pearleus

วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

แถลงข่าวความคืบหน้าคดีที่เกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย‏

พ.ต.อ.เขมพัทธ์ โพธิพิทักษ์ ผกก.สภ.คลองหลวง พ.ต.ท.เศรษฐกรณ์ ชัยวีระวงศ์ รอง ผกก.สภ.คลองหลวง พ.ต.ท.นิมิตร นูโพนทอง รอง ผกก.สภ.คลองหลวง พ.ต.ท.วิเชียร เหมือนสุวรรณ หัวหน้าพนักงานสอบสวนสภ.คลองหลวง ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าคดีที่เกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
    ด้านพ.ต.อ.เขมพัทธ์ โพธิพิทักษ์ ผกก.สภ.คลองหลวง กล่าวว่า สืบเนื่องจากคดีเกี่ยวกับวัดพระธรรมกายเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และได้มีบุคคลหลายฝ่าย เข้ามาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ให้ดำเนินคดีเป็นจำนวนมาก สภ.คลองหลวง จึงได้จัดกลุ่มคดีที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายซึ่งแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มได้แก่ 
    กลุ่มที่ 1 คดีที่หลวงปู่พุทธะอิสระกล่าวหาจำนวน 4 คดี ได้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนเพื่อทำการสอบสวนคดีดังกล่าวโดยเฉพาะปัจจุบันอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน 
    กลุ่มที่ 2 คดีที่ติดวัดพระธรรมกายกล่าวหาจำนวน 11 คดีอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน
     กลุ่มที่ 3 คดีที่เกิดจากกรมสอบสวนคดีพิเศษเข้าตรวจสอบวัดพระธรรมกายจำนวน 10 คดีตามที่เคยได้แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2559 ซึ่งมีความคืบหน้าดังนี้ หมวดความผิดเกี่ยวกับการกีดขวางทางสาธารณะ 7 คดีทำการเปรียบเทียบปรับไปแล้วทั้งหมด หมวดความผิดเกี่ยวกับการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ ปัจจุบันได้สืบสวนจนรู้ตัวแล้ว 10 คน ฟ้องให้ศาลตัดสินแล้ว 1 คน เข้ามอบตัว 3 คน ไม่มารายงานตามหมายเรียก 6 คน ในส่วนของคนที่ไม่มาตามหมายเรียกพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ได้มาพบในวันที่ 20 กรกฎาคม 2559 นี้หากไม่มาตามหมายเรียกจะพิจารณาขออนุมัติศาลออกหมายจับต่อไป
     ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2559 สภ. คลองหลวงได้สรุปสำนวนการสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง ดร.วีระศักดิ์ ฮาดดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม ในความผิดฐานจัดให้มีการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุมตาม พรบ.การชุมนุมสาธารณะ พ. ศ. 2558 ส่งพนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรีเพื่อฟ้องศาลต่อไป
โดย พรบ.การชุมนุมสาธารณะ ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่ประชาชนบางกลุ่มอาจจะยังไม่ทราบหรือเข้าใจผิด ซึ่งโดยทั่วไปมักจะเข้าใจว่าการชุมนุมสาธารณะต้องเป็นการชุมนุมทางการเมือง จึงจะเป็นความผิด แต่ที่จริงแล้ว พรบ.นี้การชุมนุมในที่สาธารณะ เพื่อเรียกร้อง สนับสนุน คัดค้าน หรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องใดเรื่องหนึ่งและบุคคลอื่นสามารถเข้าร่วมการ ชุมนุมได้ไม่ว่าจะมีการเดินขบวนหรือชุมนุมอยู่กับที่ ก็ถือว่าเป็นการชุมนุมสาธารณะทั้งหมดต้องแจ้งการชุมนุมต่อผู้กำกับสถานีตำรวจ กลอนการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมงก็สามารถชุมนุมได้

      ขอย้ำพี่น้องประชาชนอีกครั้งว่า หากกรมสอบสวนคดีพิเศษได้เข้าทำการตรวจค้นวัดพระธรรมกายตามหมายศาลเป็นครั้งที่ 2 ขออย่าได้ชุมนุมขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เพราะสถานีตำรวจภูธรคลองหลวงการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทุกรายอย่างแน่นอน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น