pearleus

วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

นครปฐม สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ มอบพัดรางวัลแก่นักเรียนโรงเรียนสหศึกษาบาลี‏

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานพิธีทำบุญประจำปีโรงเรียนสหศึกษาบาลี ปีที่ 65 และวันโสณุตตรบูชา พร้อมมอบพัดเปรียญธรรมและของรางวัลแก่นักเรียนที่สอบได้ประโยคบาลีสนามหลวง ประจำปี 2558
เมื่อ 26 กรกฎาคม 2559 สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานพิธีทำบุญประจำปีโรงเรียนสหศึกษาบาลี ปีที่ 65 และวันโสณุตตรบูชา พร้อมมอบพัดเปรียญธรรมและรางวัลแก่นักเรียนที่สอบได้ประโยคบาลีสนามหลวง ประจำปี 2558 โดยพระพรหมเวที เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร กล่าวว่า โรงเรียนสหศึกษาบาลีองค์พระปฐมเจดีย์ ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2494 ปัจจุบันได้จัดการบริหารงานให้เหมาะสมกับการเรียนการสอน และจำนวนนักเรียนที่มากขึ้น นอกจากสอนภาษาบาลีอันเป็นวิชาหลักแล้ว ยังมีการเข้าปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานเป็นเวลา 5 วันประจำทุกปี และยังเปิดสอนวิชาเสริมพิเศษ ได้แก่ วิชาฝึกวาทศิลป์ สังฆวาทีเพื่อให้ครูสอนและนักเรียนที่ผ่านการฝึกหัดแล้ว ได้แสดงพระธรรมเทศนา ในวันธัมมัสสวนะตลอดฤดูกาลเข้าพรรษา ทั้งนี้การก่อตั้งโรงเรียนสหศึกษาบาลีจนถึงปัจจุบัน ได้รับการอุปการะจากพระมหาเถระผู้ใหญ่ คณะสงฆ์จังหวัดนครปฐม คณะสงฆ์ภาค 14 ตลอดจนข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ร่วมกันให้ความอุปถัมภ์บำรุง จนโรงเรียนมีความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้ามาโดยลำดับ มีนักเรียนสอบประโยคเปรียญธรรม 9 จำนวน 76 รูป และประโยคอื่นๆ อีกจำนวนมาก
จากนั้น นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้ถวายพัดเปรียญธรรมและของรางวัลถวายแด่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อมอบให้แก่นักเรียนโรงเรียนสหศึกษาบาลี ที่สอบได้ประโยคบาลีสนามหลวง ซึ่งในปี 2558 มีนักเรียนเข้าศึกษาทั้งสิ้น 380 รูป เปิดสอนตั้งแต่ชั้นไวยากรณ์จนถึงประโยคเปรียญธรรม 9 มีนักเรียนเข้าสอบ 380 รูป สอบได้ 91 รูป ได้แก่ ประโยคเปรียญธรรม 8 จำนวน 1 รูป , ประโยคเปรียญธรรม 7 จำนวน 6 รูป , ประโยคเปรียญธรรม 6 จำนวน 16 รูป , ประโยคเปรียญธรรม 5 จำนวน 14 รูป , ประโยคเปรียญธรรม 4 จำนวน 17 รูป , ประโยคเปรียญธรรม 3 จำนวน 16 รูป และประโยคเปรียญธรรม 1-2 จำนวน 21 รูป สำหรับในปีการศึกษา 2559 ได้เปิดเรียนมาตั้งแต่ วันที่ 21 พฤษภาคม 2559 มีนักเรียนมาสมัครเรียนจำนวนทั้งสิ้น 328 รูป

โอกาสนี้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้ประทานโอวาสแก่คณะพระสังฆาธิการ นักเรียนพระบาลี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ให้การสนับสนุนกิจการของโรงเรียนสหศึกษาบาลี เพื่อเป็นข้อเตือนใจให้ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาภาษาบาลี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการช่วยทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ดำรงอยู่และเจริญรุ่งเรืองสืบไป




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น