pearleus

วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สตม. เร่งกวาดล้างมาเฟียต่างชาติ ขบวนการอาชญากรข้ามชาติหรืออาชญากรต่างชาติที่หลบหนีคดี

เมื่อ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๔.๐๐ น. ตามนโยบาย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.และ พล.ต.อ.วุฒิ  ลิปตพัลลภ รอง ผบ.ตร.(ตท.) ให้ สตม. เร่งกวาดล้างมาเฟียต่างชาติ ขบวนการอาชญากรข้ามชาติหรืออาชญากรต่างชาติที่หลบหนีคดี รวมทั้งชาวต่างชาติมีพฤติการณ์เป็นภัยต่อความมั่นคงที่หลบซ่อนตัวในประเทศไทย 
 พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. ได้รับนโยบายมาปฏิบัติเร่งประสานแลกเปลี่ยนข้อมูลกับฝ่ายกิจการตำรวจประจำสถานทูตต่างๆและองค์กรตำรวจสากลอย่างใกล้ชิด โดยในวันนี้ สตม.สามารถแถลงผลการปฏิบัติ ผู้ต้องหา ๑๑๒  ราย ดังนี้
 รายที่ ๑  นายซัฟฟี่ ไกรบา (Mr.Kraiba Safy) อายุ ๒๖ ปี สัญชาติ ฝรั่งเศส ผู้ต้องหาตามหมายจับของ
ประเทศฝรั่งเศส ในข้อหา กักขังหน่วงเหนี่ยว , โจรกรรมและพยายามฆ่าซึ่งเป็นรูปแบบขององค์กรอาชญากรรม” 
 รายที่ ๒ นายอีฟเจนี่ กูบารีฟ  (Mr.Evgenii Gubrev) อายุ ๓๗ ปี สัญชาติรัสเซีย ในข้อหา อยู่เกินกำหนด” (OVERSTAY) และหลบหนีหมายจับรัสเซียในข้อหา ฉ้อโกง
 รายที่ ๓ นายมาลิค นาอีม วัตสัน สมิท  (MR.Malik Naeem Watson-Smith) อายุ ๒๓ ปี  สัญชาติอเมริกัน ในข้อหาอยู่เกินกำหนด (OVERSTAY)” ๖๙๑ วัน 
 รายที่ ๔ นายเวิร์นเนอร์ เอนริว  แวนเดน  โบรค  (MR.Werner Henri Van Den Broeck )  อายุ ๔๗ ปี  
สัญชาติเบลเยียม ในข้อหาอยู่เกินกำหนด (OVERSTAY)” ๒๔๕ วัน 
 รายที่ ๕- ๑๑๒  คนต่างด้าว เอเชียใต้ ชาวผิวสี อยู่เกินกำหนด (OVERSTAY) และหลบหนีเข้าเมือง 
 พฤติการณ์กระทำผิด
 รายที่ ๑ สมาชิกแก๊งองค์กรอาชญากรรมฝรั่งเศสวันที่ ๑๘ ธ.ค.๒๕๕๘  สืบเนื่องจาก สอท.ฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ได้แจ้งข้อมูลและต้องการตัว นาย ซัฟฟี ไกรบา อายุ ๒๖ ปี สัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งเป็นบุคคลตามหมายจับศาลประจำเมืองดรากวินยอง (DRAGUINAN) ออกเมื่อวันที่ ๑๑ ธ.ค.๒๕๕๘  ในข้อหา กักขังหน่วงเหนี่ยว,โจรกรรมและพยายามฆ่าซึ่งเป็นรูปแบบขององค์กรอาชญากรรมพฤติการณ์ คือ นายซัฟฟีฯ พร้อมพวก รวม ๓ คน ได้ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวและพยายามฆ่าชายชาวฝรั่งเศสรายหนึ่งโดยการใช้อาวุธมีด เนื่องจากมีความขัดแย้งกัน  ในเรื่องผลประโยชน์จากการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดประเภทโคเคน หลังจากนั้นทั้ง ๓ รายก็ได้แยกย้ายกันหลบหนี โดย นายซัฟฟีฯ ได้หลบหนีไปยังสเปนและเดินทางต่อมายังประเทศไทย โดยหลบซ่อนตัวอยู่ในจังหวัดระยอง ต่อมาตำรวจฝรั่งเศส สามารถจับกุมตัวผู้ร่วมกระทำผิดได้ ๒ ราย  ซึ่งทั้ง ๒ รายก็ได้ให้การซัดทอดว่า นายซัฟฟีฯ เป็นตัวการใหญ่ จากการตรวจสอบข้อมูลการเดินทางพบว่านายซัฟฟีฯ ได้เดินทางเข้ามาเมื่อวันที่ ๑๓ ธ.ค.๒๕๕๘ ทางด่าน ตม.ทอ.สุวรรณภูมิ ซึ่ง เจ้าหน้าที่ กก.๑ บก.สส.สตม.จับกุมตัว นายซัฟฟีฯ ได้ บริเวณริม ถนนเจริญกรุง แขวง/เขตบางรัก กรุงเทพฯ จึงได้ทำการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เพื่อดำเนินการผลักดันกลับประเทศฝรั่งเศส ต่อไป
 รายที่ ๒ รัสเซียหนีคดีฉ้อโกงและฟอกเงินเมื่อวันที่ ๑๗ ธ.ค.๒๕๕๘  ตม.จว.ชลบุรี ได้สืบทราบว่า นายอีฟเจนี่   กูบารีฟ  (Mr.Evgenii Gubrev) อายุ ๓๗ ปี สัญชาติรัสเซีย ซึ่งเป็นบุคคลตามหมายจับของศาลแขวงเมือง Kirovski ประเทศรัสเซียและตำรวจสากล Interpol ประกาศสืบจับ Red Notice ในข้อหา ฉ้อโกงและฟอกเงินสืบเนื่องจาก นายกูบารีฟฯ ได้ร่วมกับมารดาของตนแสดงเอกสารอันเป็นเท็จยื่นกู้เงินต่อธนาคารแห่งหนึ่งในประเทศรัสเซีย ซึ่ง นายกูบารีฟฯ กับมารดาได้รับเงินจำนวน ๑๘,๐๐,๐๐๐ รูเบิ้ล (ประมาณ ๙,๒๐๐,๐๐๐ บาท) จากนั้นได้หลบหนีเข้ามาซ่อนตัวในจังหวัดชลบุรี ซึ่ง บก.สส.สตม.ได้บันทึกข้อมูลเป็นบุคคลเฝ้าดูไว้ในระบบแล้ว ต่อมา ตม.จว.ชลบุรี ได้ตรวจพบตัว นายกูบารีฟฯ ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นบุคคลคนเดียวกับตามหมายจับของทางการรัสเซียจริง จึงได้ดำเนินการจับกุมในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดตัวนำส่ง พงส.สภ.เมืองพัทยา ขณะนี้การดำเนินคดียังไม่เสร็จสิ้นและยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ
 รายที่ ๓ นักมวยชาวอเมริกันอยู่เกินร่วม ๒ ปีด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ตม.จว.ชลบุรี ได้ออกสืบสวนในเขตรับผิดชอบ พบบุคคลต่างด้าวทราบชื่อภายหลังว่า นายมาลิค นาอีมวัตสัน สมิท (MR.Malik Naeem Watson-Smith) อายุ ๒๓ ปี สัญชาติอเมริกา จากการตรวจสอบ นายมาลิคฯ ได้แสดงหนังสือเดินทางสัญชาติอเมริกา จึงได้ตรวจสอบในระบบพบว่า เดินทางเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ ๒๔ ธ.ค.๒๕๕๖ อนุญาตให้อยู่ถึง ๒๒ ม.ค.๒๕๕๖     อยู่เกินกำหนด ๖๙๑ วัน และนายมาลิคฯ ได้ถูกดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายร่ายกาย ด้วยระหว่างพักอาศัยอยู่ในพัทยาได้      ชกมวยเป็นอาชีพและเคยขึ้นชกกับนักมวยไทยชื่อดังมาแล้ว โดยนายมาลิคฯ มีรายการขึ้นชกอีกครั้งในปลายเดือนนี้ เจ้าหน้าที่ ตม.จว.ชลบุรี จึงได้ดำเนินการจับกุมในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดนำส่ง พงส. สภ.เมืองพัทยา ดำเนินคดีตามกฎหมายและเตรียมผลักดันกลับประเทศสหรัฐอเมริกาต่อไป 
 รายที่ ๔ ชาวเบลเยียมอยู่เกินร่วมปีเมื่อวันที่ ๒๐ ธ.ค.๒๕๕๘  เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ตม.จว.ภูเก็ต ได้ออกสืบสวนในเขตรับผิดชอบ พบบุคคลต่างด้าวทราบชื่อภายหลังว่า นายเวิร์นเนอร์ เอนริว  แวนเดน  โบรค  (MR.Werner Henri Van Den Broeck )  อายุ ๔๗ ปี สัญชาติเบลเยียม จากการตรวจสอบ นายเวิร์นเนอร์ฯ ไม่แสดงหนังสือเดินทางหรือเอกสารอื่นใดได้ จึงได้ตรวจสอบในระบบพบว่า เดินทางเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ ๒๐ ม.ค.๒๕๕๘ อนุญาตให้อยู่ถึง ๑๘ ก.พ.๒๕๕๘ อยู่เกินกำหนด ๓๐๕ วัน เจ้าหน้าที่ ตม.จว.ภูเก็ต จึงได้ดำเนินการจับกุมในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุดนำส่ง พงส. สภ.กะทู้ ดำเนินคดีตามกฎหมายและผลักดันกลับประเทศเบลเยียม ต่อไป 
 รายที่ ๕- ๑๑๒ คนต่างด้าว เอเชียใต้ ชาวผิวสี อยู่เกินกำหนด (OVERSTAY) และหลบหนีเข้าเมือง ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองบังคับการสืบสวนสอบสวน  สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ติดตามจับกุมชาวต่างชาติที่อยูในเกินกำหนดอนุญาตและหลบหนีเข้าเมือง ปรากฏผลการปฏิบัติ แยกเป็นคนต่างด้าวผิวสี ดังนี้  โซมาเลีย ๘ ราย,กินี ๓ ราย , ไนจีเรีย ๓ ราย, มาลีและไลบีเลียประเทศละ ๒ ราย คนต่างด้าวเอเชียใต้  ปากีสถาน ๕๐ ราย,อินเดีย ๑๕ ราย ,บังคลาเทศและศรีลังกาประเทศละ ๑ ราย ,เวียดนาม ๓ รายและ อื่นๆ ๒๒ ราย รวม ๑๐๘ ราย  
   อนึ่ง หากประชาชนพบบุคคลต่างชาติ ที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย ไม่เหมือนนักท่องเที่ยว หรือ มีลักษณะไม่มีงานทำที่แน่นอน น่าเชื่อว่าอาจเข้ามาก่อเหตุอาชญากรรม ขอให้แจ้งข้อมูลผ่านสายด่วน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โทร. ๑๑๗๘  หรือ www.immigration.go.th

     




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น