pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

รำลึก ปราชญ์สุนทรภู่ สู่อาเชียน

เมื่อ 29 ก.ค. 2558 ที่ผ่านมาผู้เขียนไปร่วมงาน วันภาษาไทยแห่งชาติ รำลึกถึงปราชญ์ สุนทรภู่ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีธีรภาดา ร้อยเอ็ดเห็นมีนักเรียนระดับประถมศึกษา ถึง ม.3 ของ ร.ร.ประถมศึกษา ใน อ.เชียงขวัญ จำนวนหลายโรงเรียนได้ไปร่วมงาน หลังจากประกอบพิธีเปิดงานเสร็จ ก็มีการบรรยายธรรมโดยพระสงฆ์ผู้มีความสามารถ ติดตามด้วย พิธีทำบุญตักบาตร อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ เห็นแล้วผู้เขียนประทับใจ และอดน้ำตาซึมไม่ได้....เมื่อถึงเวลาเปิดงาน ดร.เชษฐ์พงศ์ ชัยคณารักษ์กูล ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีธีรภาดา กล่าวรายงานต่อ ดร.ธีระ ชัยคณารักษ์กูล ผู้ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีธีรภาดา โดยมีข้อความบางตอนได้กล่าวว่า ภาษาไทย เป็นภาษาประจำชาติไทย และใช้ในการติดต่อสื่อสาร ของคนไทยมาช้านาน
                ภาษาไทยจึงมีความสำคัญต่อชีวิตของคนไทยและเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มหาราช ที่พระองค์ทรงห่วงใยคนไทย ในการใช้ภาษาไทยโดยพระองค์ได้ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการ เรื่อง ปัญหาการใช้คำภาษาไทย ที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อ ปี พ.ศ.2505ต่อมา คณะรัฐมนตรี จึงกำหนดให้วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี เป็น"วันภาษาไทยแห่งชาติ " ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 เป็นต้นมาวิทยาลัยเทคโนโลยีธีรภาดา ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาไทย และ วัฒนธรรมไทยจึงจัดกิจกรรม วันภาษาไทยแห่งชาติ รำลึกปราชญ์สุนทรภู่ สู่อาเชียนในระหว่างวันที่ 13 ถึง วันที่ 29 กรกฎาคม 2558 และจัดกิจกรรมเสนอผลงาน การแข่งขันกิจกรรมด้านภาษาอาเชียน และ วัฒนธรรมไทย ในวันที่ 29 ก.ค. นี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา ได้ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาไทย และอนุรักษ์ไว้ให้กับคนไทย และชาติไทย ตลอดไป รวมทั้งให้ รำลึกถึงพระคุณของครูกวีสุนทรภู่ให้เห็นความสำคัญของการใช้ภาษาไทย ให้ถูกต้อง ทั้งการอ่าน การเขียน การพูด และ การแสดงออก ถึงความเป็นไทยนอกจากนั้น ยังจัดเวทีให้นักเรียน นักศึกษา ได้แสดงถึงความสามารถด้านภาษาและวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์ และเพื่อคัดเลือกผู้มีความสามารถด้านภาษา และ วัฒนธรรมไทย เข้าแข่งขันระดับชาติ ต่อไป ** หลังจากพิธีเปิดงานแล้วก็การแสดง ร้องเพลง ของนักเรียนตั้งแต่ชั้น ป. 1 ถึง ม.3 กระทั่งถึงนักศึกษา ระดับ ปวส. มีการมอบรางวัลนักเรียนนักร้อง ดีเด่น ทั้งแจกขนมให้นักเรียนประถมศึกษารับประทาน ชมนิทรรศการของนักศึกษา ที่หาดูได้ยาก และ สุดท้ายที่ประทับใจ
               เห็น ดร.ธีระ ชัยคณารักษ์กูล เดินมอบเงินเพื่อช่วยค่าครองชีพนักศึกษา และ ครู จำนวนมากด้วยอารมณ์ ยิ้มแย้ม แจ่มใส ตามแบบของผู้มีความเมตตา เป็นที่ทราบกันทั่วไปใน จ.ร้อยเอ็ด และ จังหวัดใกล้เคียง ในขณะที่กำลังชมนิทรรศการ 
คนนอนนา รายงาน






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น