pearleus

วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2560

กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว จัดมหกรรม“ประชารัฐร่วมใจ ครอบครัวไทยเข้มแข็ง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 60 เวลา 13.30 น. นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานกล่าวเปิดงานมหกรรมโรงเรียนครอบครัว ในหัวข้อ“ประชารัฐร่วมใจ ครอบครัวไทยเข้มแข็ง”พร้อมบรรยายพิเศษ หัวข้อ “นโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2560 – 2564 และมอบเกียรติบัตรให้แก่พื้นที่ที่เข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนครอบครัว ปี 2560 จำนวน 43 พื้นที่ กล่าวรายงานการจัดงาน โดย นางอัจฉรา พุ่มมณีกร ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสถาบันครอบครัว


โดยผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย ผู้บริหาร พม. คณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ครอบครัวแห่งชาติ (กยค.) คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัว (กสค.) สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทีมวิทยากรด้านครอบครัวระดับจังหวัด ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.) และสื่อมวลชน รวมทั้งสิ้น700   คน ณ ห้องราชาบอลรูม โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ กรุงเทพ

                                                          
                                                   
นายเลิศปัญญา กล่าวว่า กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ได้ดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2560 -2564  และนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปี 2560  ด้านการเสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว โดยบูรณาการความร่วมมือทั้งระดับนโยบายและระดับปฏิบัติกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนทั่วประเทศ สำหรับการขับเคลื่อนงานในพื้นที่/จังหวัด ได้ส่งเสริมสนับสนุน รวมทั้งพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม รวมทั้ง อปท. เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวในพื้นที่ เห็นได้จากการสนับสนุนให้ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนร่วมกับทีมวิทยากรด้านครอบครัวระดับจังหวัด ประกอบด้วยบุคลากรที่มาจากภาครัฐ องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรภาคประชาชน รวมทั้งสภาเด็กและเยาวชน ร่วมกันดำเนินกิจกรรมโรงเรียนครอบครัว จัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีของครอบครัวในพื้นที่นำร่อง๑๒ จังหวัด รวม ๔๓ พื้นที่ (ตำบล)
                                   
นายเลิศปัญญา กล่าวต่ออีกว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นการถ่ายทอดนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถาบันครอบครัว และแผนปฏิบัติการการพัฒนาสถาบันครอบครัว พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๖๔ ซึ่งภายในงานจะได้นำเสนอตัวอย่างการขับเคลื่อนนโยบายการส่งเสริมความเข้มแข็งแก่สถาบันครอบครัวสู่การปฏิบัติงานในพื้นที่/ชุมชน ได้แก่ กิจกรรมโรงเรียนครอบครัว (Family School) กิจกรรมการเสริมสร้างครอบครัว ลดความรุนแรงในเด็กเล็ก  กิจกรรมการเสริมสร้างรายได้และวินัยการออม และการมอบเกียรติบัตรให้แก่
พื้นที่ที่เข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนครอบครัวปี 2560 จำนวน 43 พื้นที่ จาก 12 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน เลย กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี สระบุรี ตรัง และพัทลุง

พร้อมการอภิปรายและแสดงทัศนะเกี่ยวกับการพัฒนาสถาบันครอบครัวไทย โดย นายวิศิษฐ์ เดชเสน รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ร่วมกับผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การจัดบูทและบอร์ดนิทรรศการการดำเนินงานด้านครอบครัว และการแสดงของพื้นที่ที่เข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนครอบครัว

“มหกรรมโรงเรียนครอบครัวในวันนี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความเข้มแข็งและการร่วมแรงร่วมใจกันของภาครัฐและองค์กรภาคประชาชนในพื้นที่ ที่ได้นำเสนอสู่สาธารณชนเพื่อเป็นต้นแบบการทำงานให้กับพื้นที่อื่นๆ รวมทั้งการสร้างขวัญและกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนให้ครอบครัวไทยสู่ความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไป” นายเลิศปัญญา กล่าวในตอนท้าย


*****************  

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น