pearleus

วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559

มิจฉาชีพฉ้อโกงประชาชนคนอำเภอเมืองสรวงหลอกทำธุรกิจเงินกู้ดอกเบี้ยงาม

       เมื่อ 28 กรกฎาคม 2559 นายณัฐธร  ไชยศรี นายอำเภอเมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ อำเภอเมืองสรวง และความมั่นคงปกครองป้องกัน ที่ห้องประชุมอำเภอเมืองสรวง ชั้น 2  พ.ต.อชาญเดช ศรีสังข์ ผกก.สภ.เมืองสรวง มอบหมายให้ พ.ต.ท.สุภาพ หารี รอง ผกก.สภ.เมืองสรวง เข้าร่วมประชุมได้รายงานในที่ประชุมว่า ด้วยเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2559 ได้มีนางบุปผา   ภูมิกอง อายุ 51 ปี เลขที่ 42 หมู่ 7 ตำบลกกกุง  อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมพวกรวม 10 คน มาที่ สภ.เมืองสรวง พบพนักงานสอบสวนแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีอาญากับ นางแพงศรี  สอนภักดี อายุ 56 ปี เลขที่ 61/1 หมู่ 8 ต.คูเมือง อ.เมืองสรวง     จ.ร้อยเอ็ด ผู้ต้องหา ใน ข้อหา ฉ้อโกงประชาชน,กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน  ร.ต.อ.วิริยะ  ชนเก่าน้อย รองสว.(สอบสวน)ได้รับคำร้องทุกข์ไว้ทำการสอบสวนได้ความว่า ในห้วงตามวันเวลาที่เกิดเหตุ นางแพงศรี    สอนภักดี  ผู้ต้องหา ได้หลอกลวงชักชวนผู้กล่าวหาในคดีนี้ว่าผู้ต้องหารู้จักกับพนักงานที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.)สาขาเมืองสรวง พูดจาหลอกลวงจูงใจให้พวกผู้กล่าวหานำเงินมาร่วมลงทุนกับตนเพื่อนำไปใช้ลงทุนกับ(ธ.ก.ส.)สาขาเมืองสรวง 
                นางบุปผา   ภูมิกอง  กล่าวว่า หากพวกตนผู้กล่าวหานางแพงศรี  สอนภักดี  ต้องการถอนต้นเงินลงทุนคืนผู้ต้องหาสามารถคืนให้ได้ภายใน ๑ สัปดาห์ นับแต่วันบอกกล่าว   และในการนำเงินมาลงทุนกับผู้ต้องหาในครั้งนี้ผู้ต้องหาจะนำผลประโยชน์กำไรค่าตอบแทนที่ได้มาจ่ายให้กับพวกผู้กล่าวหาในอัตราที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่สถาบันการเงินตามกฎหมายจะพึงจ่ายให้ได้ โดยพฤติการณ์ของผู้ต้องหารู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าตนจะนำเงินจากพวกผู้กล่าวหาที่ให้เงินมาร่วมลงทุนเนื่องจากการถูกหลอกลวงมาจ่ายหมุนเวียนให้แก่พวกผู้กล่าวหาผู้ร่วมลงทุน     จนกระทั่งพวกผู้กล่าวหาหลงเชื่อมอบเงินลงทุนให้กับผู้ต้องหาไปโดยมอบเงินสดให้เป็นงวดๆ เมื่อรับเงินงวดที่ลงทุนแล้วผู้ต้องหาได้จ่ายคืนกำไรดอกเบี้ยให้กับพวกผู้กล่าวหาในอัตราที่สูงกว่าธนาคารจริงแต่ไม่คืนต้นเงินแล้วเรียกเอาดอกเบี้ยที่จ่ายให้กับพวกผู้กล่าวหาไปคืนนำกลับมาเพื่อร่วมลงทุนให้เป็นจำนวนเงินที่สูงขึ้นกว่าเดิมทุกครั้ง    จนกระทั่งต่อมาผู้ต้องหาไม่สามารถทำการจ่ายเงินหมุนเวียนต่อไปได้ พวกผู้กล่าวหาจึงได้ขอถอนต้นเงินที่ลงทุนไปคืน   ผู้ต้องหาไม่สามารถคืนให้ได้แล้วพวกผู้กล่าวหาไม่สามารถติดต่อได้จึงได้เข้ามาร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน   จึงขออนุมัติต่อศาลฯออกหมายจับจับกุมตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมาย  เหตุเกิดที่ หมู่ 4 ตำบลหนองผือ อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด ห้วงระหว่างเดือนมีนาคม 2558 ถึงเดือนมิถุนายน 2559
          ทางด้านนางสิราภรณ์  หล้าอ่อน ผู้จัดการ ธกส.สขาเมืองสรวง  จ.ร้อยเอ็ด  กล่าวในที่ประชุมว่า เป็นไปไม่ได้ที่คนภายนอกจะมาร่วมลงทุนกับทาง ธกส.ได้ และอีกประการคือ เป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของประชาชน เพียงหวังเงินดอกเบี้ยที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้ ธกส.สาขาเมืองสรวง พร้อมเป็นสถาบันการเงินของพี่น้องเกษตรกร ของรัฐบาลที่เราเคียงคู่ รู้ค่าประชาชน มีข้อสงสัยให้เข้าไปติดต่อสอบถามได้ ในวันเวลาราชการ
                      นางบุปผา   ภูมิกอง  เล่าให้ฟังว่า พฤติกรรมของเหล่ามิจฉาชีพ คือ หลังจากพูดจาหว่านล้อมให้มีผู้มาร่วมลงทุน ครั้งที่ 1 จำนวนเงิน 10,000บ บาท 15 วัน เดินทางมารับดอกเบี้ย  5,000 บาท แล้วถูกมิจฉาชีพพูดจาหว่านล้อมให้ร่วมลงทุนต่อ บางคนเพิ่ม 50,000 บาท 100,000 บาท อีก 15 วันต่อมา เดินทางมารับดอกเบี้ย  25,000 บาท  50,000 บาท  จึงร่วมชักชวนเพื่อนบ้านที่มีฐานะทางด้านการเงินมาลงทุน  คนละ 200,000  -500,000 บาท  ในจำนวน 10 คนนี้ เงินลงทุนไปกว่า 10 ล้านบาท  และที่ยังไม่เดินทางมาแจ้งความอีกไม่ต่ำกว่า 30 คน วงเงินไม่ต่ำกว่า 25 ล้านบาท  ขณะที่กลุ่มพวกตนผู้ร้องทุกข์แจ้งความกลุ่มนี้เข้าไป รับดอกเบี้ย  จะมีบุคคล ที่เป็นบุคคลคนต่างพื้นที่ มารับดอกเบี้ยครั้งละ 400,000-500,000 บาท  เป็นเงินจำนวนมากเพียงลงทุนง่ายๆเมื่อเห็นอย่างนั้นจึงอยากลงทุนด้วย พวกตนคิดว่า น่าจะเป็นหน้าม้า  มากกว่ากลุ่มที่มาลงทุนด้วยกัน  ส่วนใหญ่เป็นคนต่างถิ่นไม่เคยเห็นหน้า
         เป็นพฤติกรรมการหลอกลวง โดยการเอาเงินที่เรียกเก็บมาร่วมลงทุน มาจ่ายให้เป็นดอกเบี้ย คือ เงินยายซื้อขนมยาย ส่วนใหญ่จะไม่คืนต้น และหว่านล้อมให้ลงทุนเพิ่มอีก ให้ดอกเบี้ยไป 5,000 บาท ให้เอาเงินมาร่วมลงทุนอีก 50,000- 100,000 บาท และมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อประชาชนต้องการเงินต้นคืน ไม่สามารถคืนให้ได้ดังกล่าว เพราะมันเป็นแชร์ลูกโซ่ ดีๆนี่เอง
     พ.ต.อ.ชาญเดช ศรีสังข์ ผกก.สภ.เมืองสรวง กล่าวว่า ได้รายงานให้ พล.ต.ต.ยงเกียรติ  มนต์ประณีต ผบก.ตร.จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายสำหรับผู้กระทำผิด ฉ้อโกงประชาชน และ รายงานต่อ นายอนุสรณ์  แก้วกังวาน ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด  พลตรี สถาภรณ์  ใบพลูทอง ผู้บังคับการมณฑลทหารบกที่ 27 ร้อยเอ็ด เพราะ การดำเนินการต้องเป็นกลุ่ม เป็นแก๊งค์คนเดียวทำไม่ได้ แน่นอน ต้องกวาดให้หมด ประชาชนต้องมีความสุข

***วัชรินทร์  เขจรวงศ์/รายงาน โทร.085-7567108  E-mail:Singkhon102@gmail.com


2 ความคิดเห็น:

ขอความกรุณาเอาภาพทหารออกจากภาพประกอบข่าวด้วยครับ ผมเดือดร้อนตอนนี้ เพราะภาพทหารไปรณรงค์การออกเสียงประชามติ ไม่เกี่ยวกับเนื้อข้าว ธกส.เมืองเสรวงโทรหาผม รายนาทีเลยครับ...กรุณาเถอะครับ เอาออกให้ด้วยเฉพาะภาพครับ

ขอชื่นชมทีมงานข่าวชี้ชัดครับ ที่ดำเนินงานแบบตรงไปตรงมา ประชาชนได้ประโยชน์จริงๆครับ

แสดงความคิดเห็น