pearleus

วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สานต่อโครงการ “มหาดไทยห่วงใย ใส่ใจผู้สูงอายุ”

รัฐบาลได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงดำเนินงานให้เป็นรูปธรรม เพื่อมอบเป็น ของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในส่วนของกระทรวงมหาดไทย  มีภารกิจในเรื่องการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน  งานบริการประชาชน และงานบริการด้านสาธารณูปโภค จึงได้คัดเลือกผลงานที่เป็นรูปธรรม รวมทั้ง ได้จัดทำโครงการพิเศษภายใต้แนวคิด เสริมสร้างชีวิตใหม่ ให้คนไทยมีความสุขน้อมนำหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สู่สังคมไทย สร้างชีวิตใหม่ประชาชน โดยกลไกประชารัฐ  ผ่าน 16 กิจกรรมสำคัญ
ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมกรณีประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็น สังคมผู้สูงอายุ        โดยสมบูรณ์ในปี 2568 และเพื่อมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน จึงได้จัดทำโครงการ มหาดไทยห่วงใย ใส่ใจผู้สูงอายุมุ่งหวังให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งได้พัฒนาระบบบริการ และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ให้มีสุขภาพอนามัย และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ได้แก่ ระบบการ  เฝ้าระวังสุขภาพ / สุขภาวะด้วยตนเองและครอบครัว การสร้างเครือข่าย การจัดบริการผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุเข้าถึงบริการด้านการแพทย์ ด้านสังคม และด้านการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีตลอดทั้งปี และเพื่อให้เกิดเครือข่ายการจัดบริการผู้สูงอายุในท้องถิ่น ตลอดจนสามารถแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า  กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้แจ้งซักซ้อมแนวทางการดำเนินการให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ทุกแห่งทั่วประเทศ โดยให้ดำเนินการสำรวจข้อมูล / สภาพผู้สูงอายุในชุมชน / หมู่บ้าน ร่วมกับชมรมผู้สูงอายุ องค์กรภาคประชาชน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนและการบูรณาการภาคีเครือข่าย ในพื้นที่ และให้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ คัดกรองเพื่อจำแนกกลุ่มผู้สูงอายุ  ตามภาวะ พร้อมทั้งประเมินความจำเป็นด้านการสนับสนุนบริการและจัดบริการด้านสุขภาพและสังคม ตลอดจนดำเนินการประชุมภาคีเครือข่าย ผู้แทน / ตัวแทนภาครัฐ ชุมชน / หมู่บ้าน อาสาสมัคร องค์กรชุมชน องค์กรสาธารณประโยชน์ที่เกี่ยวข้อง โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถดำเนินโครงการ / กิจกรรม ภายใต้แนวทาง 4 แนวทาง ดังนี้ 1. แนวทางด้านการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพ 2. แนวทางด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิต 3. แนวทางด้านการบริการทางสังคม 4. แนวทางด้านการปรับสภาพแวดล้อม

นอกจากนี้ ได้มีการจัดตั้ง ศูนย์บริการผู้สูงอายุที่จะจัดตั้งขึ้นทั่วประเทศ ทั้ง 76 จังหวัด  เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และเพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์  ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ว่าด้วยการพัฒนาประชากรกลุ่มผู้สูงอายุให้อยู่ดีมีสุข มีคุณค่าตามควรแก่อัตภาพ ตลอดจนเตรียมความพร้อมกรณีประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็น สังคมผู้สูงอายุ    โดยสมบูรณ์ในปี 2568 โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้พัฒนาระบบบริการ และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้มีสุขภาพอนามัย และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น