pearleus

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

จังหวัดนครปฐมจัดกิจกรรมบำรุงรักษาโบราณสถาน เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2559 เพื่อเทิดพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เมื่อ 7 เมษายน 2559 ที่วัดพระประโทนเจดีย์ วรวิหาร ตำบลพระประโทน อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรมบำรุงรักษาโบราณสถาน เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย ประจำปี 2559 โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ร่วมกับ เทศบาลตำบลธรรมศาลา สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนครปฐม โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2559 ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 2 เมษายน ของทุกปี เป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย อีกทั้งเพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่องานด้านการอนุรักษ์และสืบทอดมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ ทรงเป็นผู้นำและต้นแบบในการฟื้นฟู อนุรักษ์ สืบสาน และเผยแพร่มรดกศิลปวัฒนธรรมไทย ตลอดจนเสริมสร้างความเข้าใจของคนในท้องถิ่นให้เห็นคุณค่าความสำคัญของมรดกศิลปวัฒนธรรมที่ควรหวงแหนรักษาไว้ พร้อมมีส่วนร่วมในการปกครองดูแล บำรุงรักษาโบราณสถาน โบราณวัตถุ และแหล่งโบราณคดี ซึ่งเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่สืบไป นอกจากนี้เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนเห็นคุณค่าของการอนุรักษ์มรดกไทย ก่อให้เกิดความภูมิใจในมรดกทางศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีการทำความสะอาดดูแลรักษาโบราณสถานพระประโทณเจดีย์ และบริเวณโดยรอบ เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคี การมีส่วนร่วม รวมถึงสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์โบราณสถานที่บรรพบุรุษได้สร้างสรรค์และสืบทอดให้แก่คนรุ่นหลัง

นางฐิติรัตน์ เค้าภูไทย วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า วัดพระประโทณเจดีย์ เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยที่อาณาจักรทวารวดีรุ่งเรืองทางด้านศิลปวัตถุและสถาปัตยกรรม จากการขุดค้นทางโบราณคดีในบริเวณใกล้เคียงองค์พระประโทณเจดีย์ ได้พบรูปกวางหมอบศิลาฝังอยู่ในแผ่นดิน ทางด้านทิศเหนือของวัด และบริเวณนั้นมีอิฐโบราณอยู่เป็นจำนวนมาก กวางหมอบศิลานั้นเป็นศิลปะแบบทวารวดีที่ทำตามแบบในอินเดีย ครั้งสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช เพราะในสมัยนั้นยังไม่มีการสร้างพระพุทธรูปขึ้น จึงนิยมสร้างศิลปวัตถุที่เกี่ยวกับสังเวชนียสถานเป็นส่วนมาก เช่น รูปกวางหมอบ เสมาธรรมจักร ซึ่งเป็นส่วนที่เกี่ยวกับที่พระพุทธเจ้า แสดงพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรกที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เป็นต้น








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น