pearleus

วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมแถลงข่าวโครงการ “ปีใหม่ ตายเป็นศูนย์” เน้นหนัก 2 มาตรการสำคัญ “การป้องกัน” และ “การแก้ไขปัญหา” เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางท้องถนน

เมื่อ 15ธ.ค.58 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ถนนอู่ทองนอก    เขตดุสิต กรุงเทพฯ ได้มีพิธีแถลงข่าวโครงการ ปีใหม่ ตายเป็นศูนย์  จัดขึ้นโดย มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ร่วมกับ มูลนิธิเมาไม่ขับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานภาคีเครือข่ายลดอุบัติเหตุภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อรณรงค์ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่    โดยมี พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและประธานมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธาน        ในพิธีฯ มีผู้เข้าร่วมแถลงข่าวฯ ประกอบด้วย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้แทนกระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และนายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ
          ในการแถลงข่าวฯ นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยมีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของประชาชนโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญที่มีวันหยุดติดต่อกันนานหลายวัน เช่น เทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ ในนามของกระทรวงมหาดไทยและศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม องค์กร มูลนิธิต่างๆ รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนมาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นเจ้าภาพหลัก          ในการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับทุกภาคส่วนทั้งฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ และ      มีการติดตามการดำเนินงานในภาพรวมอย่างใกล้ชิดเพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน
          สำหรับการดำเนินงานช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 นี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้กำหนดมาตรการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจังหวัดรับดำเนินการโดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงการเตรียมความพร้อมและรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา - 28 ธันวาคม 2558 และช่วงควบคุมเข้มข้น เริ่มตั้งแต่ 29 ธันวาคม 2558 - วันที่มกราคม 2559 โดยในปีนี้ได้กำหนดหัวข้อหลักในการรณรงค์ว่า     สุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย รับปีใหม่ 2559” กำหนดมาตรการเน้นหนัก 2 มาตรการ คือ 1. มาตรการป้องกัน โดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อยับยั้งและลดพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ใช้รถใช้ถนน รวมทั้งป้องปรามการกระทำผิดกฎหมายของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ตลอดจนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ     ทุกชนิดทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น 2. มาตรการแก้ไขปัญหา เน้นการแก้ไขปัญหาจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จุดที่เกิดอุบัติเหตุใหญ่ การตรวจสอบซ่อมแซมถนน ป้ายสัญญาณไฟจราจร และไฟส่องสว่าง   ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน การแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟ โดยให้จังหวัดที่มีถนนทางรถไฟผ่านในพื้นที่บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังดูแลความปลอดภัยในบริเวณดังกล่าวเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น
         สุดท้ายปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวขอบคุณมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ และมูลนิธิ      เมาไม่ขับ ตลอดจนภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมที่เห็นถึงความสำคัญของปัญหาอุบัติเหตุจราจร เชื่อมั่นว่าหากทุกฝ่ายได้ร่วมกันดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจังแล้ว เทศกาลปีใหม่ในปีนี้ สถิติการเสียชีวิตเป็นศูนย์จะเกิดขึ้นในหลายพื้นที่      หลายจังหวัดของประเทศไทยอย่างแน่นอน






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น