pearleus

วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ชาวบ้านตำบลตลาดจินดา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ร้องเรียนโรงงานปล่อยน้ำเสีย

วันที่ 16 กรกฎาคม 2558 ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 5 และหมู่ 6 ตำบลตลาดจินดา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม และชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านแพ้ว ตำบลหลักห้า อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร กว่า 100 คน เดินทางมาชุมนุมที่หน้าโรงงานผลิตและจำหน่ายน้ำผลไม้ บริษัท ฟู้ดสตาร์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 58 หมู่ 6 ตำบลตลาดจินดา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม หลังชาวบ้านได้เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการปล่อยน้ำเสียและน้ำเค็มของโรงงานลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ทำให้ผลผลิตทางการเกษตร อาทิ พืชไร่ พืชสวน นาข้าว บ่อปลา บ่อกุ้ง และโดยเฉพาะกล้าพันธุ์กุหลาบ เน่าตายเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านได้รับความเสียหายรายละนับแสนบาท จึงได้เดินทางมาชุมนุมและนำกล้าไม้ที่เน่าตายบางส่วนมาวางกองหน้าโรงงาน เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารของบริษัทฯ ออกมาแสดงความรับผิดชอบ โดยมีกำลังทหารชุดประสานงาน ช พัน 9 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยดูแลความสงบเรียบร้อย

นางสาวจารุวรรณ มีแก้ว เกษตรกลุ่มไม้ชำและไม้กระถาง กล่าวว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการปล่อยน้ำเสียและน้ำเค็มจากโรงงานมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้พันธุ์ไม้ของตนได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่อง จาก 30 เปอร์เซ็นต์ 50 เปอร์เซ็นต์ และตอนนี้ได้รับความเสียหายทั้งหมด ไม่สามารถส่งไปจำหน่ายให้กับลูกค้าได้ จึงอยากให้ทางโรงงานเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการปล่อยน้ำเน่าเสียและชดเชยค่าเสียหายให้กับประชาชนและเกษตรกร ซึ่งที่ผ่านมาทางโรงงานไม่เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบแต่อย่างใด

ต่อมา นายศิริศักดิ์ สิริมังคะลา นายอำเภอสามพราน พร้อมด้วย พันตำรวจเอกอนุภาพ ศรีนวล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ร้อยเอกภิญโญ ธวัชสุนทร หัวหน้าชุดชุดประสานงาน ช พัน 9 ได้เจรจาทำความเข้าใจกับประชาชนที่เดินทางมาชุมนุม และนำตัวแทนประชาชน ร่วมประชุมกับผู้บริหารบริษัทฯ ผู้นำท้องถิ่น สำนักงานอุตสาหกรรม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหัวหน้าศูนย์ประสานงานคุ้มครองผู้บริโภค โดยได้ยื่นข้อเสนอให้ทางบริษัทเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาการปล่อยน้ำเสียและน้ำเค็ม มีการปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียให้มีมาตรฐาน พร้อมมีคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพน้ำในระยะยาว อีกทั้งชดเชยค่าเสียหายให้กับประชาชนและเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนตามความเป็นจริง และในอนาคตหากทางบริษัทไม่สามารถดำเนินการได้ และมีการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะอีก จะต้องชดเชยค่าเสียหายให้กับประชาชนและเกษตรที่ได้รับความเดือดร้อน และปิดปรับปรุงโรงงาน ซึ่งในเบื้องต้นทางบริษัทได้รับข้อเสนอของชาวบ้านเพื่อนำไปพิจารณาเป็นระยะเวลา 7 วัน และจะดำเนินการประชุมส่วนที่เกี่ยวข้องในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลตลาดจินดา ในส่วนของการตรวจวัดคุณภาพน้ำภายในแหล่งน้ำสาธารณะ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ได้เก็บตัวอย่างน้ำเพื่อไปตรวจวัดคุณภาพ ซึ้งจะสามารถทราบผลการตรวจในอีก 5 วัน ทั้งนี้ประชาชนที่เดินทางมาชุมนุมต่างพึงพอใจที่ทางบริษัทฯ รับข้อเสนอดังกล่าว จึงได้แยกย้ายและเดินทางกลับ














0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น