pearleus

วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ชี้ชัดพระเครื่อง....โดยสุนทร วัฒนาพร (คำไหน คำนั้น)

หลวงพ่อเฮง วัดเขาดิน นครสวรรค์
ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่านครับ  ถ้าเราพูดถึ งเครื่องรางของขลัง ประเภทงาแกะ ส่วนมากจะนึกถึง หลวงพ่อเดิ มวัดหนองโพ จ. นครสวรรค์ แต่ถ้าพูดถึงหลวงพ่อเฮง วัดเขาดิน เรา ๆ ท่าน ๆ ก็มักจะเข้าใจผิดว่าเป็นคนเดียวกับอาจารย์เฮง แต่ความจริงเป็นคนละคนกัน อาจารย์เฮงเป็นศิษย์ฆราวาสของหลวงพ่อกลั่นวัดพระญาติฯ  จ. อยุธยา ส่วนหลวงพ่อเฮงท่านเป็นพระสงฆ์เจ้าอาวาสวัดเขาดิน จ. นครสวรรค์ หลวงพ่อเฮงท่านได้ทำเครื่องรางของขลัง จำพวกงาแกะไว้หลายอย่าง แต่ก็ค่อนข้างจะหาได้ยาก ในปัจจุบัน จากการที่ท่านได้ธุดงค์ไปตามป่าเขาต่าง ๆ ท่านได้รู้ว่างาช้างที่มีทนสิทธิ์ในตัวเองมี 2 ประเภท คือ งากำจัดและงากำจาย งากำจัดคือ งาที่ช้างตัวผู้ตกมันแทงงาหักติดกับต้นไม้ และงาจำจาย คืองาที่ช้างตัวผู้ต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงเป็นจ่าฝูง และแตกหักตกอยู่ในป่า เมื่อท่านพบก็จะเก็บไว้เพื่อนำมาสร้างเป็นเครื่องรางของขลังต่อมาซึ่งส่วนมากจะแกะเป็นรูปเสือ คชสีห์ สิงห์ และหมูเป็นต้น
หลวงพ่อเฮง วัดเขาดินท่านเกิดปี .. 2402 สมัยรัชกาลที่ 4  ที่บ้านมหาโพธิ์ ตำบลมหาโพธิ์ อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ บิดาชื่อขุนจำนงสังข์ เป็นกำนัน มารดาชื่อเปี่ยม  อาชีพทำไร่ ทำนา และค้าขาย มีพี่น้องรวม 5 คน ขณะตั้งครรภ์ และเมื่อคลอดออกมาครอบครัวท่านรุ่งเรือง ร่ำรวยมาก จึงได้ชื่อว่า “เฮง” หมายถึงโชคลาภมั่งมีศรีสุขเมื่ออายุได้ 12 ปี ได้บวชเป็นสามเณร และได้อุปสมบทเมื่ออายุได้ 20 ปี ณ อุโบสถวัดมหาโพธิ์ โดยมีพระครูกิ่ม เป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านได้ศึกษาตำราโบราณต่าง ๆ และออกธุดงค์ไปทั่วทุกภาคของประเทศ รวมทั้งธุดงค์ไปยัง เขมร ลาว และพม่า ท่านได้ศึกษาธรรมะตำราไสยเวท ตำรายาโบราณ และปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานธุดงค์ร่ำเรียนวิชาอยู่หลายปี จึงกลับมาบูรณะวัดมหาโพธิ์ใต้ ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิดและวัดเขาดินใต้ ซึ่งเป็นวัดพี่วัดน้องอยู่ตรงข้ามกันมีแม่น้ำปิงคั่นกลาง
ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2449 พระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลรัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จประพาสต้นเมืองกำแพงเพชรทางชลมารค ทรงแวะสนทนาธรรมกับหลวงพ่อเฮง ที่วัดเขาดิน ทรงพอพระราชหฤทัยเป็นอย่างยิ่งทรงแต่งตั้งให้เป็นพระครูพิสิษฐสมถคุณ  ต่อมายังทรงนิมนต์ไปในพิธีสำคัญ ๆ ในพระราชวังเสมอตลอดรัชกาล
หลวงพ่อเฮงโด่งดังมาก ด้วยเป็นต้นตำรับคชสีห์งาแกะ สัตว์ในเทพนิยาย มีรูปร่างเหมือนราชสีห์  แต่มีงวงเหมือนช้างแกะจากงาช้าง บางท่านเรียก “ขนาย” เสือ สิงห์ ซึ่งแกะจากงากำจัด และงากำจายเท่านั้น อีกทั้งยังเป็นสหายธรรมกับหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ อีกด้วย หลวงพ่อเฮงมรณภาพ เมื่อ พ.ศ. 2489 สิริอายุรวม 83 ปี พรรษาที่ 63 พุทธคุณ เด่นทางมหาอำนาจ เมตตามหานิยม และแคล้วคลาดเป็นเลิศ..เนื้อที่หมดลงแล้ว..สวัสดี




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น