pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ทูตสวีเดน-สค.ร่วมแลกเปลี่ยนความเสมอภาคระหว่างเพศ..ขจัดความรุนแรงต่อเด็ก-สตรี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ค 60 เวลา 15.30 – 16.30 น. ณ ห้องwar room กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว(สค.) นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว พร้อม นางพรสม เปาปราโมทย์ รองอธิบดีฯและคณะผู้แทน สค. และผู้แทนกรมกิจการเด็กและเยาวชน(ดย.)ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตสวีเดน H.E. Mr.Staffan Herrstrom และ Ms.Charlotta Schlyter อัครราชทูต เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนการดำเนินงานด้านสตรี ความเสมอภาคระหว่างเพศ การขจัดความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ของไทย ในระดับชาติ ภูมิภาคอาเซียน และสหประชาชาติ


ทั้งนี้อธิบดีสค. กล่าวถึงนโยบายในภาพรวมของรัฐบาล พม.และบทบาทการดำเนินงานของ สค.ส่วนเอกอัครราชทูตสวีเดน ได้กล่าวถึงการให้ความสำคัญกับสตรี อาทิ 1.เน้นด้านสิทธิ (Rights) ด้านการเข้าถึงทรัพยากรของสตรี (Resources) ด้านการเป็นผู้แทนของสตรี (Representative)

2.สวีเดนร่วมกับ UN Women ในโครงการ”He for She” ด้วยเห็นความสำคัญต่อบทบาทของผู้ชายที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพและปกป้องสิทธิสตรี. 3. ส่งเสริมผู้ชายกับการดูแลครอบครัวและสตรีอย่างเท่าเทียม โดยบริษัท IKEA เป็นบริษัทเอกชนของสวีเดน บริษัทแรกที่ส่งเสริมให้พนักงานชายลาเลี้ยงดูบุตรหลังภรรยาคลอด (parental benefit) 30 วัน โดยมีแนวคิดว่าความเสมอภาคในครอบครัวส่งผลต่อการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ


เอกอัครราชทูตสวีเดน ยังให้ความสนใจพรบ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558 และการดำเนินงาน CEDAW และกลไกความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐและเอกชนในการจัดทำรายงานCEDAW

ทางด้าน สค.ได้กล่าวถึงความก้าวหน้าในการประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานภาคี และมีความพร้อมในการ รายงานผลในเดือนกรกฎาคมนี้ อีกทั้งได้แลกเปลี่ยน ประเด็นต่าง ๆพร้อมให้การต้อนรับคณะฯเป็นอย่างดีเต็มรูปแบบตามนโยบายของ พม.


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น