pearleus

วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ประธานอนุกรรมมาธิการผลผลิตทางการเกษตร เดินทางศึกษาสภาพปัญหาการขาดแคลนโค กระบือ ที่ จังหวัดร้อยเอ็ด

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 23 กรกฎาคม 2559  นายพรศักดิ์  เจียรณัย  ประธานอนุกรรมาธิการผลผลิตทางการเกษตรสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและคณะ พร้อมด้วยนายอนุสรณ์  แก้วกังวาล  ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และหัวหน้าส่วนราชการการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดร้อยเอ็ด ลงพื้นที่ ที่ บริเวณตลาดนัด โค กระบือ  บรืเวณสี่แยก บายพาสธวัชบุรี  อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีเกษตรกรผู้เลี้ยง โค กระบือ นำมาซื้อขายแลกเปลี่ยน กันจำนวน นับพันตัว ทั้งนี้เพื่อตรวจดูสภาพปัญหาการขาดแคลนโคกระบือในประเทศไทย
         นายพรศักดิ์  เจียรณัย  ประธานอนุกรรมาธิการผลผลิตทางการเกษตรสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า  จากข้อมูลกรมปศุสัตว์ขณะนี้ตลาดเนื้อสัตว์ประเภทโคกระบือในประเทศไทยยังขาดแคลนอยู่ จึงได้ศึกษาแนวทางที่จะส่งเสริมให้เป็นอาชีพของประชาชนซึ่งในแต่ละปีประเทศไทยเรายังต้องนำเข้าโคกระบือจากต่างประเทศปีละกว่า 3 แสนตัว ดังนั้นจึงต้องหาแนวทางที่จะส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงโคกระบือมากขึ้นซึ่งขณะนี้กรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์จะได้ศึกษาแนวทางเพื่อนำเสนอข้อมูลเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
       ด้าน นายไพโรจน์   เฮงแสงชัย   รองอธิบดีกรมปศุสัตว์   กล่าวว่า   ปัจจุบันโคกระบือในประเทศไทยไม่เพียงพอต่อการบริโภค เนื่องจากจำนวน โค กระบือ ลดลง   เพราะมีการบริโภคในประเทศสูงขึ้น และมีการส่งออกมากขึ้นโดยเฉพาะขณะนี้มีการเปิดตลาดเสรีอาเซียน  ดังนั้นกรมปศุสัตว์เล็งเห็นว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่มั่นคงการเลี้ยงโคกระบือเป็นอาชีพเกษตรกรฐานรากอยู่แล้วกรมปศุสัตว์จึงหาแนวทางส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงโคกระบือมากขึ้น ในปัจจุบันราคาโคกระบือได้สูงขึ้นทำให้เกษตรกรบางส่วนขาดเงินทุนที่จะกลับไปเลี้ยงโคกระบือได้อีก ดังนั้นกรมปศุสัตว์จึงได้มีโครงการฯ หลายโครงการฯ ที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรมีเงินทุน เป็นการส่งเสริมอาชีพการเกษตรในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม  เช่นเกษตรกรที่ปลูกพืชในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม ก็ให้หันมาทำการปศุสัตว์เพื่อสร้างรายได้ สามารถมีคุณภาพชีวิต ที่ดีขึ้นและมั่นคง
  **หลังจากสัมภาษณ์สื่อมวลชนเสร็จ กระบือตัวนึงก็ถ่ายอุจจาระเหลว แล้วใช้หางสะบัด อุจจาระ กระเซ็นใส่คณะฯ ที่ เดินทางร่วมดูงาน โดนเสื้อผ้ากันแทบ ทุกคน เริ่มตั้งแต่ท่านประธานฯ เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเฉพาะ ท่านสมร ทิพบุญชู รักษาราชการแทน เกษตรและสหกรณ์จังหวัดร้อยเอ็ด ได้รับเป็นก้อน บนทรงผม อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สภ.เมืองร้อยเอ็ด ที่ รักษาความปลอดภัย ก็เต็มเสื้อผ้า ไปตามๆ กัน ถือว่ามาถึงตลาดนัด โค กระบือ จังหวัดร้อยเอ็ด อย่างแน่นอน ...ครับ
คมกฤช  พวงศรีเคน   ข่าว/ภาพ
ไพชยนต์  ชนะกาญจน์  บก.ข่าว

ส.ปชส.ร้อยเอ็ด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น