pearleus

วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2560

เล้งต้มแซ่บ นายต่อ รออะไรล่ะ สั่งเล้ยย

..

 

เล้งต้มแซ่บ นายต่อ
รออะไรล่ะ สั่งเล้ยย 

โดย ดร.สุนทร วัฒนาพร
พอบอกชื่อเล้งบางคนคงจะงงว่ามันคืออะไรผมจึงจะขอเล่าแจ้งแถลงไขซักหน่อย เล้งมีหลายคำเรียกเช่น เล้ง เอียะเล้ง เอียวเล้งซึ่งก็คือกระดูกสันหลังหมูที่มีเนื้อติดอยู่ด้วย ส่วนคาตั๊งคือกระดูกหน้าแข้งของหมูทั้ง 2 อย่างนี้พ่อครัว แม่ครัว แม่บ้านนิยมนำมาต้มน้ำซุปมีเคล็ดลับว่าเล้งจะทำให้น้ำซุปหวานอร่อยเหาะส่วนคาตั้งจะทำให้น้ำซุปหอมบางคนนำทั้งสองอย่างมาต้มรวมกันเลยครับ
                                      

                                       
การต้มน้ำซุปกระดูกหมูหรือเล้งต้องอดทนใช้เวลาและมีเคล็ดลับเริ่มจากล้างเล้งให้สะอาดต้มน้ำให้เดือดนำเล้งต้ม 5 นาทีจากนั้นเทน้ำที่ต้มครั้งแรกนี้ทิ้งไปทั้งหม้อเลยน้ำแรกนี้จะคาวสาปหมูไม่น่าทาน จากนั้นต้มเล้งรอบใหม่โดยการใส่น้ำสะอาด ใส่เกลือต้มให้น้ำเดือดแล้วลดไฟให้เหลือไฟอ่อนจะได้น้ำซุปใสถ้าอยากได้น้ำซุปสีขาวขุ่นแบบญี่ปุ่นให้ต้มด้วยไฟแรงเคี่ยวไปเรื่อยๆที่สำคัญต้องคอยตักฟองออกควรจะต้มประมาณ 4-5 ชั่วโมง
                           

                                         
เคล็ดลับที่ทำให้น้ำซุปจากเล้งหรือคาตั๊งเข้มข้นและรสชาติอร่อยเหาะคือคอลลาเจนจากไขกระดูก ซึ่งนอกจากจะอร่อยแล้ว คอลลาเจนยังเป็นโครงสร้างหลักของผิวหนัง กระดูกอ่อน กล้ามเนื้อ และเส้นเอ็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผิวหนังที่มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบถึง 75% ถ้าปริมาณคอลลาเจนในชั้นผิวลดลง ผิวก็จะเริ่มเหี่ยวย่นมีริ้วรอย คอลลาเจนมีอยู่มากในเมนูเด็ดอย่างต้มซุปเปอร์ตีนไก่ ขาหมู คากิ และเล้งต้มแซ่บการกินอาหารที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนเหล่านี้จึงช่วยให้ผิวใสเด้งดึ๋งเต่งตึงดูอ่อนกว่าวัยนะจะบอกให้
                                     

                                     

ร้านเด็ดเมนูดังสมุทรสาครคอลัมส์เสียงสาครชวนชิมฉบับนี้ผมขอแนะนำร้านอาหารที่รสชาติดีราคายุติธรรมที่สำคัญทุกเมนูอร่อยเหาะระดับ 5 ดาวสถานที่สะอาด โอ่โถงนั้งสบายไม่แออัดร้านที่ว่านี้ชื่อเล้งต้มแซ่บ(นายต่อ) เพิ่งเปิดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาแต่ด้วยความอร่อยระดับ 5 ดาว
                                                  
และลูกค้ามาทานแล้วอร่อยจึงบอกต่อทำให้ลูกค้าเพียบขายดิบขายดีเจ้าของร้านคือคุณองอาจ ชุมสาย ณ อยุธยาและคุณพินิจณันทร์ เขียวชะอุ่ม สามี-ภรรยาขยันข่วยกันทำมาหากิน เป็นกันเองยิ้มแย้มแจ่มใสพูดคุยสนุกทั้งสองคน ร้านเล้งตั้งอยู่เลขที่ 4/13 ม.3 ริมถนนพระราม 2 ต.บางกระเจ้า อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 74000 หาไม่ยากอยู่ติดกับปั้มเชลล์ถนนพระราม 2 ประมาณ 5 กิโลเมตรจากสี่แยกมหาชัยหรือประมาณกิโลเมตรที่ 35 จากดาวคะนองไปไม่ถูกโทรถามเส้นทางได้ที่เบอร์ 087 750 3599 ร้านเล้งต้มแซ่บเปิดบริการตั้งแต่เวลา 6.00 น.-20.00 น.ทุกวันไม่มีวันหยุดนะครับ
                     
ร้านเล้งต้มแซ่บรสชาติแซ่บจี๊ดจ๊าดอร่อยเหาะ 5 ดาว น้ำซุปเล้งหอมหวานตามธรรมชาติมีรสเปรี้ยวนำจากน้ำมะนาวคั้นสดๆทุกวันและเผ็ดน่าทานจากพริกขี้หนูสวนที่พวกเรานักขิมเรียกว่าลูกโดยเพราะว่าเวลาเคี้ยวโดนพริกนี้จะออกอาการเผ็ดซ่าลิ้นกระโดดทุกรายไปครับ เล้งต้มแซ่บของเค้าต้มจนเปื่อยกำลังดีคุณต่อเจ้าของร้านบอกว่าต้มประมาณสี่ชั่วโมง นุ่มนิ่มเคี้ยวอร่อยจริงๆ แถมใส่ใบผักชีฝรั่งและแครอทและมะนาวหั่นชิ้นบางๆเพื่มความอร่อยยิ่งขึ้น เสริฟมาทานกับข้าวหอมมะลิหุงได้ดีเป็นตัวน่าทานยิ่งอร่อยใหญ่ราคาขายของที่นี่คือ 1. เล้งแซ่บถ้วยราคา 80 บาท ข้าวเปล่า 10 บาท
2. เล้งแซ่บหม้อไฟ ราคา 150 บาท
3. เล้งแซ่บชามยักษ์ขนาดกลาง 200 บาท
4. เล้งแซ่บ Super ยักษ์ ราคา 599 บาทแถมข้าวฟรี 5 ชามและน้ำดื่ม, น้ำอัดลม, น้ำแข็ง
                                             
เล้งแซ่บของร้านนี้การันตีว่าอร่อย 5 ดาวนะครับและผมขอแนะนำว่าข้าวมันไก่ตอนเนื้อนุ่มของที่ร้านนี้ก็อร่อยเหาะเช่นกัน ไก่ต้มได้นุ่มกำลังดีสดสะอาดน่ากินม๊ากๆๆๆ ข้าวมันหอมกลิ่นกระเทียมเจียวตัวข้าวนุ่มลิ้นเพราะใช้ข้าวเก่าหอมมะลิหุงดีมากเป็นตัวไม่แฉะน้ำจิ้มข้าวมันไก่เปรี้ยวจากน้ำส้มสายชูและน้ำกระเทียมดอง พริกขี้หนูสวนสดๆ ให้ความเผ็ดนำและหอมขิงซอยใส่ซีอิ้วอย่างดี รสชาติกลมกล่อมราคาข้าวมันไ่ก่ 40 บาทพิเศษ 50 บาท ไก่สับจานเล็ก 80 บาท ไก่สับจานใหญ่ 150 บาท ข้าวมันจานละ 10 บาทอย่าลืมไปแวะทานกันนะครับ
สุดท้ายผมได้มอบป้ายรับรองความอร่อย 5 ดาวร้านเด็ดเมนูดังให้กับเจ้าของร้านและได้มอบชุดของขวัญผลิตภัณฑ์ตราพันท้ายนรสิงห์คือน้ำจิ้มสุกึ้สูตรกวางตุ้งอร่อยเหาะ, น้ำจิ้มไก่, น้ำพริกเผาสูตรเด็ดหนักเครื่อง, น้ำพริกนรก, น้ำพริกตาแดง

จะได้อร่อยเหาะกันทั้งครอบครัวและผ้ากันเปื้อนด้วยเนื้อที่คอลัมน์หมดลงแล้วพบกันใหม่ฉบับหน้า โขคดีมีตวามสุขนะครับ...

                                    

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น