pearleus

วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ข่าว นายจุลภัทร แสงจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

    จากกรณีที่นายจุลภัทร แสงจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ออกประกาศเรื่อง พื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอของจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีถึง 38 ตำบลนั้น ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งได้เตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น อันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน นาลแกที่จะส่งผลทำให้มีฝนตกชุกหนาแน่นในทุกภาคของประเทศไทย ประกอบกับมวลน้ำเหนือที่ไหลหลากมาตามแม่น้ำท่าจีน และการระบายน้ำมาจากกรุงเทพมหานคร ตามลำคลองสายหลัก อีกทั้งยังมีน้ำทะเลหนุนสูงด้วย
            ในวันนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย อำเภอเมืองสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ 1 ใน 17 ตำบลของอำเภอเมืองสมุทรสาคร ที่ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัตินั้น ทางผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นคือ นายเรืองฤทธิ์ อุบลไทร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย  ก็ได้ประสานความร่วมมือกับนายปิยภูมิ อุบลไทร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ตำบลท่าทราย และผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ จัดงบประมาณจำนวนหนึ่ง มาทำคันดินปิดบริเวณปากคลอง คลองครุซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับแม่น้ำท่าจีน เพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำท่าจีนทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่เกษตรกรรม และโรงงานอุตสาหกรรม ในพื้นที่หมู่ที่ 6 , 7  และ 8 ของตำบลท่าทราย กับ พื้นที่บางส่วนของตำบลนาดี อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งรวมแล้วมีประชาชนอาศัยอยู่ไม่ต่ำกว่า 8,000 ครัวเรือน และมีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ตั้งอยู่ไม่ต่ำกว่า 100 แห่ง โดยในการจัดทำคันดินป้องกันน้ำท่วมครั้งนี้ ก็ได้รับความร่วมมือจากนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาครและสมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร ให้การสนับสนุนรถแบ็คโฮ ที่ใช้ในการตักดินและถมดิน โดยทั้งหมดยังได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจดูความเรียบร้อยของการทำงานอีกด้วย ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 วันข้างหน้านี้
            นายปิยภูมิ อุบลไทร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ตำบลท่าทราย บอกว่า ด้วยสภาพของพื้นที่ตำบลท่าทราย อยู่ติดกับแม่น้ำท่าจีน ดังนั้นโอกาสที่จะประสบปัญหาอุทกภัยจึงเกิดขึ้นได้สูง ซึ่งทุกปีที่ผ่านมาก็มีภาวะน้ำท่วมเกิดขึ้นเสมอ ดังนั้นในปีนี้เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาน้ำท่วมที่จะเกิดกับบ้านเรือนประชาชน พื้นที่ทำเกษตรกรรมและโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆนั้น ทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย จึงได้จับมือกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร จัดสร้างคันดินป้องกันน้ำท่วมไว้ก่อน เพราะคาดว่าอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนจะต้องสูงขึ้นอย่างแน่นอน ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้ออกประกาศเตือนภัยพิบัติเอาไว้ โดยในส่วนของคันดินที่จัดสร้างนี้ มีลักษณะเป็นคันดินลูกรังถมลงไปตรงบริเวณปากคลองครุ ที่มีความกว้างของปากคลองประมาณ 10 เมตร โดยจะถมดินลงไปให้มีความสูงขึ้นมาตกอยู่ที่ราวๆ 10 เมตรเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ก็คาดว่าคันดินนี้จะช่วยป้องกันน้ำในแม่น้ำท่าจีนไม่ให้ทะลักเข้าไปในพื้นที่หมู่ที่ 7 , 8 และ 9 ของตำบลท่าทราย รวมถึงพื้นที่บางส่วนของตำบลนาดีได้ด้วย อีกทั้งยังจะมีการนำเครื่องสูบน้ำมาตั้งไว้ที่คันดิน เพื่อสูบน้ำออกจากคลองครุ เป็นการผันน้ำในพื้นที่เสี่ยงให้ลดน้อยลงได้อีกระดับหนึ่ง ทั้งนี้หากเมื่อระดับน้ำลดลงและสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ก็จะมีการขุดคันดินนี้ออก เพื่อให้น้ำไหลระบายได้ดังเดิม เพราะจะได้ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย
            นายปิยภูมิ บอกเพิ่มเติมว่า นอกจากจะมีการเตรียมความพร้อมทำคันดินป้องกันน้ำท่วมแล้ว ทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย ยังได้จัดเตรียมกระสอบทรายไว้ให้ชาวบ้านได้นำไปวางป้องกันน้ำท่วม และจะมีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ได้รับทราบถึงสถานการณ์ที่เกี่ยวกับภาวะน้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น