pearleus

วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในช่วงน้ำท่วมและหลังน้ำลด

           ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในช่วงน้ำท่วมและหลังน้ำลด 
..............พลตำรวจตรี คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ตำรวจภูธรภาค 1 ได้ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่ว และการสนับสนุนการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่รับผิดชอบ 9 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ, นนทบุรี, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, อ่างทอง, สิงห์บุรี, ชัยนาท, ลพบุรี และสระบุรี ตามแผนกรกฎ 52 ระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยให้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายในสังกัดเข้าให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมใน 3 ภารกิจหลัก คือ
1.การเตรียมพร้อมช่วยเหลืออพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย โดยตำรวจภูธรภาค 1 ได้ให้ความช่วยเหลือในการอพยพประชาชนกว่า 3 พันคนไปอยู่ในศูนย์อพยพที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และล่าสุดได้จัดพื้นที่ศูนย์ฝึกอบรม ตำรวจภูธรภาค 1 อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี เป็นศูนย์อพยพรองรับประชาชนที่ประสบอุทกภัยได้ประมาณ 1 พันคน พร้อมดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน รวมถึงรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่นำไปจอดไว้บนพื้นผิวการจราจรเพื่อหนีน้ำด้วย โดยโรงพยาบาลตำรวจจัดแพทย์และพยาบาล พร้อมเวชภัณฑ์ ให้การรักษาพี่น้องประชาชนภายในศูนย์อพยพทั้ง 2 ส่วน
2.เมื่อมีเหตุร้องขอความช่วยเหลือเร่งด่วน เช่น สนับสนุนเสบียง การเคลื่อนย้ายผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน เป็นต้น จะมีเรือเร็วเข้าไปในพื้นที่ทันที ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมเรือเร็วเข้าปฏิบัติงานในทุกจังหวัดที่รับผิดชอบแล้ว และมีการจัดกำลังลงพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยเพื่อมอบเครื่องอุปโภค บริโภคที่จำเป็น แก่ผู้เดือดร้อนในทุกวัน
3.การดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชน รวมทั้งการเข้าไปแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมด้วย  โดยพลตำรวจตรีคำรณวิทย์ กล่าวว่า ตำรวจภูธรภาค 1 ได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในช่วงน้ำท่วมและหลังน้ำลด ตำรวจภูธรภาค 1 ที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี พลตำรวจตรี ทวิชชาติ พละศักดิ์ ผู้บังคับการศูนย์สืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 1 เป็นหัวหน้า ซึ่งมีการจัดสายตรวจ 5 ชุด ดูแลพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยเพื่อสอดส่องดูแลป้องกันมิจฉาชีพที่จะเข้ามาโจรกรรมทรัพย์สินของประชาชนที่บ้านถูกน้ำท่วมขังที่ผ่านมา ชุดสายตรวจเจ็ตสกี ของศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในช่วงน้ำท่วมและหลังน้ำลด ตำรวจภูธรภาค 1 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านซึ่งเป็นหญิง 2 คน ซึ่งอาศัยอยู่บนชั้น 2 ของบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม ว่ามีคนร้ายเป็นชายขับเรือหางยาวมาจอดที่หน้าบ้าน แล้วปีนเข้าไปในบ้านเพื่อก่อเหตุข่มขืน 1 ในหญิงสาวที่อาศัยอยู่ในบ้าน เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้ง สายตรวจทางน้ำได้รีบขับเจ็ตสกีออกไปให้ความช่วยเหลือได้ทัน ภายในเวลาอันรวดเร็ว
ทั้งนี้ หากประชาชนมีเรื่องเดือดร้อน เหตุฉุกเฉิน ต้องการขอความช่วยเหลือ สามารถติดต่อศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในช่วงน้ำท่วมและหลังน้ำลด ตำรวจภูธรภาค 1
ได้ที่หมายเลข 087-343-0551 , 087-343-1051 และ 081-665-5652 ตลอด 24 ชั่วโมง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น