pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2560

บ๊ะจ่าง เจ๊ม้วยนี้มหาชัย




บ๊ะจ่าง เจ๊ม้วยนี้มหาชัย
อร่อยดีได้ทั้งปี ส่งทุกที่ทั่วไทย  
034 – 411174 และ 086 - 0561978
 
             บ๊ะจ่างหรือขนมจ้าง  ภาษาจีน เรียก จ้งจื่อ  เป็นข้าวห่อด้วยใบไผ่ เป็นอาหารจีนทำด้วยข้าวเหนียวใส่หมูหรือหมูแดง กับถั่วหรือเม็ดบัวและเครื่องปรุงต่างๆ ผัดแล้วห่อด้วยใบไผ่มัดเป็นทรง   ปิรามิดสามเหลี่ยม บางทีก็เป็นรูปสี่เหลี่ยม ใช้เชือกมัดแล้วนึ่งให้สุก ซึ่งแต่ละท้องถิ่นจะทำใส้แตกต่างกันไป ปกติบ๊ะจ่างจะมีการทำกันมากในเทศกาล วันไหว้ขนมจ้าง คือ วันที่ 5 เดือน 5 ตามปฎิทินจันทรคติ  
    
             บ๊ะจ่าง ในเมืองไทยมีหลายเจ้าที่อร่อย ขายทั้งในโรงแรมดัง ร้านตลาด ย่านเยาวราช หรือตลาดน้ำทั่วไป โดยปกติจะสามารถหากินได้เมื่อใกล้เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง  ซึ่งเทศกาลบ๊ะจ่างถือเป็น 1 ใน 3 เทศกาลสำคัญของชาวจีน คือ เทศกาลตรุษจีน,เทศกาลไหว้พระจันทร์,เทศกาลบ๊ะจ่าง ซึ่งชาวจีนทั้งแผ่นดินใหญ่ และชาวจีนในประเทศต่างๆ ทั่วโลกต่างก็ให้ความสำคัญกับเทศกาลสำคัญเหล่านี้เป็นอย่างมาก
ชี้ชัดเจาะลึก มีอีกหนึ่งตำนานบ๊ะจ่างเจ้าดังแห่งเมืองมหาชัย จ.สมุทรสาคร ที่ถือเป็นเมกกะด้านอาหารแหล่งใหญ่ของประเทศแห่งหนึ่ง  ที่ทำกันมานานกว่า 30 ปี รู้จักกันในชื่อ บ๊ะจ่าง เจ๊ม้วยนี้ มหาชัย  ตั้งอยู่ตรงข้ามห้างดังแห่งใหม่กลางเมืองมหาชัย “แลนด์มาร์ค”
             
            เจ้ม้วยนี้บอกว่า สูตรการทำบ๊ะจ่างที่ได้มาจากแม่ จะแตกต่างจากเจ้าอื่นตรงการนึ่งข้าวเหนียวที่มีสูตรเฉพาะ ที่ทำให้ข้าวเหนียวนุ่ม หอมหวาน อร่อยกำลังดี  โดยใช้ข้าวเหนียวเคี้ยวงู  รวมถึงไส้เผือกกวนที่ต้องคัดสรรเผือกหัวกลาง ๆ ที่สดใหม่อยู่เสมอ นำมาปอกแล้วหั่น ก่อนนึ่งแล้วเอามาบด และขั้นตอนสุดท้ายคือ กวนด้วยไฟอ่อน ๆ อย่างใจเย็น ค่อย ๆ ใส่น้ำตาลทีละน้อย ให้เนื้อหวานอร่อยกำลังดี
“ ทำบ๊ะจ่างต้องรู้จักเครื่องปรุง รู้จักไฟ  ไฟอ่อนไฟแรงต้องดูให้ดี  ตอนผัดเครื่องต้องใช้ไฟแรง ถ้าใช้ไฟเบาแล้วเครื่องจะอมน้ำมัน  กินแล้วเลียน ทำให้ข้าวเหนียวแฉะกินไม่อร่อย”

บ๊ะจ่างเจ้ม้วยนี้ถือเป็นเจ้าดังเจ้าหนึ่งที่ขึ้นชื่อของมหาชัย มีสัญลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์คือ ใช้เชือกสีแดงมามัด ซึ่งเมื่อก่อนจะใช้เชือกกล้วย แต่ช่วงหลังเชือกแบบนี้หายาก จึงเปลี่ยนมาเป็นเชือกพลาสติก ในช่วงแรกจะทำและรับออร์เดอร์เฉพาะช่วงใกล้เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง แต่ช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีลูกค้าประจำติดใจในรสชาติ อยากกินบ๊ะจ่างนอกเทศกาล รวมถึงสั่งไปเป็นอาหารในงานบุญต่าง ๆ หลายครั้ง  และคะยั้นคะยอให้ทำอยู่บ่อยครั้ง จึงทำด้วยความเกรงใจ แต่เมื่อมีคนรู้ ก็ขอสั่งด้วย  ทำไป ทำมา  มีออร์เดอร์แต่ละครั้งนับร้อยลูก ยิ่งหน้าเทศกาลเข้าหลักเกือบพันลูกกันเลยทีเดียว
บ๊ะจ่างเจ๊ม้วยนี้ อร่อยได้ทั้งคาวหวาน ลูกล่ะ 35 บาท  อีกหนึ่งตำนานความอร่อยที่อยู่คู่เมืองมหาชัยมาแสนนาน และกำลังจะผ่อนถ่ายความอร่อยสู่ลูกสาวคนโต ที่รับหน้าที่สืบสานความอร่อยต่อ ซึ่งนอกเหนือจากรับออร์เดอร์แล้ว ยังตั้งเพจขายทางออนไลน์ โดยใช้ชื่อว่า บ๊ะจ่างเจ๊ม้วยนี้มหาชัย  เตรียมขายแบบดิลิเวอร์กันเลยทีเดียว  หรือจะติดต่อเบอร์ 034 – 411174 และ 086 – 0561978 หรือ tel id086-0561978 พร้อมส่งทั่วประเทศ
…………………………………………………………………………………………………



1 ความคิดเห็น:

เดี๋ยวจะไปลองตามรอยดู

แสดงความคิดเห็น