pearleus

วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2559

จัดงานสืบสานอนุรักษ์วิถีชีวิตไทยทรงดำ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เชิงวัฒนธรรม และเชิงประวัติศาสตร์


เมื่อ 2 เมษายน 2559นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงานสืบสานอนุรักษ์วิถีชีวิตไทยทรงดำ ที่วัดหนองสองห้อง ตำบลหนองสองห้อง อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาครเป็นผู้กล่าวรายงาน ร.ต.ท.ภพชนก ชลานุเคราะห์นายอำเภอบ้านแพ้ว วัฒนธรรมอำเภอบ้านแพ้ว นางขวัญดาว สุมนัส  นายกเทศมนตรีตำบลหลักห้า นายประสิทธิ์ แผ้วสกุลพันธ์ กำนันตำบลหนองสองห้อง ประธานมูลนิธิไทยทรงดำประเทศไทย  พร้อมรองประธานคณะกรรมการมูลนิธิไทยทรงดำ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชนเข้าร่วมงาน เป็นจำนวนมาก ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย เช่น นิทรรศการด้านความรู้ต่าง ๆ ประวัติความเป็นมา พิธีกรรมความเชื่อของไทยทรงดำ และวิถีชีวิตที่น่าศึกษาเรียนรู้
    นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เชิงวัฒนธรรม และเชิงประวัติศาสตร์ และเปิดโอกาสให้ชุมชนที่มีแหล่งท่องเที่ยวได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังส่งเสริมให้ชุมชนในท้องถิ่นมีความรัก มีความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมของตนเอง ร่วมกันรักษา สืบทอดสู่ชนรุ่นหลัง ชาวไทยทรงดำ หรือไทยดำ เป็น กลุ่มชนชาติไทยที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน แต่เดิมมีถิ่นฐานอยู่ที่แคว้นสิบสองจุไท แถบเมืองแถงในประเทศเวียดนาม ได้อพยพถิ่นฐานเข้ามาประเทศไทย อาศัยอยู่หลายจังหวัด ในจังหวัดสมุทรสาครส่วนใหญ่อยู่ที่ชุมชนหนองสองห้อง ซึ่งได้ร่วมกันอนุรักษ์ สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่นของตนเอง ทั้งในด้านของภาษา การแต่งกาย อาหารการกิน ศิลปะการแสดง การละเล่นพื้นบ้าน และขนบธรรมเนียมประเพณีต่าง ๆ เหมาะที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรสาคร

   ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดสมุทรสาครได้จัดงานสืบสานอนุรักษ์วิถีชีวิตไทยทรงดำ  ในวันที่ เมษายน 2559 บรรยากาศ ภายในงานจะเห็นชุมชนไทยทรงดำแต่งกายตามวัฒนธรรมประเพณีที่สวยงาม ต่อไป ต.หนองสองห้อง อ.บ้านแพ้ว จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสมุทรสาคร












0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น