pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐมจัดแถลงข่าวผลการดำเนินงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดนครปฐม ในรอบปีที่ผ่านมา

 เมื่อ 25 สิงหาคม 2559 ที่ห้องประชุมโรงแรมเวล อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นางสุกัญญา นาคสุข ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดการแถลงข่าวผลการดำเนินงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม และการปฏิบัติงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตจังหวัดนครปฐม หรือ ป.ป.จ. ในรอบปีที่ผ่านมา (1 ตุลาคม 2558 – 20 สิงหาคม 2559) โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม จัดขึ้นเพื่อให้สื่อมวลชนสาขาวิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารของสำนักงาน ป.ป.ช. อีกทั้งนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช. ตลอดจนช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของหน่วยงานต่างๆ อีกด้วย

สำหรับการแถลงข่าวในครั้งนี้ นายหิรัณย์เศรษฐ เหยี่ยวประยูร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย พลตำรวจตรี สิทธิชัย เยี่ยมอภิชาติ ประธานกรรมการ ป.ป.จ.นครปฐม นายพศวีร์ จิตวรพันธ์ กรรมการ ป.ป.จ.นครปฐม ได้ร่วมแถลงข่าวผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช. และการปฏิบัติงานของคณะกรรมการ ป.ป.จ. ในรอบที่ผ่านมา โดยมีนายสุกรี นิโครธางกูร อุปนายกสมาคมผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์จังหวัดนครปฐม พร้อมสื่อมวลชนสาขาวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และเว็บไซต์ ร่วมแถลงข่าวเป็นจำนวนมาก โดยผลการดำเนินงานด้านปราบปรามการทุจริตของสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนครปฐม ตั้งแต่เริ่มเปิดสำนักงานจนถึงปัจจุบัน ได้รับเรื่องกล่าวหาร้องเรียนไว้ทั้งหมด 261 เรื่อง ดำเนินการในสำนวนคดีต่างๆ แล้วเสร็จ 186 เรื่อง อยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริง 75 เรื่อง สำหรับในช่วงปีงบประมาณที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 – สิงหาคม 2559 ได้รับเรื่องกล่าวหาร้องเรียน จำนวน 57 เรื่อง เป็นเรื่องความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 4 เรื่อง และเป็นเรื่องเกี่ยวกับความผิดเกี่ยวกับการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต 53 เรื่อง ขณะนี้มีเรื่องกล่าวหาร้องเรียนที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงโดยให้พนักงานเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการเอง จำนวน 5 เรื่อง

ในส่วนของผลการปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบทรัพย์สิน ได้รับผิดชอบในตรวจสอบทรัพย์สินของผู้มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 612 ตำแหน่ง โดยมุ่งเน้นการตรวจสอบในกรณีการจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน การตรวจสอบยืนยันในกรณีที่เหตุอันควรสงสัยในประเด็นต่างๆ และทำการตรวจสอบเชิงลึกกรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ ซึ่งปัจจุบันนี้ มีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องคำพิพากษาลงโทษเนื่องจากจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินไปแล้วจำนวน 30 ราย และมี 1 รายที่ศาลมีคำสั่งออกหมายจับ ส่วนการตรวจสอบยืนยันและการตรวจสอบเชิงลึกมีจำนวน 36 องค์กร และ 6 รายตามลำดับ ส่วนผลการปฏิบัติงานด้านการป้องกันการทุจริตที่สำนักงาน ป.ป.ช. ให้ความสำคัญ คือการสร้างเครือข่ายการเฝ้าระวัง โดยได้ดำเนินโครงการอาสาสมัครเฝ้าระวังการทุจริต เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนเครือข่ายภาคประชาชนให้มีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต อีกประการหนึ่งคือการสนับสนุนให้มีการปรับองค์กรภาครัฐให้มีความโปร่งใสและมีคุณธรรมในการดำเนินงาน ซึ่งหน่วยงานแรกที่สำนักงาน ป.ป.ช. ร่วมลงนามในการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการเป็นเครือข่าย อปท.โปร่งใส หัวใจคุณธรรม คือ สำนักงานเทศบาลนครนครปฐม ทั้งนี้สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครปฐม จะทำงานในเชิงรุกมากขึ้น โดยประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้งานป้องกันและปราบปรามการทุจริตประสบสำเร็จตามเป้าหมายต่อไป













0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น