pearleus

วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2558

จังหวัดนครปฐม เตรียมจัดงาน อำเภอสามพราน 120 ปี และงานของดีเมืองสามนายพราน

จังหวัดนครปฐม เตรียมจัดงาน อำเภอสามพราน 120 ปี และงานของดีเมืองสามนายพราน ระหว่างวันที่ 8 17 มกราคม 2559 เพื่อรำลึกประวัติศาสตร์ และเผยแพร่ของดี มีชื่อเสียง ของอำเภอสามพรานที่มีมาอย่างยาวนาน
วันที่ 22 ธันวาคม 2558 ที่บริเวณอาคารชุณหะวัณ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย พลตำรวจโทศักดา เตชะเกรียงไกร ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา นายอำเภอสามพราน ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน อำเภอสามพราน 120 ปี และงานของดีเมืองสามนายพรานโดยจังหวัดนครปฐม ร่วมกับ อำเภอสามพราน โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และหน่วยงานท้องถิ่น ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 17 มกราคม 2559 ณ บริเวณถนนหน้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในปี 2559 อำเภอสามพรานจะครบ 120 ปี ของการก่อตั้ง อีกทั้งเพื่อรำลึกประวัติศาสตร์ โดยในอดีตอำเภอสามพรานมีชื่อเรียกว่า อำเภอตลาดใหม่ ตั้งขึ้นในปี 2439 ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยสร้างขึ้นในที่ดินของ พระยาสุนทรบุรีศรีพิชัยสงครามรามภักดีสุริยะพาหะ (อี้ กรรณสูต) ซึ่งบริเวณนั้นเรียกว่า ตลาดใหม่ ต่อมาพื้นที่เกิดการขยายตัวของประชากร มีความคับแคบ จึงได้ย้ายที่ทำการใหม่มายังตำบลสามพราน ซึ่งมีประวัติศาสตร์ตำนานกล่าวไว้ว่า มีนายพรานสามคนได้ช่วยกันปราบหัวหน้าโขลงช้างตกมันที่ดุร้ายมาก โดยออกอาละวาดทำลายพืชผลของชาวบ้านจนได้รับความเดือดร้อนเสียหาย ชาวบ้านจึงได้เรียกบริเวณที่นายพรานทั้งสามปราบช้างได้สำเร็จว่า สามพราน ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า ตำบลสามพราน และนอกจากนี้เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงก่อตั้งการบริหารราชการส่วนภูมิภาค การบริหารราชการส่วนท้องถิ่น ตลอดจนเป็นการแสดงออกในการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ของดีมีชื่อเสียงของอำเภอสามพรานอีกด้วย
สำหรับกิจกรรมภายในงาน เริ่มตั้งวันที่ 8 มกราคม 2559 เวลา 16.00 น. จะเป็นพิธีเปิดงาน ประกอบไปด้วย การแห่ขบวนเกียรติยศจากโรงเรียนสามพรานวิทยา ขบวนวงปี่สก๊อตจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ วงโยธวาทิตจากโรงเรียนต่างๆ ขบวนเฉลิมพระเกียรติ ขบวนวิถีชีวิตวัฒนธรรม ขบวนแห่กลองยาว ขบวนแห่สิงโต ขบวนพืชผลไม้ทางการเกษตร อีกทั้งมีการประกวดธิดาชาวสวน ธิดาโรงงาน ธิดาสามพราน 120 ปี เทพบุตรสามนายพราน การประกวดผลไม้ของกลุ่มเกษตรกรรมสามพราน การแสดงลำตัด กิจกรรมของผู้สูงอายุ การแสดงของนักเรียนนายร้อยตำรวจ และการแสดงของนักเรียนโรงเรียนต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า สุดประทับใจกับนิทรรศการมีชีวิต เรียงร้อยเรื่องราวความเป็นมาของอำเภอสามพราน โดยจำลองวิถีชีวิตพื้นบ้านในอดีต พร้อมชิมสุดยอดอาหารและผลไม้ขึ้นชื่อนานาชนิดของอำเภอสามพราน เลือกซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีคุณภาพ โดยมีขบวนคาราวานสินค้าจากผู้ประกอบการ และโรงงานต่างๆ กว่า 150 ร้านค้า
ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป สามารถเที่ยวชมภายในงานอำเภอสามพราน 120 ปี และงานของดีเมืองสามนายพราน ได้ระหว่างวันที่ 8 17 มกราคม 2559 ณ บริเวณถนนหน้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม













0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น