pearleus

วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559

รมช.มท. เป็นประธานร่วมในพิธีลงนาม MOU ร่วมพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ประชาชน ภายใต้ “โครงการปทุมธานีโมเดล”

เมื่อ 27 ก.ย. 59 เวลา 15.30 น. ณ กรมธนารักษ์ เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานร่วมสักขีพยาน ในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือการพัฒนาที่อยู่อาศัยในที่ดินราชพัสดุ 30 ไร่ (ตามมาตรา 44) ภายใต้โครงการปทุมธานีโมเดล ซึ่งจัดขึ้นโดย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ร่วมกับ กระทรวงมหาดไทย โดยจังหวัดปทุมธานี และ กระทรวงการคลัง ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยเพื่อคนยากจนที่บุกรุกลำน้ำสาธารณะบริเวณคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
        โดยการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน ที่มีภารกิจหน้าที่ในการดำเนินการตามมาตรการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาชุมชนแออัด และการสร้างที่อยู่อาศัยรุกล้ำแนวลำคลอง และทางระบายน้ำตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งที่ 26/2559 ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2559 ให้ถอนสภาพที่ดินสาธารณะบริเวณคลองเชียงรากใหญ่ ในพื้นที่ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ ตกเป็นที่ราชพัสดุ และให้กรมธนารักษ์ จัดให้สหกรณ์ที่จัดตั้งขึ้นตามโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยเพื่อคนยากจนที่บุกรุกที่ดินสาธารณะจังหวัดปทุมธานี ภายใต้โครงการ ปทุมธานีโมเดล” นำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินโครงการดังกล่าว  โดยมี นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และนายพลากร วงศ์กองแก้ว ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เป็นผู้แทนของหน่วยงานร่วมลงนาม ใน MOU
        โอกาสนี้ นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในนามของกระทรวงมหาดไทย รู้สึกยินดี และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นไปตามพันธกิจของกระทรวงมหาดไทย ที่มีหน้าที่กำกับดูแลการปกครองส่วนท้องถิ่น เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน โดยจังหวัดปทุมธานีเป็นอีกจังหวัดหนึ่ง ที่มักประสบปัญหาอุทกภัย เนื่องจากมีลำคลองจำนวนมากไว้สำหรับรองรับน้ำก่อนการระบาย ทำให้ประสบปัญหาน้ำท่วมบ่อยครั้ง โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง ที่มีประชาชนสร้างที่อยู่อาศัยรุกล้ำริมแนวคลอง ทำให้การระบายน้ำไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ตระหนักและเห็นความสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว และร่วมพัฒนาที่อยู่อาศัย ตลอดจนคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างมั่นคง และขอแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวคลองหนึ่งที่ได้ร่วมโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย ปทุมธานีโมเดล” ที่นับว่าเป็นการพัฒนาที่ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายในหลายภาคส่วนที่ได้เข้ามาพัฒนาความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยและร่วมกันสนับสนุนการพัฒนาชุมชนสังคมให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป 
        สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ จังหวัดปทุมธานี ได้มีการกำหนดนโยบาย แนวทาง มาตรการในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการบุกรุกลำน้ำสาธารณะของชุมชนริมคลองในพื้นที่จังหวัดอย่างเป็นระบบและยั่งยืน มีการประสานความร่วมมือในการดำเนินงาน ติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เทศบาลเมืองท่าโขลง เทศบาลเมืองคลองหลวง เป็นต้น เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และร่วมสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและพัฒนาชุมชนสังคมร่วมกัน




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น