pearleus

วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ข่าว โรงงานเจ๊งปิดหนี




ม็อบลูกจ้างประท้วง โรงงานเจ๊งปิดหนี “ลอยแพพนักงาน 300 คน”
เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ของวันที่ 3 ตุลาคม 2554 ที่หน้าสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีคนงานเฟอร์นิเจอร์ มารวมตัวกัน ประมาณ 300 คน ยืนโห่ร้องถือป้ายประท้วงขอความเป็นธรรม เนื่องจากโรงงานที่ทำอยู่อ้างเหตุขาดทุนปิดบริษัทหนี โดยมี นายบุญฤทธิ์ แสนพาน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดฯ เป็นผู้รับเรื่อง และได้เชิญตัวแทนคนงานจำนวน 10 คน ขึ้นไปรับฟังคำชี้แจงขั้นตอนของสิทธิในการเรียกร้อง โดยในเบื้องต้นจะได้เรียกนายจ้างและลูกจ้างทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยตกลงกัน จนเป็นที่พอใจของคนงานต่างแยกย้ายกันกลับไปในที่สุด
          ทางด้าน นางปาณิสา ทองนวน หนึ่งในตัวแทนลูกจ้าง บริษัท ควอลิตี้วู๊ด เฟอร์นิเจอร์ จำกัด กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้ ตั้งอยู่เลขที่ 178 หมู่ ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ส่งออก เปิดกิจการมาตั้งแต่ปี 2518 แต่ก็มีการเปลี่ยนเจ้าของมาหลายคนแล้ว และมีการเปลี่ยนชื่อโรงงานไปตามผู้ที่เข้ามาถือหุ้นส่วน ซึ่งตนได้ทำงานอยู่ที่โรงงานแห่งนี้มานานกว่า 10 ปี และยังมีพนักงานที่มีอายุงานใกล้เคียงกันอีก 175 คน บางคนก็มีอายุงานเกิน 20 ปีขึ้นไป แต่บางคนก็ยังเป็นพนักงานใหม่อยู่ แล้วจู่ๆเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทางโรงงานได้ปิดประตูรั้ว และมีการป้ายปิดประกาศว่า "เนื่องจากโรงงานได้ประสบภาวะขาดทุน และไม่มีเงินทุนหมุนเวียนมาเป็นระยะเวลานาน โดยบริษัทไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อไปได้อีก" โดยระบุวันที่ประกาศเป็นวันที่ 30 กันยายน 2554 ซึ่งทุกคนต่างตกใจพร้อมกับตกงาน โดยไม่คิดว่าเจ้าของโรงงานจะมาทำแบบนี้กับพวกเรา หากมีการพูดจากันดีๆ หรือยอมมาเจรจาตกลงกัน แบบผ่อนหนักผ่อนเบา ก็จะทำให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย ซึ่งที่ผ่านมา พนักงานก็เคยรู้มาบ้างว่าโรงงานขาดสภาพคล่องทางการเงิน ดังนั้นจึงอยากให้นายจ้างเจรจากับลูกจ้างจะดีกว่าปล่อยให้เหตุการณ์บานปลายมากกว่านี้ และหากไม่ได้รับความเป็นธรรมในครั้งนี้ ก็จะร้องเรียนไปยังศาลแรงงานกลางต่อไป

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุของการลอยแพพนักงานแบบสายฟ้าแลบของทางโรงงานในครั้งนี้นั้น นอกจากประสบภาวะขาดทุนแล้ว ยังจะมาจากเรื่องที่จะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท ในต้นปีหน้า ซึ่งหากเลิกจ้างเสียแต่ตอนนี้ แล้วไปหาเหล่งฐานการผลิตใหม่ ในพื้นที่ที่มีการจ้างงานรายได้ต่ำกว่าที่สมุทรสาคร ก็จะทำให้นายจ้างขาดทุนน้อยลง และไม่ต้องแบกรับภาระหนักมากขึ้น เมื่อถึงวันที่ต้องปรับค่าแรงขึ้นเป็น 300 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น