pearleus

วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

กระทรวงมหาดไทย เชิญประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง เน้นบูรณาการทำงานร่วมกันครอบคลุมทุกมิติ ทั้งการจ้างงานและการจัดหาแหล่งน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน

               วันนี้ (23 ก.ค. 58) เวลา 09.00 น. ห้องประชุม 1 กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางปฏิบัติในการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยแล้ง โดยมีหน่วยงาน    ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกรมการปกครอง       
โดยในที่ประชุมได้มีการหารือถึงแนวทางปฏิบัติในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ตามที่รัฐบาลได้มีมติ เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้งและมอบหมาย  ให้ส่วนราชการเร่งให้ความช่วยเหลือตามแนวทางที่กำหนด กระทรวงมหาดไทยจึงได้เชิญประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อให้การแก้ไขปัญหาภัยแล้งเป็นไปอย่างรวดเร็วครอบคลุมทุกมิติ โดยเฉพาะการหารือถึงโครงการต่างๆ ที่จะลงไปในพื้นที่ทั้งในเรื่องของการจัดหาแหล่งน้ำ การขุดเจาะบ่อบาดาล และการจ้างแรงงาน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่ต้องงดการเพาะปลูกให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและไม่เกิดความซ้ำซ้อนของพื้นที่และงบประมาณ โดยจะมีการรวบรวมข้อมูลแนวทางการช่วยเหลือต่างๆ ของ  ทุกหน่วยงาน เพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ลงไปชี้แจง  ทำความเข้าใจกับประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงมาตรการการแก้ไขปัญหา และแนวทาง  การให้ความช่วยเหลือที่รัฐบาลได้เร่งดำเนินการอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งเพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
โดยในส่วนของพื้นที่จังหวัดจะมีศูนย์ดำรงธรรมและส่วนราชการต่างๆ ในจังหวัดทำหน้าที่ให้คำแนะนำ   และชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้ได้รับทราบถึงความจำเป็นและสถานการณ์ในขณะนี้ ตลอดจน  การรณรงค์ขอความร่วมมือจากทุกหน่วยงานและประชาชนเพื่อช่วยกันประหยัดน้ำอย่างต่อเนื่องด้วย  




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น