pearleus

วันจันทร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2560

เปิดศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมสมุทรสาคร

เมื่อเวลา 17.00 น.ของวันที่ 25 กันยายน ที่บริเวณลานวัฒนธรรมศูนย์การเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ต.มหาชัย อ.เมือง จังหวัดสมุทรสาคร   นายประภัสสร์ มาลากาญจน์   ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้ทางวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาครโดยมีภาครัฐ ภาคเอกชน ตัวแทนจากกลุ่มชาติพันธุ์ และรวมทั้ง ดร. สุนทร วัฒนาพร  อดีต สว. จ.สมุทรสาคร เข้าร่วม
ศูนย์แห่งนี้ถือเป็นศูนย์กลางที่สามารถเชื่อมโยงมิติทางวัฒนธรรมเข้ามาบูรณาการร่วมกับมิติของคน สังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ทำให้คนในสังคมมีการเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมท้องถิ่นของตนและเรียนรู้วัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆในจังหวัดสมุทรสาครทำให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์วิถีชีวิตของชุมชนวัฒนธรรมประเพณีของ 4 กลุ่มชาติพันธุ์ของจังหวัดสมุทรสาคร ได้แก่ ไทยพื้นถิ่น ไทยจีน ไทยรามัญ และไทยทรงดำ ตลอดจนช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวทางเลือกใหม่และเป็นแหล่งสืบค้นข้อมูล 

 ศูนย์ ฯ   มีการจัดแสดงนิทรรศการ แบ่งออกเป็น 9 ห้อ ได้แก่ห้องจำลองสะพานปลาห้องชาติพันธุ์วิทยาห้องประวัติศาสตร์เมืองห้องจำลองพระเกจิอาจารย์ ห้องจำลองทะเลไทย ห้องจำลองลานเกษตร ห้องจำลองนาเกลือ ห้องโถงทางเดินด้านหน้ามีการแสดงนิทรรศการ บรรยากาศของเทศกาลกินเจ นำเสนอ ข้อมูลภูมิศาสตร์  และตราต้นไม้ประจำจังหวัด และห้องโถงทางเดินด้านหลัง เป็นการจำลองบรรยากาศวิถีชุมชนชาวจีนโบราณฯจำลองวิถีชุมชนชาวไทยพื้นถิ่นโบราณ และเส้นทางเดินรถไฟสายมหาชัย และห้องโถงกลางเป็นการจำลองป่าชายเลนแหล่งขุดค้นเรืออาหรับโบราณและโบราณวัตถุฯ จำลองแนวป้อมวิเชียรโชฏก โบราณสถานโบสถ์วัดใหญ่จอมปราสาท และศาลพันท้ายนรสิงห์ตลอดจนการจำลองพระพุทธรูปประจำจังหวัดสมุทรสาคร













0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น