pearleus

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

จังหวัดนครปฐมกำหนดเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559

นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครปฐม กำหนดให้มีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 ในวันจันทร์ที่ 11 เมษายน 2559 เวลา 09.30 น. บริเวณหน้าหมวดการทางท่าตำหนัก อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ซึ่งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้สั่งการให้ทุกจังหวัด ดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 ได้กำหนดหัวข้อในการรณรงค์ สงกรานต์ปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจรอุบัติเหตุทางถนนถือเป็นอุบัติภัยร้ายแรงก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทย ตรงกับวันผู้สูงอายุ วันครอบครัว และมีการจัดงานประเพณีทำบุญและงานรื่นเริงในหลายพื้นที่ มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนจำนวนมากใช้รถใช้ถนนในการเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยว ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงปกติ จากข้อมูลศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครปฐม ระหว่าง ปี 2555-2559 พบว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์  มีอุบัติเหตุเฉลี่ยวันละ 8 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ย วันละ 1 คน อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดกับรถจักรยานยนต์ ประมาณร้อยละ 87 สาเหตุเกิดจากมอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย เมาสุราขณะขับรถ และตัดหน้ากระชั้นชิด ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุต่ำกว่า 25 ปี ร้อยละ 41.86
จากสถานการณ์ดังกล่าว ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนครปฐม จึงจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกานต์ 2559 โดยมุ่งเน้นลดปัจจัยเสี่ยงทั้งจากด้านคน ยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนและส่งเสริมสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2559 ขึ้น เพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยทางถนน ร่วมปฏิบัติงานตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ทางถนน ระหว่างวันที่ 11 17 เมษายน 2559  โดยมีเป้าหมายการดำเนินการในภาพรวมคือให้สามารถลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ให้เหลือน้อยที่สุด  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในเทศกาลสงกรานต์ 2558 จำนวนอุบัติเหตุ ไม่เกิน 38 ครั้ง ผู้เสียชีวิตไม่เกิน 4 ราย และผู้บาดเจ็บไม่เกิน 39 คน

          สำหรับการเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัคร และสถาบันการศึกษา ซึ่งวันนี้มหาวิทยาลัยคริสเตียน ได้ร่วมบริการด้านสุขภาพแก่ประชาชนด้วย รวมถึงองค์กรเอกชน ซึ่งเห็นความสำคัญด้านความปลอดภัยทางถนน ได้แก่ บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ บริษัทโตโยต้า นครปฐม บริษัทยางโอตานิ จำกัด การประปาส่วนภูมิภาคสาขาสามพราน บริษัทดัชมิลล์ จำกัด บริษัทยูนิเพรสซิเด้นท์ ประเทศไทย จำกัด บริษัทฟู๊ดสตาร์ จำกัด บริษัทเทพผดุงมะพร้าว จำกัด บริษัทแฟชั่นฟู๊ด จำกัด บริษัทไทยแอทลาสโกบอลจำกัด โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย  บริษัทบีทาเก้น จำกัด บริษัทมาลีสามพรานจำกัด และบริษัทอาหารสากล โดยได้ร่วมสนับสนุนสิ่งของสำหรับเจ้าหน้าที่ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจต่างๆ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น