pearleus

วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เรื่องความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 12 พร้อมมอบนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนนเพื่อสร้างประเทศไทย ให้เป็นเมืองปลอดภัย Safety Thailand ตามนโยบายรัฐบาล

รมช.มท.เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสัมมนาระดับชาติ เรื่องความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 12
พร้อมมอบนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนนเพื่อสร้างประเทศไทย

ให้เป็นเมืองปลอดภัย Safety Thailand ตามนโยบายรัฐบาล

เมื่อ 14 ธ.ค. 58  เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทคบางนา กรุงเทพฯ นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสัมมนาระดับชาติ เรื่อง ความปลอดภัยทางถนน   ครั้งที่ 12 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "ครึ่งทางทศวรรษ...กับการจัดการที่เข้มแข็ง" โดย ศูนย์อำนวยการความปลอดภัย  ทางถนน ร่วมกับ ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน มูลนิธินโยบายถนนปลอดภัย และกองทุนเพื่อความปลอดภัย  ในการใช้รถใช้ถนน กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม องค์กร มูลนิธิ ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีที่ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานจากหน่วยงานต่างๆ และนักวิชาการจะได้รับทราบทิศทางนโยบายของรัฐบาลและหน่วยงานหลัก ตลอดจนการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาเฉลี่ยปีละ 1,500 - 2,000 คน 
         โอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล Prime Minister Road Safety Awards ให้แก่ผู้ได้รับรางวัลจำนวน 36 ท่าน จากนั้นได้กล่าวเปิดงานสัมมนาฯ และมอบนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 12 โดยกล่าวว่ารัฐบาลได้ตระหนักและเล็งเห็นว่าอุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาสำคัญที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บ  การสูญเสียชีวิตของผู้ใช้รถใช้ถนน และสร้างความสูญเสียต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ซึ่งอุบัติเหตุทางถนนเหล่านี้เป็นสิ่งที่ป้องกันและลดความสูญเสียลงได้ รัฐบาลจึงได้กำหนดเป็นนโยบายด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในการจราจรด้วยการสร้างความร่วมมือระหว่างฝ่ายต่างๆ ในการตรวจจับเพื่อป้องกัน การรายงานและการดูแลผู้บาดเจ็บ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการดำเนินงาน ทศวรรษเพื่อความปลอดภัยทางถนนพ.ศ. 2554 – 2563 ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ยึดเป้าหมายและแนวทางขององค์การสหประชาชาติ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ต่ำกว่า 10 คน ต่อประชากร 1 แสนคนในปี พ.ศ. 2563 โดยจะเร่งพัฒนาเรื่องระบบบริหารจัดการและการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพตามแนวทางการขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยทางถนนที่ทุกหน่วยงานจะต้องนำไปดำเนินการ ประกอบด้วย 
          1. การดำเนินการด้านกฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้นจริงจังและต่อเนื่อง
          2. การปลูกฝังจิตสำนึกวัฒนธรรมความปลอดภัยและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 
          3. การพัฒนาระบบการบริหารจัดการและกลไกติดตามประเมินผล
           นอกจากนี้ ยังได้เน้นในเรื่องของการมีระบบข้อมูล ระบบติดตามกำกับประเมินผลแบบครบวงจร มีการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนนในระดับจังหวัด และการรายงานความก้าวหน้าให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเพื่อใช้กำกับติดตามตลอดทั้งปี การสนับสนุนงบประมาณดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้ามามีบทบาทที่สำคัญในการจัดการปัญหาในระดับพื้นที่ เน้นการมีส่วนร่วมของเครือข่ายในการ "ตั้งด่านชุมชน" และการปรับปรุงพัฒนาเพิ่มความเข้มข้นในการบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง เช่น การลดความเร็วในเขตเมือง ปัญหาเมาแล้วขับ เป็นต้น รวมทั้งการส่งเสริมให้ทุกหน่วยงานจัดทำมาตรการองค์กร เพื่อความปลอดภัยทางถนน เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยของบุคลากรในสังกัดและคนในชาติ สุดท้ายขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ได้ร่วมกันดำเนินมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนเหล่านี้   อย่างจริงจังตามกรอบทศวรรษความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อสร้างประเทศไทยให้เป็นเมืองปลอดภัย Safety Thailand ตามนโยบายของรัฐบาล 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น