pearleus

วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

รมช.เกษตรและสหกรณ์ ติดตามการผลิตสินค้าเกษตรภายใต้การบริหารจัดการพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่ ที่ จังหวัดร้อยเอ็ด

              เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ 12 กรกฎาคม 2558  นายอำนวย  ปะติเส  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางลงที่จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธกส.ร้อยเอ็ด อำเภอเกษตรวิสัย    เพื่อติดตามการปรับโครงสร้างการผลิตสินค้าเกษตรภายใต้การบริหารจัดการพื้นที่เกษตรเป็นใหญ่ ตามนโยบายรัฐบาล โดยมีนายพศิน  โกมลวิชญ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยหัวหน้าหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมต้อนรับ
           นายอำนวย  ปะติเส  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการปรับโครงสร้างการผลิตสินค้าเกษตรภายใต้การบริหารจัดการพื้นที่เกษตรแปลงใจ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบริหารจัดการด้านอุปทานสินค้าเกษตรให้เกิดความสมดุลระหว่างปริมาณผลผลิตและความต้องการสินค้าเกษตรโดยพิจารณาจากปัจจัยทางด้านกายภาพและปัจจัยด้านเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตร ให้เกิดการประหยัดจากการขยายขนาดการผลิตซึ่งจะส่งผลต่อการลดลงของการผลิต  ยกระดับศักยภาพการแข่งขันการผลิตภาคเกษตรของประเทศ จากการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการทรัพยากรและปัจจัยการผลิตที่มีมาตรฐานการผลิตในลักษณะเดียวกัน  โดยการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่เป็นการปรับโครงสร้างที่เน้นการเพิ่มการผลิตและคุณภาพผลผลิตลด  ลดต้นทุนการผลิต สร้างมูลค่าเพิ่ม เชื่อมโยงการตลาดระดับต่างๆ หรือ social Bussiness  ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการดำเนินงานในพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้กำชับว่า พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และ ธกส. ให้การช่วยเหลือเกษตรกรที่ ขายฝากที่นาให้กับนายทุนแล้วไม่มีเงินไปชำระไถ่ถอน ที่นากำลังจะถูกยึดหรือบังคับขายหรือบังคับคดี ให้รีบหาทางช่วยเหลือเกษตรกรโดยเร่งด่วน
         ขณะนี้ความก้าวหน้าโครงการปรับโครงสร้างการผลิตข้าวนาแปลงใหญ่จังหวัดร้อยเอ็ด ได้ทำการสำรวจคัดเลือกพื้นที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่อำเภอจตุรพักตรพิมานจำนวน 5,200 ไร่เกษตรกร 24 ราย  อำเภอเกษตรวิสัย 6,500 ไร่เกษตรกร 409 ราย  พร้อมได้สนับสนุนปัจจัยการผลิตได้แก่   เมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสด  น้ำหมักชีวภาพและสาร  พด. เมล็ดพันธุ์ข้าว  เครื่องหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าว สนับสนุนแม่พันธุ์โคและจัดตั้งศูนย์เรียนรู้จุดละ 1 แห่ง   การขับเคลื่อนได้ให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานสังกักระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 
คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว/ภาพ
ไพชยนต์  ชนะกาญจน์  บก.ข่าว
ส.ปชส.ร้อยเอ็ด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น