pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งด่วนผู้ว่า - นายอำเภอ ทุกจังหวัด เฝ้าระวังและพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบสาธารณภัย หลังเกิดแผ่นดินไหวและฝนตกในพื้นที่ ห่วงประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

 (25ส.ค.59) เวลา 00.00 น.  นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการด่วนที่สุดถึงรองปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกจังหวัด โดยให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังเหตุสาธารณภัยในพื้นที่ และเตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที

  ทั้งนี้ สืบเนื่องจากที่ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเพื่อนบ้านเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2559 และในขณะเดียวกันได้มีร่องพายุฝนพัดผ่านเข้าประเทศไทยทางจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งมี รายงานปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงเริ่มมีระดับสูงขึ้น โดยกระทรวงมหาดไทยได้มีการตรวจสอบระบบแจ้งเตือนของกองอำนวยการบรรเทาสาธารณภัยกลางและจังหวัดต่างๆ แล้วพบว่ายังไม่เป็นไปตามระบบที่วางไว้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบเสียหายต่อแผนการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบสาธารณภัยได้

 จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องและจังหวัดดำเนินการ ดังนี้

     1.ให้จังหวัดในภาคเหนือได้ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวต่อไป เพราะอาจเกิดแผ่นดินไหวซ้ำอีกได้ ในช่วง 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

    2.ให้จังหวัดเชียงราย เลย อุบลราชธานี หนองคาย อำนาจเจริญและบึงกาฬ ติดตามระดับน้ำในแม่น้ำโขงทุกระยะ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่ปลูกบ้านเรือนหรือร้านค้า ร้านอาหาร หรือทำการเกษตรในพื้นที่ริมแม่น้ำโขงให้รับรู้รับทราบสถานการณ์ระดับน้ำโดยใกล้ชิด

    3.สำหรับจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออื่นๆ ก็ให้ติดตามสถานการณ์ภาวะฝนตกหนักไว้ด้วยเพราะอาจมีนำ้หลากหรือน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ที่ระบบระบายน้ำไม่เพียงพอ

    4.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดได้ใช้ศักยภาพในการบริหารและการบูรณาการจัดประชุมกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ในการวางแผนและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เพื่อร่วมกันพิจารณาว่าจะใช้กลไก เครื่องมือและวิธีการลดผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีเหตุน้ำท่วมซ้ำซากได้อย่างไร

    ในกรณีพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย ให้พิจารณาหาทางจัดระบบระบายน้ำออกจากพื้นที่นำ้ท่วม โดยการผันน้ำไปกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง หรือช่วงการขาดแคลนน้ำต่อไปด้วย หรือให้พิจารณาจัดทำโครงการแก้มลิงเก็บน้ำหรือเหมืองฝายทดน้ำไว้ด้วย

    หรือหากมีโครงการหรือแนวทางที่คาดว่าจะสามารถใช้ในการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วให้รวบรวมโครงการหรือข้อเสนอในการบริหารจัดการนำ้ รายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบด้วย เพื่อจะได้พิจารณาในการขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานในส่วนกลางต่อไป

     ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงมหาดไทยหัวหน้ากลุ่มภารกิจป้องกันสาธารณภัยและพัฒนาเมืองและอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ร่วมกันทบทวนแนวการปฏิบัติและเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการแจ้งเตือนหรือปฏิบัติหน้าที่เวรเฝ้าระวังและประสานงานกับศูนย์เตือนภัยของหน่วยราชการต่างๆ ให้เพิ่มความใส่ใจในการปฎิบัติงานและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในการรายงาน    สถานการณ์ รวมทั้งการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อม เป็นการลดผลกระทบจากสาธารณภัยในรูปแบบต่างๆไว้ด้วย

     สำหรับในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดรอบปริมณฑลนั้น ได้แจ้งประสานไปยังปลัดกรุงเทพมหานครว่าขณะนี้เริ่มมีฝนตกตามฤดูกาลมากขึ้น จึงขอให้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการระบายน้ำและระบบจราจร โดยใกล้ชิด และให้มีการมอบหมายเจ้าหน้าที่รับผิด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น