pearleus

วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

นครปฐมประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559

 วันที่ 16 ธันวาคม 2558 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายกำธร ตุ้งสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว  มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ทำให้ประชาชนใช้รถใช้ถนนเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ จากสถิติข้อมูลศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ใช่ช่วงการรณรงค์เทศกาลปีใหม่ 2558 ที่ผ่านมา จังหวัดนครปฐมเกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น 59 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 58 คน และมีผู้เสียชีวิต 8 คน
              จากสถานการณ์ดังกล่าว ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้ร่วมกับหน่วยงานและองค์กรภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดแผนบูรณาการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ขึ้นเพื่อบูรณาการร่วมกันจากทุกภาคส่วน โดยใช้การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมุ่งเน้นการป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงอันเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งจากคน ยานพาหนะ และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการสร้างความตระหนักและจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนมากขึ้น โดยมีเป้าหมายในการลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บ รวมทั้งลดปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
             สำหรับมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ประกอบด้วย ด้านการบริหารจัดการ ด้านถนนและการสัญจรอย่างปลอดภัย ด้านยานพาหนะที่ปลอดภัย และมาตรการด้านการตอบสนองหลังเกิดอุบัติเหตุ จะมีการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เข้มงวดและจริงจัง โดยมุ่งเน้นการป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงอันเป็นสาเหตุในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ในส่วนมาตรการเน้นหนัก เน้นการบูรณาการป้องกันทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร และภาคเอกชนในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง และการแก้ไขปัญหาจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและจุดที่เกิดอุบัติเหตุใหญ่ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟ ตลอดจนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกชนิดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น