pearleus

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559

กระทรวงมหาดไทยจัดประชุมมอบนโยบายโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ

เมื่อ 25 เม.ย. 59 ที่ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์ รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครองได้จัดการประชุมมอบนโยบายโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้าน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ตามแนวทางประชารัฐ ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในฐานะประธานคณะกรรมการหมู่บ้าน โดยตำแหน่งในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดปทุมธานี นครปฐม นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ และสมุทรสาคร รวม 3,878 คน และถ่ายทอดสดการประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล Video conference, DOPA TV และระบบ DOPA Radio ไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศเพื่อให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนันทุกคนรวม 291,257 คน ได้รับทราบนโยบายโดยพร้อมเพรียงกัน
     สำหรับการประชุมในวันนี้ มีกำหนดการ ดังนี้ เวลา 10.00 น. จะมีพิธีเปิดการประชุมฯ โดยมี นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดประชุมฯ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ และสร้างความเข้าใจในวัตถุประสงค์ หลักเกณฑ์ ขั้นตอน และแนวทางการดำเนินโครงการฯ ให้ผู้รับผิดชอบในระดับพื้นที่ได้รับทราบ เพื่อให้การขับเคลื่อนโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2559 เห็นชอบโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านฯ เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภูมิภาคทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และเป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยการสนับสนุนงบประมาณให้แก่หมู่บ้าน จำนวน 74,588 หมู่บ้าน ภายในวงเงินไม่เกินหมู่บ้านละ 2 แสนบาท ภายในวงเงินงบประมาณ 15,000 ล้านบาท กำหนดห้วงระยะเวลาดำเนินการ 90 วัน โดยมอบหมายให้คณะกรรมการหมู่บ้านเป็นกลไกหลักรับผิดชอบดำเนินการในหมู่บ้าน และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบสั่งการ กำกับดูแล ติดตามความคืบหน้าและรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบทุกเดือน 

     จากนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานมอบนโยบายการขับเคลื่อนโครงการฯ ให้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้ได้รับทราบถึงความสำคัญในการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยกระจายรายได้ไปสู่ประชาชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากระดับหมู่บ้านให้มีความเข้มแข็ง และมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้การทำงานใน รูปแบบประชารัฐโดยมีคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน โดยกำหนดว่ากิจกรรมหรือโครงการจะต้องมาจากความต้องการของคนในหมู่บ้านและเป็นไปตามศักยภาพของพื้นที่ ซึ่งความสำเร็จจะอยู่ที่ความร่วมมือ ร่วมใจของประชาชนทุกคนในหมู่บ้านในการคิดและบริหารจัดการเพื่อประโยชน์ส่วนรวมอย่างแท้จริง 





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น