pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

สคบ.ตรวจสถานประกอบการผลิตแป้งเพื่อใช้เล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์ที่สมุทรสงครามสร้างความมั่นใจผู้บริโภค

เมื่อ 7 เม.ย.59 นายอำพล  วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม และคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคลงพื้นที่โรงงานผลิตแป้งดินสอพอง หมู่ที่ 4 ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อตรวจสอบการผลิตแป้งเพื่อใช้เล่นน้ำสงกรานต์ที่อาจมีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายและอาจส่งผลทำให้ไม่ปลอดภัยต่อร่างกาย 
เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวภายหลังการตรวจสอบว่า ตัวอย่างที่ลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้เป็น แม็กนีเซียม ซัลเฟต ที่เราเรียกว่าเกลือจืด หรือแป้งร่ำ ซึ่งอันนี้ก็มีผู้ร้องไป เขาสงสัยว่าเห็นขาวๆ เหมือนกับยิบซัมไหม ร้องไปทาง สคบ. ร้องไปทางธรรมเนียบรัฐบาล ก็เลยเป็นที่มาวันนี้ สคบ.พร้อมกับเครือข่ายจังหวัด ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบ ท่านก็จะเห็นว่าไม่มีปฏิกิริยาอะไรเกิดขึ้น เพราะไม่ใช่ดินสอพอง เพราะฉนั้นตอนนี้ สคบ.ก็จะนำส่วนนี้ กลับไปเพราะว่าสูตรทางวิทยาศาสตร์ของเขาเป็น แม็กนีเซียม ซัลเฟต ซึ่งสอบถามจากภูมิปัญญาชาวบ้านเขาบอกว่าใช้เป็นส่วนองค์ประกอบเครื่องสำอางประทินผิว ของคนโบราณ ซึ่งได้มาจากนาเกลือ นาเกลือมันจะแบ่งเป็นชั้น 3 ชั้น ที่เป็นฟองข้างนอก และชั้นที่ 2 ก็จะเป็นเกลือ หรือแคลเซียม คลอไรด์ และทีนี้ส่วนที่อยู่กับพื้นดิน เกลือจืดตัวนี้ก็คือส่วนที่อยู่กับพื้นดิน และจะมีลักษณะเหมือนกับทรายสีน้ำตาล ชาวบ้านก็จะนำเอาที่เป็นทรายตัวนั้นมาคั่ว ร้อน ผ่านความร้อนจนกระทั่งมันสุกมันก็จะมีผงออกขาวๆ แล้วก็นำไปผสมกับน้ำ แล้วจากนั้นก็กรองออกมา แล้วก็นำมาหยอดในแผ่นพิมพ์เล็กๆ ออกมาเป็นเม็ดแบบนี้ ซึ่งตอนนี้ก็มีการพัฒนาการว่า นำเอาเกลือจืดตัวนี้ไปเล่นสงกรานต์ด้วย แต่ไม่ใช่ดินสอพอง เพราะฉะนั้นทาง สคบ.ก็จะนำเอาส่วนนี้ไปตรวจสอบว่ามีสารที่จะเป็นพิษเป็นภัยกับประชาชนไหม ในเรื่องของการนำไปใช้เป็นเครื่องสำอางก็ดี นำไปใช้กับน้ำอบผสม และก็นำมาเล่นสงกรานต์ ทาผิวอะไรอย่างนั้น
          ขอเรียนว่าอันนี้เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนนะครับ และถ้าจะเป็นโรงงานได้จะต้องมีคนงานไม่น้อยกว่า 7 คน ขึ้นไปแต่ปรากฏว่าที่นี่มีคนงานแค่ประมาณ 4 – 3 คน ก็ยังไม่อยู่ในองค์ประกอบที่จะต้องขอจดทะเบียนเป็นโรงงาน แต่อย่างน้อยเขาได้รับรองจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในลักษณะที่ว่า เป็นสารที่เรียกว่าเป็นแป้งร่ำ นั่นก็คือเกลือจืด ที่ชาวบ้านเรียก ที่ไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งตอนนี้กำลังมีการขอ อย. จากคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อว่าจะนำไปใช้เป็นสารประกอบของเครื่องสำอาง ผสมเป็นยา หรือว่าพอกผิวอะไรได้หรือไม่ ตอนนี้ ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ของ อย.

เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่นิยมซื้อแป้งเล่นน้ำสงกรานต์จากร้านค้าต่าง ๆ มาเล่นเป็นจำนวนมาก ประกอบกับกับเทศกาลสงกรานต์ทุกปีรัฐบาลจะมีข้อห้ามเพื่อรักษาบรรยากาศการท่องเที่ยวให้เป็นไปอย่างสนุกสนานและปลอดภัย โดยเฉพาะการห้ามเล่นน้ำที่มีสิ่งเจอปนแป้ง น้ำแข็ง และโฟม  จึงขอให้ผู้บริโภคที่เตรียมเล่นแป้งดินสอพองในเทศกาลสงกรานต์ต้องระมัดระวังดินสอพองปลอมที่ระบาดในตอนนี้ เพราะล่าสุดจากการลงพื้นที่เก็บตัวอย่างดินสอพองบริเวณตลาดขายของเล่นสงกรานต์หลายแห่งในกรุงเทพมหานคร พบว่ามีผู้ค้าบางรายได้นำดินสอพองปลอมที่ดัดแปลงจากผงยิปซัม ซึ่งเป็นวัสดุที่ใช้ทำฝ้าเพดานมาจำหน่ายให้ผู้บริโภค ซึ่งจากการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่กรมวิทยาศาสตร์บริการ ระบุผลออกมาว่า ผงยิปซัมดังกล่าวหากนำมาเล่นถือเป็นอันตรายต่อร่างกายมาก เช่น เมื่อนำมาทาบริเวณผิวหนังจะเกิดการระคายเคือง หากผู้ใดแพ้ฝุ่นอาจเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงได้ และเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งปอดได้




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น