pearleus

วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2559

กรมส่งเสริมการเกษตร หนุนเกิดแปลงใหญ่กล้วยไม้ ปี 2560 สอดรับนโยบายกระทรวงฯ


             นายเศรณี อนิลบล เกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดเผยว่า ตามแผนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กล้วยไม้ฯ ที่กำลังจะจัดทำขึ้นใหม่ ด้วยแผนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กล้วยไม้ฯแผนเก่าจะหมดวาระลงในปี ๒๕๕๙ โดยปี ๒๕๖๐ มีแผนการดำเนินงานการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่กล้วยไม้ของจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน ๓ แปลง มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นเรื่องการลดต้นทุนการผลิต โดยรวมแปลงการผลิตของเกษตรกรเป็นแปลงใหญ่ เพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้กับสินค้าทางการเกษตร
สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาครดำเนินการส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่ เน้นทำการผลิตในพื้นที่ที่มีความเหมาะสม ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต อาทิเช่น ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิตต่อพื้นที่ รวมทั้งผลผลิตมีคุณภาพได้มาตรฐานตรงตามความต้องการของตลาด มีการบริหารจัดการร่วมกันเป็นกลุ่มทั้งในด้านการการผลิตและจำหน่าย รวมทั้งการเชื่อมโยงกับตลาดเพื่อบริหารจัดการให้เกิดสมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์ของสินค้า แก้ปัญหาเรื่องสินค้าล้นตลาด และราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยมีตลาดรองรับที่แน่นอน ภายใต้การบูรณาการของหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน
เกษตรจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เงื่อนไขในการสมัครเข้าร่วมการส่งเสริมการเกษตรกล้วยไม้แบบแปลงใหญ่ มีหลักเกณฑ์การรับสมัครเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ที่มีพื้นที่ใกล้เคียงกัน มีความสมัครใจที่จะพัฒนาการผลิต และการตลาดร่วมกัน ขนาดพื้นที่รวม ๓๐๐ ไร่ขึ้นไป หรือเกษตรกรจำนวน ๕๐ รายขึ้นไป โดยสมาชิกแปลงใหญ่จะได้รับการถ่ายทอดความรู้ตามความต้องการของสมาชิกภายใต้ภารกิจของหน่วยงานภาครัฐ มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของกลุ่ม ประสานและดำเนินงานรวมกับภาคเอกชนเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการและการตลาด เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้สนใจร่วมเป็นสมาชิกแปลงใหญ่ดังกล่าว หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร โทร/โทรสาร ๐๓๔-๘๒๑๐๐๐ หรือสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านท่าน
นางสาวเกียรตินภา  วงศ์จันทา

กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น