pearleus

วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บทความเสียงกระซิบจากประชาชน



เสียงกระซิบจากประชาชน ตอนที่ 2
เมืองประมง ดงโรงงาน ลานเกษตร เขตประวัติศาสตร์ คำขวัญของเมืองสมุทรสาคร เมื่อมีโรงงานก็หมายความว่าจะต้องมีความเจริญเข้ามาสู่ภายในเมืองและอาจจะมีผลกระทบตามมาเหมือนกับเหรียญที่มี 2 ด้าน หลังจากที่ฟังเสียงของประชาชนกันมาในฉบับที่แล้ว ล่าสุดเรามาฟังเสียงผู้ประกอบกิจการโรงงานกันบ้างถึงข้อดีและข้อเสียของระบบการกลั่นน้ำมัน(Distillation process)ซึ่งเป็นระบบบำบัดอากาศที่ติดตั้งเพิ่มเพื่อลดมลพิษ  โดยปกติการรีไซเคิลน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้วมีด้วยกันอยู่หลายวิธี  เช่น นำมาผสมเป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันเตา การกลั่นน้ำมันพื้นฐานที่ยังดีอยู่กลับมาใช้ใหม่ เป็นต้น และในแต่ละกระบวนการผลิตจะมีข้อดีและข้อเสียต่างกัน
กระบวนการผสมทำเป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันเตา
                ข้อดี คือ กระบวนการผลิตไม่ยุ่งยากมีเพียงการนำสารติดไฟง่าย(Solvent) มาผสมกับน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้วโดยกระบวนการผสมขึ้นอยู่กับอัตราส่วนน้ำมัน และสารติดไฟ โดยหลังจากนั้นจะวัดค่าความร้อน และอุณหภูมิที่ติดไฟของน้ำมันนั้นเป็นสำคัญ เพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในอุตสาหกรรมต่างๆ
                ข้อเสีย คือ ในกระบวนการผสมนั้นจะต้องมีระบบบำบัดอากาศต่อเข้ากับถังผสม เพื่อป้องกันไอระเหยของน้ำมันและสารติดไฟ เนื่องจากสารติดไฟมีหลายประเภท และไอระเหยที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้และข้อเสียอีกอย่างคือ กากตะกอนน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้วจะต้องได้รับการบำบัดอย่างถูกวิธี
กระบวนการกลั่นน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้ว
                ข้อดี คือ เป็นการนำน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้แล้วมากลั่น และนำกลับมาใช้ประโยชน์ในภาคอุตสาหกรรม เช่นหล่อลื่นเครื่องจักรอุตสาหกรรมและภาคการเกษตร และยังสามารถนำน้ำมันที่ใช้มาทำการรีไซเคิลได้อีก แต่ต้องขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำมันที่ผ่านการใช้งานมาแล้วนั้น ๆ และการกลั่นยังเป็นกระบวนการที่ทำงานเป็นระบบปิดซึ่งง่ายต่อการควบคุมเรื่องสิ่งแวดล้อม และการกลั่นยังไม่ก่อให้เกิดกากตะกอน เพราะหลังจากกลั่นน้ำมันกากตะกอนที่เหลือสามารถนำมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันเตาได้อีกด้วย
                ข้อเสีย คือกระบวนการกลั่นจะต้องมีองค์ประกอบหลักเรื่องการใช้ความร้อน ซึ่งในการนำน้ำมันหล่อลื่นใช้แล้วผ่านความร้อนเพื่อแยกน้ำมันที่ยังดีอยู่ อาจก่อให้เกิดกลิ่นของน้ำมันได้ ซึ่งอาจจะต้องมีระบบการบำบัดอากาศเข้ามาใช้ร่วมกับกระบวนการผลิต เช่น ระบบดักจับไอระเหยด้วยสารเคมี และน้ำ (Wet Scrubber) หรือถ้าหากกลิ่นยังไม่หมดอาจต่อท่อน้ำส่งเข้าไปสู่กระบวนให้ความร้อนเพื่อเผาต่อได้อีก ซึ่งในห้องเผาไหม้จะต้องมีอุณหภูมิตั้งแต่ 800 องศาเซลเซียส ขึ้นไป เพราะอุณหภูมินั้นสามารถเผาทำลายวัตถุมีพิษที่เกิดจากสาร ไฮโดรคาร์บอน ของน้ำมันได้
               ล่าสุด นายสิริโชค ชัยยารังกิจรัตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ส.เจริญไทย รีไซเคิล จำกัด ได้นำเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนเข้าไปเยี่ยมชมภาย ในโรงงานโดยชี้ให้เห็นถึงอุปกรณ์และขั้นตอนกำจัดกลิ่นและควันที่ติดตั้งเพิ่มเติม ขึ้นมาภายในโรงงาน ซึ่งได้พัฒนาคุณภาพจากระบบกระบวนการขั้นตอนแบบเก่า เปลี่ยนเป็น


ระบบปิดเพื่อกำจัดกลิ่นและควัน ระบบบำบัดอากาศที่ติดตั้งเพิ่มเพื่อลดมลพิษ




สุดท้ายนี้อุตสาหกรรมและธรรมชาติจะต้องเดินไปด้วยกันราวกับ น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า ประชาชนต้องยอมรับและทำความเข้าใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น เมื่อมีโรงงานก็มีการแปรรูปสร้างรายได้ให้กับเมืองและยังนำความเจริญก้าวหน้าเข้าสู่ในพื้นที่อีกด้วย ทางหนังสือพิมพ์ชี้ชัดเจาะลึกขอเป็นสื่อกลางทั้งฝ่ายประชาชนและผู้ประกอบการทั้งภาคเกษตรและอุตสาหกรรมให้ประชาชนได้พิจารณาของทั้งสองฝ่ายสุดท้ายแล้วทุกอย่างจะต้องเดินควบคู่กันไปอีกยาวนาน

















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น