pearleus

วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

มหาดไทย จัดสัมมนาเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ตามแนวพระราชดำริ และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่บุคลากร อปท. ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

           วันนี้ (27 ก.ค. 58เวลา 08.00 น. ที่โรงแรมอยุธยา แกรนด์ โฮเทล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการสัมมนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามแนวพระราชดำริ และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งกระทรวงมหาดไทยจัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจในการปฏิบัติงานผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบงานประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 37จังหวัด ในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวนทั้งสิ้น 148 คน
           นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้น้อมนำยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศว่าด้วย การเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นหลักสำคัญในการบริหารราชการแผ่นดิน และใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวคิดและกำหนดนโยบาย 
โดย
นโยบายสำคัญลำดับแรก คือ การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้ด้วยความจงรักภักดี 
ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำโครงการ
 
ตามรอยเท้าพ่อขึ้น ภายใต้แนวคิด มหาดไทยร้อยใจ คนไทยยิ้มได้
 เพื่อตอบสนองนโยบายดังกล่าว โดยเน้นการเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องและเป็นความจริงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์และพระราชกรณียกิจเพื่อประชาชน พร้อมทั้งได้มอบนโยบายให้หน่วยงานและบุคลากรในสังกัด เรียนรู้ทำความเข้าใจในยุทธศาสตร์พระราชทาน 
เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และหลักการทรงงานของพระองค์ เพื่อให้สามารถนำหลักการดังกล่าว มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานและการพัฒนาอย่างจริงจัง
           ดังนั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามแนวพระราชดำริ และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้แก่บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้คนมหาดไทยได้รับรู้และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่มีต่อปวงชนชาวไทย และพร้อมที่จะปกป้องเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งเป็นต้นแบบในการยึดถือและปฏิบัติตามแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนเป็นแบบอย่างในการปลูกฝังเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักและยึดถือเป็นแนวปฏิบัติในการดำรงชีวิต กระทรวงมหาดไทยจึงได้ให้มีการอบรมสัมมนาฯ ขึ้น ซึ่งการสัมมนาในครั้งนี้มีทั้งการบรรยาย อภิปราย และเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน รวมทั้งการศึกษาบทเรียน และกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อาทิ การส่งเสริมอาชีพตามแนวพระราชดำริ ณ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร อำเภอบางไทร และการศึกษาบทเรียน ประสบการณ์การน้อมนำแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การประยุกต์ใช้ในภาคเอกชน ณ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) อำเภออุทัย  
           ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การสัมมนาในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ จะได้เรียนรู้และเข้าใจถึงหลักการพัฒนา หลักการทรงงาน และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนางาน และสนับสนุนงานตามโครงการพระราชดำริในพื้นที่ และสามารถนำหลักการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการ การดำเนินชีวิต และเพื่อ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนสืบต่อไ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น