pearleus

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559

รมว.มท. เป็นประธานการแถลงข่าวเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันบริโภคลองกอง ผลไม้ดีจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อ 14 ก.ย.59 เวลา 16.00 น. ณ ห้างสรรพสินค้า The Street ถนนรัชดาภิเษก พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการแถลงข่าวการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนร่วมกันบริโภคลองกองจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับ ผู้แทนคณะทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ (นายฐาปน สิริวัฒนภักดีหัวหน้าทีมภาคเอกชน) ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระฯ (นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ) และกรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี (ประเทศไทย) จำกัด (คุณต้องใจ ธนะชานันท์) โดยมีผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้แทนจาก 3  จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมกาแถลงข่าว
      พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความเป็นมาของกาจัดงานแถลงข่าว “ลองกอง ผลไม้ดีชายแดนใต้” เนื่องจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ประสบปัญหาในลายมิติ ความยากจนเป็นหนึ่งในมิติสำคัญที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไข  โดยเฉพาะชาวสวนผลไม้ซึ่งเป็นเกษตรกรรายย่อย มีฐานะยากจน ประสบปัญหาด้านการผลิตและการตลาดผลไม้ในพื้นที่เนื่องจากผลผลิตที่มีคุณภาพมีปริมาณน้อยและขายได้ในราคาที่ไม่เป็นธรรมเพราะสถานการณ์ความไม่สงบทำให้มีผู้เข้าไปรับซื้อในพื้นที่น้อยราย
       รัฐบาลมีความห่วงใยและตระหนักต่อปัญหาดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเข้ามาช่วยเหลือนการพัฒนาระบบการผลิตและการตลาดผลไม้ 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยกระทรวงมหาดไทยได้ร่วมกับคณะทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ (E3) ในการขับเคลื่อนระดับนโยบาย และร่วมกับคณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐประจำจังหวัดในระดับพื้นที่ โดยบูรณาการร่วมกับ 5 ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ และภาคประชาชน 
      รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ล่าวถึงจุดเด่นของการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการผลิตและการตลาดผลไม้โดยเฉพาะลองกองตามนโยบายประชารัฐในครั้งนี้ คือ การดำเนินการอย่างครบวงจรด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย ตั้งแต่ต้นทาง คือ เกษตรกรผู้ปลูกลองกองที่สมัครใจเข้าร่วมพัฒนาระบบการผลิตแบบประณีต ด้วยการดูแลเอาใจใส่ต้นลองกองตั้งแต่ก่อนออกดอก บำรุงรักษาเมื่อออกดอกและให้ผล กลางทาง คือ ศูนย์คัดแยกฯ สหกรณ์ ตลาดกลางฯ และพ่อค้าคนกลาง ทำการวบรวมผลผลิตเพื่อคัดแยกและรับรองคุณภาพผลผลิต จนถึงปลายทาง คือ ร้านค้าปลีก ค้าส่งชั้นนำกระจายผลผลิตไปยังผู้บริโภค การดำเนินงานดังกล่าวนี้จะเป็นตัวอย่างที่ดี ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการในปีนี้ได้หันมาร่วมโครงการทำการเกษตรแบบประณีตให้ผลผลิตมีคุณภาพดีเป็นที่ต้องการของตลาด และสามารถจำหน่ายได้ในราคาที่เป็นธรรม ช่วยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน เป็นการเอาชนะจิตและใจของประชาชน (Win Hearts and Minds) เพื่อนำไปสู่ความ มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการผลิตและการตลาดผลไม้ลองกองชายแดนใต้ และเนื่องจากเดือนตุลาคมนี้ เป็นเดือนแห่งการบริโภคลองกอง จึงได้เชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันบริโภคลองกองจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นกำเนิดลองกอง มีอัตลักษณ์ที่มีรสชาติหอม หวาน ในบรรจุภัณฑ์ที่รักษาคุณภาพผลผลิตและมีความหลากหลายของขนาดตามความต้องการของผู้บริโภค โดยประชาชนที่สนใจสามารถอุดหนุนผลผลิตลองกองของพี่น้องเกษตรกรใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ได้ที่ร้านค้าปลีก ค้าส่งชั้นนำทั่วประเทศไทย


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น