pearleus

วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2559

จังหวัดสมุทรสงครามเปิดงานเทศกาลส้มโอขาวใหญ่และขอดีสมุทรสงคราม ประจำปี 2559 ครั้งที่ 2

 เมื่อ ส.ค. 59 ที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม นายอำพล  อังคภากรณ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดงานเทศกาลส้มโอขาวใหญ่ และของดีสมุทรสงคราม ปี 2559 ครั้งที่ ระหว่างวันที่ 5 – 7 สิงหาคม 2559 ต้อนรับเทศกาลสารทจีน เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรและกลุ่มผู้ประกอบการของจังหวัดสมุทรสงคราม มีแหล่งจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น เป็นการเพิ่มช่องทางการ เชื่อมโยงตลาดจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง ตลอดจนสามารถเพิ่มมูลค่าสินค้า และเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม และสินค้าดีของจังหวัด ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย นำไปสู่การเพิ่มรายได้สร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร ประชาชน ชุมชน และจังหวัดต่อไป
          ภายในงานชมการแสดงและจำหน่ายสินค้าของเกษตรกร ผู้ประกอบการ ของจังหวัดสมุทรสงคราม กว่า 100 คูหา มีเกษตรกรเข้าร่วมจำหน่ายผลผลิตส้มโอขาวใหญ่ จำนวน 31 สวน และได้กำหนดราคาส้มโอเกรด A ขนาด 1.3 กิโลกรัมขึ้นไปจำหน่ายราคากิโลกรัมละ 80 บาท ซึ่งมีผลผลิตที่นำมาจำหน่ายในงานประมาณ 100 ตัน มีการจำหน่ายสินค้าวิสาหกิจชุมชน OTOP สินค้าชุมชน กว่า 36 กลุ่ม และสินค้าเกษตรอื่นๆ ของจังหวัด มีการจัดการประกวดส้มโอขาวใหญ่ ประเภทได้แก่ ประเภท น้ำหนัก 1.4 – 1.6 กิโลกรัมประเภท น้ำหนัก 1.6 – 1.8 กิโลกรัม และประเภท น้ำหนัก 1.8 – 2 กิโลกรัม ชมการประกวดแฟนซีคู่แฝดจังหวัดสมุทรสงคราม การแข่งขัน แม่ - ลูกคู่แฝดทำอาหารคาวหวาน

          จังหวัดสมุทรสงครามมีพื้นที่ปลูกส้มโอขาวใหญ่ทั้งหมด 12,319 ไร่ ผลผลิตประมาณปีละ 46,000 ตัน ส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงครามมีลักษณะพิเศษ มีกุ้งใหญ่ เบียดแน่ง สีขาวอมเหลือง รสหวานถึงอมเปรี้ยวเล็กน้อย มีน้ำมาก แต่ไม่แฉะ ส่วนใหญ่มีเมล็ดลีบ (ไม่มีเมล็ด) มีรสชาติดีมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงคราม จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดตลอดทั้งปี แต่จะออกสู่ตลาดมากอยู่ ช่วง คือ ช่วงเดือนเมษายน และเดือนสิงหาคม จากคุณสมบัติที่พิเศษของสินค้าส้มโอขาวใหญ่ เกิดจาแหล่งภูมิศาสตร์ที่สมบูรณ์ของจังหวัดสมุทรสงครามที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองสามน้ำ ทำให้เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ และมีลักษณะเฉพาะ ซึ่งทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของจังหวัดสมุทรสงคราม เมื่อปี พ.ศ. 2553 ปัจจุบันมีเกษตรกรชาวสวนส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงครามที่ได้รับอนุญาตมีสิทธิ์ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จำนวน 146 ราย และมีเกษตรกรที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร(GAP) จำนวน 506 แปลง



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น