ  และนำมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากแก่พี่น้องประชาชน  พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านการประมงตลอดมา  ส่งผลให้ราษฎรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามลำดับ กรมประมงจึงร่วมกับ  จังหวัดร้อยเอ็ด  อำเภอโพนทอง และองค์การบริหารส่วนตำบลคำนาดี  จัดทำโครงการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล  อีกทั้งเป็นการเพิ่มปริมาณพันธุ์สัตว์น้ำ และอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ 
             สำหรับพันธุ์ปลากินพืชที่นำมาปล่อย ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดร้อยเอ็ด รวมทั้งสิ้นสามแสนตัว  ปล่อยลงในแหล่งน้ำหนองแคน และดำเนินการปล่อยในแหล่งน้ำสาธารณประโยชน์อื่นๆ ที่มีความเหมาะสม ทั้ง 20 อำเภอของจังหวัดร้อยเอ็ด รวมหนึ่งล้านตัว  เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารโปรตีนจากสัตว์น้ำที่สำคัญ  ก่อเกิดอาชีพด้านการประมงและเพิ่มพูนรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีให้แก่ชุมชน มุ่งเน้นการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำโดยชุมชนมีส่วนร่วม นับได้ว่าสร้างทัศนคติที่ดีในการช่วยกันอนุรักษ์และหวงแหนทรัพยากรสัตว์น้ำ อีกทั้งยังเป็นการปลูกจิตสำนึกในการใช้ทรัพยากรประมงที่มีอยู่ในท้องถิ่น ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและมีผลผลิตยั่งยืนตลอดไป พร้อมนี้ยังได้เปิดสวนสาธารณะหนองนามน เพื่อเป็นแหล่งออกกำลังกายของนักเรียน และประชาชนทั่วไป ชาวตำบลคำนาดี และร่วมปลูกไม้พยุง เพื่อป้องกันตลิ่งพัง และเป็นการเพิ่มพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ อีกด้วย
คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว/ภาพ
ไพชยนต์  ชนะกาญจน์  บก.ข่าว

ส.ปชส.ร้อยเอ็ด


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น