pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2559

รมว.พม. เป็นประธานการแถลงข่าวเตรียมจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออก

รมว.พม. เป็นประธานการแถลงข่าวเตรียมจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออก ด้านครอบครัวและความเสมอภาคระหว่างเพศ วันที่ 21 – 23 ธ.ค. 59  ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ พร้อมมอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันแก่ทีมต้อนรับและอารักขา รวม 250 คน

     วันนี้ (8 ธ.ค. 59) เวลา 13.30 น. ที่ห้อง Corundum ชั้น 3 ตึกแชงกรี-ลา วิง  โรงแรมแชงกรี-ลา  เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร   พลตำรวจเอก อดุลย์  แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการแถลงข่าวเตรียมจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกด้านครอบครัวและความเสมอภาคระหว่างเพศ  โดยจะมีประเทศเป้าหมายที่เข้าร่วมการประชุม รวมทั้งสิ้น 17 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา ญี่ปุ่น ลาว มาเลเซีย   เมียนมาร์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย จีน อินโดนีเซีย  อินเดีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ ติมอร์-เลสเต เวียดนาม และไทย นอกจากนี้ยังมีผู้แทนจากสำนักงานเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมประชุมด้วย ภายหลังแถลงข่าวเสร็จแล้ว รมว.พม. ได้มอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันให้กับทีมต้อนรับและอารักขา ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อสร้างความพร้อม ความเข้าใจที่ตรงกัน ในการปฎิบัติงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง  ตามมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยเทียบเท่าการประชุมระดับเอเปค เพื่อสร้างความมั่นใจ และเกิดความประทับใจสูงสุดต่อรัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุมฯ โดยกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่อาคันตุกะสัมพันธ์ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจอารักขา หัวหน้าคณะ (HOD) เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติงานในการประชุมฯ รวมทั้งสิ้นประมาณ 250 คน

     พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า การประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกด้านครอบครัวและความเสมอภาคระหว่างเพศครั้งนี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพเป็นครั้งแรกที่ได้รวมเวที 2 ประเด็น เข้าด้วยกัน จากเดิมที่จัดการประชุมแยก ระหว่างเวทีด้านครอบครัว กับด้านความเสมอภาคระหว่างเพศ ในทุกๆ 2 ปี  การจัดประชุมครั้งนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 23 ธันวาคม 2559 ณ โรงแรมแชงกรี – ล่า กรุงเทพมหานคร และเป็นครั้งแรกของการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกที่มีการตอบรับเข้าร่วมประชุม ครบทั้ง 17 ประเทศ  โดยการประชุมจะแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ 1. การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส และ 2. การประชุมระดับรัฐมนตรี ซึ่งผู้เข้าร่วมการประชุมทั้ง 2 ระดับล้วนเป็นผู้มีบทบาทการตัดสินใจ กำหนดนโยบาย มีพลังในการขับเคลื่อนเพื่อพัฒนารวมถึงการแก้ปัญหาของแต่ละประเทศ และจะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และรายงานความก้าวหน้าการทำงานด้านครอบครัวและความเสมอภาคระหว่างเพศของแต่ละประทศ ซึ่งไทยจะมีโอกาสได้นำเสนอความก้าวหน้าของการทำงานได้เรียนรู้รูปแบบ นโยบาย มาตรการ กลไกการทำงานของประเทศอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จ และในที่ประชุมดังกล่าวจะร่วมกันประกาศ ปฏิญญากรุงเทพ หรือ Bangkok Declaration ซึ่งเป็นข้อตกลงในการทำงานด้านครอบครัวและความเสมอภาคระหว่างเพศที่มุ่งบรรลุเป้าประสงค์ของ SDGs  

     พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการประชุมฯ ครั้งนี้  ไทยจะนำเสนอประเด็นเร่งด่วนที่ไทยให้ความสำคัญ คือ 1. ความรุนแรงในครอบครัว 2. ความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน 3. การตั้งครรภ์ในวัยเรียนและการวางแผนครอบครัว นอกจากนี้ ไทยจะแสดงจุดยืนในเรื่องความท้าทายในการก้าวไปสู่สังคมที่เป็นมิตรต่อครอบครัวและความเสมอภาคระหว่างเพศ เพื่อบรรลุเป้าหมายของ SDGs และวิสัยทัศน์ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ว่า “ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”  สำหรับความพร้อมของประเทศไทยในการจัดงานประชุมฯ ครั้งนี้  ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ  ได้ผนึกกำลังความร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดเตรียมอำนวยความสะดวก ทั้งก่อนการเดินทางและระหว่างการเดินทาง จนถึงสถานที่จัดประชุม ณ โรงแรมแชงกรี-ลา  ด้านความปลอดภัยทั้งทางบกและทางน้ำ และด้านสารัตถะ

     “กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศไทยจัดการประชุมในครั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนคนไทยทุกท่านให้การต้อนรับและร่วมภาคภูมิใจในการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกด้านครอบครัวและความเสมอภาคระหว่างเพศ ในครั้งนี้ และขอใช้โอกาสนี้ ขอบคุณสื่อมวลชน และท่านผู้มีเกียรติทุกท่านอีกครั้ง และหวังว่าท่านทั้งหลายจะให้การสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ข่าวสารการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียตะวันออกด้านครอบครัวและความเสมอภาคระหว่างเพศ ให้เป็นที่ทราบกันโดยกว้างขวางและกล่าวถึงกันโดยทั่วไป” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น