pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

มหาดไทย จับมือ ทส. “เสริมศักยภาพ 1 จังหวัด 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบ สร้างวินัยคนในชาติ มุ่งสู่การจัดการขยะที่ยั่งยืน”

          
                 วันนี้ (23 ก.ค. 58) เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมเชียงใหม่ ออร์คิด จังหวัดเชียงใหม่ นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิด การสัมมนาเสริมศักยภาพ 1 จังหวัด 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบสร้างวินัย  คนในชาติ มุ่งสู่การจัดการขยะที่ยั่งยืน จัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมสุขภาพและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงมหาดไทย เพื่อขับเคลื่อนภารกิจการสร้างวินัยคนในชาติ มุ่งสู่การจัดการขยะที่ยั่งยืนตาม Road Map การจัดการขยะมูลฝอยของเสียอันตรายสู่การปฏิบัติ สนับสนุนให้มีการจัดการขยะที่ต้นทาง โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน สถานศึกษา สถานประกอบการ และภาคีเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะ เริ่มตั้งแต่การคัดแยกขยะจากแหล่งกำเนิด และส่งเสริมการนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ใหม่ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 300 คน ประกอบด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด ผู้แทนชุมชน เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น จากนั้น รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ การขับเคลื่อน Road Map การจัดการขยะมูลฝอยของเสียอันตราย : มุ่งสู่การจัดการขยะที่ยั่งยืน ของ 1 จังหวัด 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบ” 
          ในโอกาสนี้ นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้การ จัดการขยะมูลฝอยเป็นวาระแห่งชาติโดยให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการความร่วมมือเพื่อดำเนินการตาม Road Map การจัดการขยะมูลฝอยของเสียอันตราย เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวเกิดความยั่งยืน โดยที่ผ่านมากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงมหาดไทยได้ร่วมมือกันเพื่อผลักดันนโยบายดังกล่าว   สู่การปฏิบัติในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม การสัมมนาในครั้งนี้จึงเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่กระทรวงมหาดไทยได้เข้าร่วมสนับสนุนในการสร้างวินัยของคนในชาติสู่การจัดการขยะที่ยั่งยืน โดยการขับเคลื่อนของจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่ได้รับคัดเลือกเป็นต้นแบบเพื่อดำเนินการจัดการขยะมูลฝอยที่เหมาะสม สร้างสังคม  รีไซเคิล และลดอัตราค่าใช้จ่ายให้กับท้องถิ่นด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมจัดการขยะ เพื่อกำจัดให้เหลือน้อยเป็น ศูนย์ Zero Waste โดยใช้หลัก 3Rs คือ Reduce Reuse Recycle สู่การนำไปใช้เป็นพลังงาน และการกำจัด  ให้เหลือเป็นศูนย์ โดยจะนำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับคัดเลือกไปศึกษาดูงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จด้านการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานร่วมกัน และจะมีการประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
          รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่กระทรวงมหาดไทยได้เร่งรัดดำเนินการขับเคลื่อนภารกิจต่างๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับนโยบายและในระดับในพื้นที่ เพื่อให้การบริหารจัดการขยะมูลฝอยในภาพรวมของประเทศเป็นไปอย่างมีระบบ รวมทั้งเป็นการสนับสนุนการสร้างวินัยและสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะมูลฝอยให้มากยิ่งขึ้นเพื่อ    ให้การจัดการขยะมูลฝอยเกิดความยั่งยืนและเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น