pearleus

วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ของดีจังหวัดสมุทรสาคร มนข้าวมันไก่และขนมถ้วยวัดเจษฯ

   

ข้าวมันไก่เป็นอาหารจานด่วนที่แพร่หลาย มีขายอยู่ทั่วไปตามถนน ตรอก ซอก ซอย หากินง่ายและให้โภชนาการอาหารทั้งโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต ที่สำคัญ อร่อยเหาะถูกปากถูกคอคนไทยเป็นอย่างยิ่ง
ข้าวมันทำจากข้าวเจ้าและข้าวเหนียวโดยข้าวมันจะใส่ผสมขิงสับเป็นแว่นและกระเทียมใส่น้ำมันเล็กน้อยโดยหุงกับน้ำที่ได้จากการต้มไก่ มีความมันและหอมน่าทาน ไก่ที่ใช้มี 2 ชนิดคือไก่ไทย เนื้อจะเหนียวและเคี้ยวมันดี  และไก่เนื้อเนื้อไก่จะนุ่มกว่า และน้ำซุปต้มกับฟักก็เข้ากันได้ดีและมีน้ำซุปแบบต้มยำสำหรับคนที่ชมชอบรสจัด น้ำจิ้มข้าวมันไก่ จะปรุงจากเต้าเจี้ยวและซีอิ๊วดำ ไปชิมของดีสมุทรสาครเที่ยวนี้ผมขอแนะนำร้านข้าวมันไก่ที่สุดแสนอร่อยเหาะต้องยกนิ้วให้ 5 ดาวร้านที่ว่านี้ชื่อว่า “ร้านมนข้าวมันไก่มหาชัย” ตั้งอยู่เลขที่ 271/30 ก. ถนนเดิมบาง ต. มหาชัย อ. เมือง จ. สมุทรสาคร 74000 หาไม่ยาก ถ้าไปไม่ถูกโทรสอบถามได้ที่ โทร 062 5646329 และเบอร์ที่ร้าน 034 422513 เจ้าของร้านคือคุณศุภณัฐ เครือวัลย์ และคุณรัตนา เนียมหอม สโลแกนของทางร้านคือ ไม่หล่อแต่อร่อย... คำคมซะด้วยน่าจะเติมว่าอร่อยเหาะ ก็น่าจะดีนะ  (ถือโอกาสโฆษณาสุกี้กวางตุ้งตราพันท้ายนรสิงห์ อร่อยเหาะซะเลยหาซื้อไว้คู่ครัวสักขวด รับรองว่าไม่ผิดหวัง อร่อยเหาะ 1,000,000 % นะจะบอกให้) ร้านมนข้าวมันไก่เปิดบริการตั้งแต่ 6.00 น. - 15
.00 น. ทุกวัน ไม่มีวันหยุด มีบริการออกนอกสถานที่ด้วย ติดต่อได้ตามเบอร์โทรศัพท์ที่ให้ไว้แล้ว ข้าวมันไก่ของร้านนี้หอม หอมมัน กำลังดี ตัวข้าวสวย ไม่แฉะ น่ากินมาก ไก่ต้มได้กำลังดี ไม่สุกเกินไป เพราะว่าถ้าต้มนานเกิน เนื้อไก่จะแข็งกระด้าง ไม่อร่อย !! เวลาเคี้ยว ไม่นุ่มลิ้น น้ำจิ้มข้าวมันไก่ของทางร้านรสชาติกลมกล่อม ทั้งหวาน เค็ม เปรี้ยวกำลังดี และใส่พริกขี้หนูซอยละเอียด และกระเทียมสดสับละเอียด ต้องยกนิ้วให้ อร่อย 5 ดาว คณะเราได้ให้คะแนนของดีอร่อยเหาะร้านมนข้าวมันไก่ได้  89 คะแนนการันตีว่าถ้าไปทานแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน ราคาก็ไม่แพง จานละ 40 บาท พิเศษ 50 บาท  ถ้าจะสั่งไก่สับใส่จาน ราคาจานเล็ก 80 บาท จานกลาง 120 บาท และจานใหญ่ 150 บาท ข้าว 10 บาท น้ำซุปต้มยำ 20-10-5 บาท ตามขนาด น้ำซุปของร้านนี้มี 2 ชนิด คือ น้ำซุปที่ต้มกับฟักสูตรธรรมดา ไม่เผ็ด และอีกอย่างคือ น้ำซุปสูตรต้มยำ รสจัดดี ซดน้ำแล้วอร่อยคล่องคออย่างยิ่งร้านข้าวมันไก่ “มน” ได้เปิดสาขาใหม่ที่ศูนย์อาหาร PORTO CHINO  ถนนพระราม 2 เปิดบริการ 10.00 – 20.00 น. ข้าวมันไก่ ราคา 50 บาท พิเศษ 60 บาท ถ้าแวะไปเดิน SHOPPING หาซื้อของใช้ที่ FOODLAND ในศูนย์การค้า PORTO CHINO อย่าลืมแวะทานข้าวมันไก่ที่อร่อยเหาะ 5 ดาว ได้ รับรองไม่ผิดหวัง ลืมบอกไปว่าคณะอนุกรรมการของดีของหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร(ดร.ปรีชา ศิริแสงอารำพี ประธานหอฯ) ประกอบด้วย 1.ดร.สุนทร วัฒนาพร
2.นายประยงค์ เลิศสถิตย์พงษ์
3.นายพิภู สุโชคชัยกุล
4.นายชานันท์ อ.วิคุณประเสริฐ
5.นายกิตติพงษ์ เจริญคงธรรม
6.นายวรพงษ์ ชอบชื่น
7.นายธกฤต อาจหาญศิริและปราณี โพธิสิทธิ์ เจ้าหน้าที่หอการค้า ส.ค. ช่วยถ่ายภาพให้ คณะของเราได้ไปชิมและให้คะแนนของดีจังหวัดสมุทรสาครอีกหนึ่งร้านคือขนมถ้วยวัดเจษฯเจ้าของร้านคือคุณจิตจิณณ์(รุ่ง)เจริญนิธีไวยและลูกสาวคือคุณณัฐรินทร์ ศิลาสุขเกษมศิริ(แพท) สองแรงแข็งขันทำมาหากินแบบนี้ผมชอบมาก ครอบครัวอบอุ่นดี ขนมถ้วยร้านนี้รสชาติกลมกล่อมหวานจากน้ำตาลมะพร้าวหอมมันจากกะทิ อร่อยเหาะ 5 ดาวราคาไม่แพงถ้วยละ 3.50 บาทเท่านั้นบรรจุกล่องละ 6 ชิ้นราคา 20 บาท  เปิดขายมา 9 ปีเปิดขายตั้งแต่เวลา 6.00 น.ถึง 16.00 น.รวมทั้งส่งตามร้านอาหารทั่วไปและที่ถนนเอกชัยหน้าธนาคาร ธกส. หาซื้อได้ไม่ยากสนใจติดต่อสั่งได้ครับและที่สำคัญเป็นความภาคภูมใจของครอบครัวอย่างยิ่งคือขนมถ้วยวัดเจษฯได้เป็นเมนูขึ้นโต๊ะเสวยของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีเมื่อปี 2550 ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ถนนเจษฎาวิถี ลงจากสะพานวัดเจษฯจากฝั่งมหาชัยมาให้เลี้ยวซ้ายขับรถมาประมาณ 200 เมตรให้มองทางซ้ายหาได้ไม่ยากหน้าร้านเค้าขายข้าวแกงไทยด้วยไปไม่ถูกโทรถามได้ที่โทร 098 9365624, 094 2498298 ทางร้านรับออกงานนอกสถานที่ด้วยและรับสั่งตาม
ออเดอร์และหน้าร้านมีข้าวแกงจำหน่ายเช่นแกงเขียวหวานไ่ก่-ปลาดุก-ปลาอินทรีย์, แพนงหมู, ราคา 30-50 บาทและมีขนมหวานเช่นข้าวเหนียวถั่วดำ, สาคู, ครองแครง,บัวลอย, ฟักทองแกงบวช ฯลฯ ราคา 5-20 บาท พวกเราได้ร่วมชิมและให้คะแนนร้านขนมถ้วยวัดเจษฯได้ 93 คะแนนครับ ก่อนจากคณะของเราได้ร่วมกันมอบป้ายรับรองของดีจังหวัดสมุทรสาครให้กับเจ้าของเราทั้งสองร้านรวมทั้งผ้ากันเปื้อนและชุดของขวัญผลิตภัณฑ์ตราพันท้ายนรสิงห์พร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก....เนื้อที่หมดลงแล้วพบกันใหม่ฉบับหน้า...สวัสดี
ดร.สุนทร วัฒนาพร/ เรื่อง
ปราณี โพธิสิทธิ์/ ภาพ





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น