pearleus

วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

หนุนจัดเวทีแสดงความเห็น‏

 ปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งด่วนผู้ว่าทุกจังหวัด หนุนการจัดเวทีแสดงความคิดเห็น กำชับให้ดูแลความสงบเรียบร้อย   และป้องกันเหตุกระทบกระทั่งของ ปชช.ที่มีความเห็นแตกต่างกัน
   เมื่อ 30ก.ค.59  นายกฤษฎา บุญราช  ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้จัดเวทีเพื่อให้มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ประชาชนเกิดความตื่นตัวและมีโอกาสรับรู้เกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้องและทั่วถึงโดยมีคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการ และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้กำหนดจำนวน และกลุ่มประชาชนผู้มาร่วมรับฟัง และสนับสนุน ในเรื่องสถานที่ตามวัน เวลาที่เหมาะสม       
     เพื่อให้การจัดเวทีแสดงความคิดเห็นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กระทรวงมหาดไทยจึงได้มีวิทยุด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด แจ้งแนวทางในการจัดเวทีแสดงความคิดเห็นให้ถือปฏิบัติเพิ่มเติม ดังนี้
      1. การเชิญวิทยากรให้จังหวัดประสานงานอย่างใกล้ชิดกับ กกต. ประจำจังหวัด โดยพิจารณาวิทยากรที่แสดงความคิดอย่างสุจริตเป็นไปตามหลักวิชาการ และไม่นำความเห็นต่างๆ จากการจัดเวทีไปสู่การขยายความเห็นต่าง หรือขยายความขัดแย้งทางความคิดในพื้นที่ ในการตกลงใจที่จะเชิญวิทยากรท่านใดให้อยู่ในอำนาจการตัดสินใจของ กกต.ประจำจังหวัด โดยจังหวัดและศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยฯ ระดับจังหวัดจะทำหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนกลางขอให้จังหวัดอำนวยความสะดวกให้เท่านั้น 
    2.  ระมัดระวังไม่ให้มีการนำผลการจัดเวทีไปขยายผลความเห็นต่าง หรือนำไปรณรงค์เพื่อประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 
   3. ในกรณีที่มีบุคคล หรือกลุ่มบุคคลมาแสดงสัญลักษณ์ หรือสวมเสื้อที่มีลักษณะต่อต้าน หรือบิดเบือนข้อเท็จจริงต่างๆ อันอาจจะทำให้การลงประชามติไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน หรือเป็นการแสดงความเห็นเพื่อที่จะยั่วยุกลุ่มบุคคลที่เห็นต่าง ขอให้เจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยฯ รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ กกต.ประจำจังหวัด เพื่อวินิจฉัยว่า การกระทำดังกล่าวขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการลงประชามติหรือไม่โดยให้จังหวัดเน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยฯ ให้ปฏิบัติการด้วยความระมัดระวัง อย่าให้ประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย มีการกระทบกระทั่งกัน หรือหากเห็นว่าสถานการณ์มีแนวโน้มที่จะไม่สามารถควบคุมได้ให้ประสานงานกับ กกต. ประจำจังหวัด เพื่อสั่งยุติการจัดเวทีฯ ดังกล่าวในทันที 

    4. ให้ทุกจังหวัดใส่ใจในการจัดเวทีฯ เป็นพิเศษ ทั้งในด้านการเปิดโอกาสเพื่อให้ประชาชนรับรู้ เกี่ยวกับเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฯ และประเด็นคำถามเพิ่มเติมอย่างถูกต้อง โดยให้จังหวัดพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการระดับชั้นสัญญาบัตร หรือข้าราชการระดับอำนวยการสูงขึ้นไป ทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ประจำเวทีด้วย ทั้งนี้ ให้มีการรายงานการเตรียมการและผลการดำเนินการจัดเวทีให้กระทรวงมหาดไทยทราบทั้งช่วงก่อนและหลังดำเนินการ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น