pearleus

วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สกู๊ปพิเศษ สืบสานประเพณีการแข่งเรือพายพื้นบ้านงานถอดกฐินสามัคคีงานลอยกระทงเพื่อรักษาวัฒนธรรมและวิถีชีวิตดั้งเดิม

สืบสานประเพณีการแข่งเรือพายพื้นบ้านงานถอดกฐินสามัคคี
งานลอยกระทงเพื่อรักษาวัฒนธรรมและวิถีชีวิตดั้งเดิม

พระครูสุนทร พิพัฒนโกศล เจ้าอาวาสวัดศาลาแดง ประธานฝ่ายสงฆ์ ได้กล่าวว่าเมื่อวันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมาหลังจากวันออกพรรษาทางวัดก็จะมีการจัดงานทอดกฐินขึ้นทุกปี โดยจัดให้มีการแข่งขันเรือพายพื้นบ้านควบคู่กันไปโดยมีชาวบ้านต่างมาชมและเชียร์เรือพายกันอย่างคับคั่งถือเป็นกุศโลบายเพื่อให้ชาวบ้านได้มาเข้าวัดร่วมงานทอดกฐินกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการจัดการแข่งขันเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่มาเป็นเวลายาวนานกว่า 10 ปี โดยในการแข่งขันเรือพายในครั้งนี้ทางวัดได้รับเกียรติจาก ฯพณฯพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ มอบถ้วยรางวัลให้กับทางวัดเพื่อมอบกับเรือที่ชนะการแข่งขัน ซึ่งเรือพายแต่ละลำอยากจะเป็นเจ้าแห่งสายน้ำและอยากที่จะได้ถ้วยรางวัลอันทรงเกียรตินี้ไปครอบครอง
ส่วนทางด้านฆราวาสนั้นได้มอบหมายให้ ส.ก.แพทาย  จันเผื่อน และ ส.ข.ยงวุฒิ  ทองอยู่ เป็นผู้ดำเนินการร่วมกับ นายเรียน ถนอมนา , นายฉลอง มามาก และคณะกรรมการวัดทุกท่านจัดให้มีกาละเล่นต่าง              ๆ เพื่อสร้างความสนุกสนานครื้นเครงคลายเครียดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของชาวบ้านภายในพื้นที่ และต้นเดือนหน้า ในวันที่ 10 พฤศจิกายน จะมีงานลอยกระทงซึ่งถือเป็นเทศกาลที่ชาวไทยต่างมีความสุข  ทางวัดก็จะจัดให้มีงานขึ้น  3 วัน โดยมีการประกวด นางนพมาศ การประกวดร้องเพลง และการแสดงบนเวทีจากเหล่าศิลปินมากมาย ซึ่งในทุกปีที่ผ่านมาจะมีชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงเดินทางมาเที่ยวชมงานนับหมื่นคน
ทางวัดและคณะกรรมการที่จัดงานจึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจไปเที่ยวงานลอยกระทง บริเวณภายในวัดศาลาแดง ริมคลองทวีวัฒนา  เพื่อสืบสานประเพณีลอยกระทงอันเป็นประเพณีที่ดีงามของคนไทยให้คงอยู่ตราบนานเท่านาน
วีระเดช เกิงฝาก รายงาน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น