pearleus

วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559

นครปฐมกำหนดจัดงานวันส้มโอมณฑลนครชัยศรีและผลไม้ดีของจังหวัดนครปฐม ประจำปี 2559

นายแพทย์ทรงชัย ศรีโรจนกุล ประธานหอการค้าจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า จังหวัดนครปฐม ร่วมกับหอการค้าจังหวัดนครปฐม โดยการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครปฐม  สำนักงานการค้าภายในจังหวัด และเซ็นทรัลพลาซ่า ศาลายา กำหนดจัดงาน วันส้มโอ มณฑลนครชัยศรีและผลไม้ของดีนครปฐม” ระหว่างวันที่ 13-19 กันยายน 2559 และกำหนดพิธีเปิดงาน ในวันที่ 13 กันยายน 2559 เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซ่า ศาลายา จังหวัดนครปฐม เพื่อเป็นการอนุรักษ์และพัฒนาคุณภาพ ส้มโอนครปฐม ซึ่งเป็นส้มโอที่มีรสหวานอร่อย มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคและตลาดต่างประเทศ และเป็นการสนับสนุนส่งเสริมให้เกษตรกรได้มีการพัฒนาคุณภาพและเพิ่มผลผลิต รวมทั้งส่งเสริมด้านสินค้าพื้นเมือง ผลผลิตของประชาชนในอำเภอ ทั้งอาหารคาว หวาน ของอุปโภคอื่นๆ ที่มีผลิตและจำหน่ายอยู่มากมาย ให้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป ตลอดจนเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดนครปฐม ทั้งนี้ส้มโอนครชัยศรี ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(Gi)เป็นเครื่องหมายการันตีว่าเป็นส้มโอจากนครชัยศรีแท้ๆ เป็นสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาว่ามาจากสวนใด
ประธานหอการค้าจังหวัดนครปฐม กล่าวเพิ่มเติมว่า พื้นที่นครชัยศรีแต่เดิมมีพื้นที่ใหญ่กว้างขวางมาก เรียกว่า มณฑลนครชัยศรีมีแม่น้ำสายหลักคือ แม่น้ำท่าจีน หรือแม่น้ำนครชัยศรี ในฤดูน้ำหลากจะพัดพาเอาตะกอนอินทรียวัตถุที่อุดมสมบูรณ์มาสะสม ชาวบ้านจะเรียกกันว่า น้ำไหล ทรายมูลแร่ธาตุในดินมีความพอเหมาะพอดี บางช่วงที่น้ำน้อยจะมีน้ำเค็มขึ้นมาถึงแถวนครชัยศรีด้วย  รวมไปถึงสภาพดินฟ้าอากาศที่มีความเหมาะสม ด้วยลักษณะเฉพาะเหล่านี้ทำให้ ส้มโอนครชัยศรีจะมีรสชาติหวานอร่อยเป็นที่ถูกใจและเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นกว่าที่ปลูกในพื้นที่อื่น ส้มโอนครชัยศรี นับเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรต่อเนื่องตลอดมา และที่พิเศษ คือส้มโอนครชัยศรี ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(Gi) เป็นเครื่องหมายการันตีว่าเป็นส้มโอจากนครชัยศรีแท้ๆ เป็นสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค
สำหรับกิจกรรมภายในงาน นอกจากจะมีส้มโอนครชัยศรีซึ่งเป็นผลไม้เด่นของจังหวัดนครปฐมแล้ว ยังมีผลไม้ดีของจังหวัดนครปฐม ไม่ว่าจะเป็น มะพร้าวน้ำหอมอันลือชื่อของสามพราน ฝรั่ง ชมพู่ กล้วยหอม กล้วยไข่ แก้วมังกร มะละกอ ตลอดจนผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปมาจากผลไม้ เช่นกล้วยอบกรอบ ผลไม้แช่อิ่ม น้ำฟักข้าว ครีมฟักข้าว น้ำนมข้าวโพด กล้วยกวนโบราณ ฝรั่งแช่บ๊วย น้ำมะพร้าวนมสด มะเขือเทศราชินีอบแห้ง โดยมีให้เลือกชิมมากกว่า 70 บูธ
นอกจากนี้ยังมีไฮไลท์ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น มหกรรมธงฟ้าราคาประหยัดและเกษตรอินทรีย์ โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มีกิจกรรมบนเวที รวมไปถึงกิจกรรมนาทีทองวันละ 1 ชั่วโมงในการเลือกซื้อผลไม้ราคาถูกมากๆ อีกด้วย


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น