pearleus

วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สคร.5 ราชบุรี เฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสซิกาต่อเนื่อง แนะประชาชนเน้นมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค”

          สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี กรมควบคุมโรค เผยประเทศไทยมีการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกาอย่างเต็มที่สูงสุด และในปี 2560 นี้ ก็ยังคงดำเนินการแบบเข้มข้นและต่อเนื่อง  โดยปีนี้มีรายงานผู้ป่วยแล้ว 81 ราย  ซึ่งเกือบทั้งหมดหายเป็นปกติแล้ว  พร้อมขอประชาชนดำเนินการควบคุมลูกน้ำยุงลายให้ลดลง ตามมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค
          นายแพทย์สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า กรมควบคุมโรคมีการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกาอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง โดยร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ทุกภาคส่วน มีระบบการค้นหาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ทำให้การตรวจจับโรคติดเชื้อไวรัสซิกาได้อย่างรวดเร็ว และทำให้การควบคุมโรคสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในฤดูฝนนี้ เริ่มมีสัญญาณการพบผู้ป่วยจากโรคที่นำโดยยุงลายทั้งโรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นตามลำดับ จึงขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชนได้ช่วยกันสอดส่องดูแล และร่วมมือกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย ในบริเวณบ้าน ที่ทำงาน และในสถานที่สำคัญ เช่น วัด โรงเรียน อย่างเข้มข้นต่อไป
            นายแพทย์สุเมธ กล่าวต่อว่า ในช่วงฤดูฝนซึ่งเป็นฤดูที่มียุงลายเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายได้เร่งดำเนินการควบคุมลูกน้ำยุงลายให้ลดลง ตามมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรคได้แก่         1.เก็บบ้านให้สะอาด โล่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบ เป็นที่เกาะพักของยุง 2.เก็บขยะ เศษภาชนะรอบบ้าน โดยทำต่อเนื่องสัปดาห์ละครั้ง ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง 3.เก็บน้ำ สำรวจภาชนะใส่น้ำ ต้องปิดฝาให้มิดชิด ป้องกันยุงลายไปวางไข่  เพื่อป้องกัน 3 โรค คือ โรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา รวมทั้งการกำจัดและควบคุมยุงตัวแก่ เช่น การพ่นสารเคมีกำจัดยุงลาย และการป้องกันไม่ให้ยุงลายกัด     เช่น ทายากันยุง นอนในมุ้งหรือห้องที่มีมุ้งลวด กำจัดยุงโดยใช้ไม้ช็อตไฟฟ้า จุดสมุนไพรหรือยาจุดไล่ยุง     หรือใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น และขอให้ประชาชนเริ่มต้นดำเนินการที่บ้านของตนเองก่อน จากนั้นขยายไปสู่ชุมชน และสถานที่ส่วนรวม เช่น โรงเรียน วัด และสถานที่ทำงาน เป็นต้น

           ส่วนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ส่วนใหญ่อาการของโรคไม่รุนแรง และหายได้เอง อาการที่พบบ่อย ได้แก่ มีไข้ ออกผื่น ตาแดง ปวดข้อ อาการเหล่านี้จะทุเลาลงได้เองภายในเวลา 2-7 วัน  อย่างไรก็ดี หากหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้ออาจทำให้ทารกในครรภ์มีภาวะศีรษะเล็กได้ และหากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี เบอร์ติดต่อ 032310804 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422 นายแพทย์สุเมธ กล่าวปิดท้าย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น