pearleus

วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ป.ป.ส. ตํารวจ ทหาร ร่วมสนธิกำลังจับกุมเครือข่าย “นายวีระ หมื่นจะดา”ได้ของกลางกว่า 550,000 เม็ด พร้อมไอซ์ 6 กิโลกรัม

เมื่อ 18 ธ.ค.58  เวลา 10.00 น. พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายณรงค์ รัตนานุกูล เลขาธิการสํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พล.ต.ท. เรวัช กลิ่นเกษร ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผู้บัญชาการ ตํารวจภูธรภาค 5, นาย ศิรินทร์ยา สิทธิชัย รองเลขาธิการ ป.ป.ส.พล.ต.ต.ศุภกิจ ศรีจันทรนนท์ รอง ผบช.ปส.พล.ต.ต.อาชวันต์ โชติกเสถียร รอง ผบช.ปส.พล.ต.ต.เพชรัตน์ แสงไชย รอง ผบช.ปส.พล.ต.ต.ชินภัทร สารสิน รอง ผบช.ปส.พล.ต.ต. ประหยัชว์ บุญศรี รอง ผบช.ภ.5พล.ต.กษิดิศ หลักกรด ผู้บัญชาการ กอง กำลังผาเมือง นาย สิทธิศักดิ์ กัลยาณประดิษฐ์ ผู้อํานวยการสํานักปราบปรามยาเสพติดนาย วิชัย ไชยมงคล ผู้อํานวยการสํานักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5, พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ ผบก.ปส.บช.ปส.พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบก.ภจว.เชียงใหม่พล.ต.ต. ภาณุเดช บุญเรือง ผบก.ภ.จว.แพร่น.อ.ชาตินนท์ สท้านไผท ผบ.บน.41 ร่วมแถลงข่าวผลการปฏิบัติการ ตามแผนปฏิบัติการ แม่นํ้าโขงปลอดภัย
สืบเนื่องจากการประสานงานการข่าวระหว่างเจ้าหน้าที่ประสานงาน ประเทศ ภายใต้โครงการ แม่น้ำโขงปลอดภัย (Safe Mekong) โดยได้ร่วมกันสืบสวนและแลกเปลี่ยนข่าวสารข่ายงานการค้ายาเสพติดตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งมีพฤติการณ์ลักลอบนำเข้าและจำหน่ายยาเสพติดให้กลุ่มการค้า ยาเสพติดในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศไทย อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 15-16 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงาน ป.ป.ส.กองทัพอากาศ และ กองทัพบก ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็น ผู้ร่วมขบวนการในเครือข่ายฯ ดังกล่าว จำนวน คน ได้แก่นายพัชรเมศฐ์ ธนาปุตรานนท์ อายุ 35 ปี อยู่บ้านที่ 188/245 ซ.ลาดพร้าว 84 แขวง/เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯนาย วัชรินทร์ บุญอ่อน หรือ นาย ต.เตีย อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 112 หมู่ ต.ลำตาเสา อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา นายพงศกรไม้แก้ว อายุ34ปีอยู่บ้านเลขที่ 7/2 ม.ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นายนพพล ภิญญมิตร์ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 24/2 ม. ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
นาย กิติคุณ พิสิฐพัฒนา อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ ซ. ถ.ศิโรรส ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นายณัชพงค์ พิสิฐพิพัฒนา อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ ซ. ถ.ศิโรรส ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
พร้อมของกลาง ยาบ้ารวมทังสิน 550,000 เม็ด และ ไอซ์ กิโลกรัม โดยชุดปฏิบัติการได้ทำการจับกุมใน บริเวณพื้นที่อ.เมือง จังหวัดเชียงใหม่ และ อ.เมือง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ขยายผลต่อเนื่องกัน
ในการจับกุมดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากการสนธิกำลังของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้างต้น ซึ่งได้ ร่วมกันสืบสวนกลุ่มนักค้ายาเสพติดนอกประเทศเครือข่ายของชนกลุ่มน้อยตามแนวตะเข็บชายแดน ไทย- เมียนมา เครือข่ายของนาย วีระ หมื่นจะดา (ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับ)
จาการสืบสวนพบว่า กลุ่มเครือข่ายฯ ดังกล่าวมีการดำเนินการค้ายาเสพติดร่วมกับกลุ่มเครือข่ายภายในประเทศไทย อีกหลายกลุ่มฯ โดยดำเนินการใน ลักษณะปกปิดตัดตอนซ่อนเร้น และอำพราง รวมทังมีการแบ่งหน้าที่กันดำเนินการอย่างชัดเจน ทั้งกลุ่ม ผู้จัดหายาเสพติด กลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติด กลุ่มผู้กระจายยาเสพติด และกลุ่มผู้ดำเนินธุรกรรมทางการเงิน ฯลฯ ซึ่ง เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมเครือข่ายดังกล่าวนี้จำนวน ราย พร้อมของกลาง ยาบ้า 2.3 ล้านเม็ด ไอซ์ 42 กิโลกรัม เฮโรอีน 36 กิโลกรัม ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย
ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งพบว่า กลุ่ม เครือข่ายฯดังกล่าวยังคงมีการดำเนินการลักลอบลำเลียงยาเสพติดไปยังกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล อยู่เป็นประจำ โดยมีกลุ่มของนายกิตติคุณ พิสิฐพัฒนา กับพวก เป็นผู้จัดหาและลำเลียงยาเสพติด จากแนวชายแดนเข้ามาพักเก็บไว้ในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก่อนดำเนินการนำยาเสพติดบรรจุซุกซ่อนลงใน กล่องพัสดุ แล้วจัดส่งไปทางบริษัทขนส่งพัสดุทั่วไปจากพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ไปยังพื้นที่ กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล หลังจากนั้นจะมีนายพัชรเมศฐ์ ธนาปุตรานนท์ เป็นผู้ไปรับกล่องพัสดุในพื้นที่ กรุงเทพฯ เพื่อนำไป ส่งต่อให้กลุ่มของ นายวัชรินทร์ บุญอ่อน หรือ นาย ต.เตีย กับพวก เพื่อไปดำเนินการแบ่งกระจายจำหน่าย ยาเสพติดอีกทอดหนึ่ง จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ทั้งเครือข่ายฯ พร้อมกันนี้ได้ดำเนินการตรวจยึดทรัพย์สินที่ เกี่ยวข้อง กับการค้ายาเสพติดเป็นจำนวนมาก และตรวจยึดสมุดบัญชีเงินฝากอีกจำนวนหลายรายการ

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า สถานการณ์ยาเสพติดใน ภูมิภาคนี้ยังขยายตัวกว้างและรุนแรงขึ้น การแก้ไขปัญหาจึงไม่สามารถแก้ไขได้เพียงลําพังประเทศเดียวต้อง ได้รับความร่วม มือจากทุกฝ่าย ครั้งนี้ผมมาประชุมระดับรัฐมนตรี เรื่องแผนปฏิบัติการแม่นํ้าโขงปลอดภัย ประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาทั้งระยะที่ และ ประสบความสำเร็จ จึงได้มีการหารือร่วมกันระหว่าง ประเทศที่จะ กำหนดให้มี โครงการปฏิบัติการแม่นํ้าโขงปลอดภัย ปี (พ.ศ. 2559-2561) ระหว่างจีน สปป.ลาว เมียนมา ไทย และ เชิญอีก ประเทศเข้าร่วม คือ ประเทศเวียดนาม และกัมพูชา เพื่อสกัดกั้นจับกุมนักค้า ยาเสพติดที่ลักลอบลําเลียงขนยาเสพติด และนำไปสู่การทำ ลายแหล่งผลิตต้นตอของขบวนการให้ได้ในที่สุด และในวันนี้เป็นการทำ ลายเครือข่ายและโครงสร้างการค้ายาเสพติดระดับประเทศในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อม ทั้งยึดทรัพย์สินของเครือข่ายซึ่งเป็นการตัดท่อน้ำเลี้ยง ถือเป็นยุทธศาสตร์ สำคัญยุทธศาสตร์หนึ่งในการ ปราบปรามยาเสพติด"





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น