pearleus

วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

นครปฐมเปิดโครงการพัฒนาการแนะแนวโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นที่เชื่อมโยงกับอาชีวศึกษา

จังหวัดนครปฐมเปิดโครงการพัฒนาการแนะแนวโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นที่เชื่อมโยงกับอาชีวศึกษาและผลิตภาพของจังหวัดนครปฐมเพื่อสร้างระบบแนะแนวร่วมระหว่างสถานศึกษาสายสามัญกับสถานศึกษาสายวิชาชีพ และเพื่อเปลี่ยนทัศนคติครู ผู้ปกครองให้เกิดการยอมรับการศึกษาสายวิชาชีพ
วันที่ 29 กรกฎาคม 2558 ที่ห้องประชุมวิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม อำเภอเมืองจังหวัดนครปฐมนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการพัฒนาการแนะแนวโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นที่เชื่อมโยงกับอาชีวศึกษาและผลิตภาพของจังหวัดนครปฐม โดย สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาร่วมกับจังหวัดนครปฐม ได้จัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อสร้างระบบแนะแนวร่วมระหว่างสถานศึกษาสายสามัญกับสถานศึกษาสายวิชาชีพ และเพื่อเปลี่ยนทัศนคติครู ผู้ปกครองให้เกิดการยอมรับการศึกษาสายวิชาชีพ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาร่วมกับจังหวัดนครปฐม
ทั้งนี้จังหวัดนครปฐมเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีนักเรียนนิยมเรียนสายสามัญมากกว่าสายอาชีพ อันเกิดจากการผลักดันของผู้ปกครองและการแนะแนวที่เน้นภาควิชาการมากกว่าวิชาชีพ เมื่อจบการศึกษาภาคบังคับจึงส่งผลให้เด็กขาดทักษะในการทำงานเมื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานและไม่สามารถตอบสนองภาคธุรกิจ การแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้นต้องแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบและต้องใช้การมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรม และภาคประชาสังคม โดยยึดหลักการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ไข และร่วมรับผิดชอบผลที่เกิดขึ้น ระบบแนะแนวร่วมระหว่างสถานศึกษาสายสามัญกับสายอาชีพและภาคส่วนอื่นๆ จึงมีความจำเป็นให้เด็กมีทางเลือกในการศึกษาอย่างถูกต้องตรงความต้องการกับทักษะของตนเอง ตลอดจนแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในจังหวัด โดยเริ่มให้เด็กได้เรียนรู้วิชาชีพผ่านการแนะแนวตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ซึ่งจะส่งผลต่อผลิตภาพของจังหวัดนครปฐม
สำหรับการประชุมครั้งนี้มีคณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการดำเนินโครงการ คณะกรรมการจัดทำข้อมูลสารสนเทศ และคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นและผู้บริหารสังกัดอาชีวศึกษา รวมทั้งบุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคธุรกิจ ประมาณ 120 คน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น